Tình trạng xuống cấp, quá tải tại BV Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM

Tình trạng xuống cấp, quá tải tại BV Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM

Thứ 5, 02/11/2023 | 21:00
0
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố này và khu vực phía Nam nhưng khó khăn, xuống cấp trầm trọng.

Quá tải bệnh nhân

Ngày 2/11, Đoàn khảo sát HĐND Tp.HCM đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM để khảo sát công tác khám chữa bệnh, tình hình triển khai và tiến độ thực hiện đề án phát triển y tế cộng đồng tại Tp.HCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Hoàng Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cho biết, hiện bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh, thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế…

Cụ thể, năm 2022, lượng bệnh nhân nhập viện là 34.376 bệnh nhân, hơn 30 ngàn bệnh nhân phẫu thuật, ở giai đoạn hiện nay số bệnh nhân nhập viện và nội trú cao hơn nhiều so với lúc mới thành lập.

Công suất sử dụng giường bệnh cũng tăng qua các năm. Từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện tăng gấp 690 lần, tổng số bệnh nhân điều trị ngoại trú gấp 660 lần so với những năm đầu thành lập (Bệnh viện thành lập năm 1985-PV)

Cho đến nay, bệnh viện bệnh viện đã xuống cấp, quỹ đất có hạn không thể xây dựng thêm phòng mổ, trong khi hằng ngày phải tiếp nhận và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân. Chỉ tính đến tháng 9/2023 công suất sử dụng giường bệnh tăng hơn 100%.

Một số danh mục kỹ thuật chuyên sâu bệnh viện chưa triển khai do cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng chưa đầy đủ…

Sức khỏe - Tình trạng xuống cấp, quá tải tại BV Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM

Bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối nhưng cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng.

Hiện nay tại bệnh viện, nhiều thiết bị sử dụng trên 20 năm, luôn được vận hành sử dụng ở tần suất rất cao, dễ hư hỏng.

Từ năm 2010 đến nay, việc mua sắm trang thiết bị mới chủ yếu trích từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp nên số lượng hạn chế dẫn đến nhiều khó khăn về số lượng. Mặt khác, trang thiết bị y tế gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu, thiếu các loại máy móc chưa đáp ứng được điều kiện trong việc điều trị những kỹ thuật cao đối với một bệnh viện chuyên khoa sâu đầu ngành.

Ví dụ thiếu máy C-Arm để  triển khai kỹ thuật cao như phẫu thuật cột sống ít xâm lấn,  thiếu robot và hệ thống định vị để mổ thay khớp…

Sự quá tải bệnh viện khiến bệnh nhân nội trú phải nằm băng ca, thiếu giường, bệnh nhân phải chờ lâu để được phẫu thuật…, nhân viên y tế luôn phải làm việc trong môi trường áp lực cao. Hiện nay, số lượng bệnh nhân nặng và phức tạp nhập viện ngày càng tăng.

Quỹ bảo hiểm y tế giới hạn

Đặc biệt, về công tác khám chữa bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế, năm 2023, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình được giao kinh phí hơn 412 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/8, bệnh viện đã sử dụng cho bệnh nhân hết 366,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 45 tỷ đồng, dự kiến sẽ không đảm bảo cho hoạt động khám, điều trị bệnh nhân bảo hiểm y tế cho 4 tháng cuối năm.

Tính đến ngày 30/10, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã khám, điều trị cho 30.484 lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế, trong đó có 6.494 lượt bệnh nhân tại Tp.HCM và 23.990 lượt bệnh nhân ở các tỉnh, thành khác.

Theo bác sỹ Hoàng Mạnh Cường, các kỹ thuật cao như phẫu thuật nội soi, thay khớp chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí điều trị bảo hiểm y tế. Quỹ bảo hiểm y tế có giới hạn, nhưng với vai trò là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình không thể từ chối bệnh nhân từ các tỉnh thành về khám và điều trị.

Trong đó có bệnh nhân bảo hiểm y tế, đặc biệt là từ khi thực hiện thông tuyến bảo hiểm y tế thì lượng bệnh nhân tăng cao đột biến, đã làm cho chi phí sử dụng quỹ của đơn vị tăng cao, vượt quá khả năng dự đoán và đang đặt bệnh viện vào thế khó. Khi hết quỹ bảo hiểm, bệnh viện sẽ gặp rất nhiều khó khăn và sẽ làm gián đoạn trong việc khám, điều trị cho người bệnh có bảo hiểm y tế…

Bệnh viện cho rằng, để khắc phục tình trạng quá tải hiện tại của bệnh viện, UBND Tp.HCM điều chuyển Bệnh viện Truyền máu - Huyết học tại 201 Phạm Viết Chánh, quận 1 sang Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình quản lý, sử dụng từ ngày 25/10.

Sức khỏe - Tình trạng xuống cấp, quá tải tại BV Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM (Hình 2).

Bác sĩ Hoàng Mạnh Cường, Phó Giám đốc chia sẻ về những khó khăn bệnh viện.

Về khó khăn trong việc ký túc xá Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, đã xây dựng trên 60 năm, đang xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, có nguy cơ đe dọa mất an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, bệnh viện đề xuất sớm di dời ký túc xá sang địa điểm mới và bàn giao mặt bằng cho bệnh viện để triển khai đầu tư xây dựng và mở rộng bệnh viện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM là một trong những bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối không chỉ của ngành y tế Thành phố này mà còn của khu vực phía Nam…

Do đó, nhu cầu khám chữa bệnh chữa bệnh về chấn thương chỉnh hình rất lớn, có 35.000 ca mổ/năm, trong đó số lượng ca mổ của người dân Tp.HCM chỉ 1/5 tổng số ca mổ, còn 4/5 số ca mổ đến từ các tỉnh thành khác.

Sức khỏe - Tình trạng xuống cấp, quá tải tại BV Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM (Hình 3).

Bệnh viện bị ảnh hưởng bởi Ký túc xá Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng .

Do đó, việc xây dựng bệnh viện là nhu cầu cần thiết, hàng loạt vấn đề khó khăn liên quan đã được bệnh viện, Sở gửi đi  các cấp, hiện chưa có giải pháp.

Thời gian quan, ngành Y tế, người dân Tp.HCM và người dân các tỉnh thành lân cận rất trân trọng sự  đóng góp, hy sinh thiệt thòi của đội ngũ y bác sỹ, đội ngũ chuyên gia tay nghề cao…

“Bệnh viện muốn xây mới tại vị trí cũ thì phải chấm dứt dự án xây mới bệnh viện tại Bình Chánh. Thêm vào đó, bệnh viện hiện tại nằm trong nhóm phải giải quyết an toàn khẩn cấp, nếu kéo dài tình trạng như hiện nay sẽ không đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế. Mà bệnh viện nếu muốn xây mới tại chỗ thì phải giải quyết được mặt bằng ở ký túc xá Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng”, ông Dũng cho biết.

Nguyễn Lành

Ngăn chặn đối tượng đánh ghen ở quán cà phê, đại úy cảnh sát bị đâm bị thương

Thứ 7, 16/09/2023 | 14:42
Được 2 cán bộ công an can ngăn, Quân vẫn manh động tiến tới tấn công “tình địch” và làm bị thương Đại uý Việt Anh.

Hành trình ghép tim kỳ diệu của kíp y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

Thứ 7, 08/07/2023 | 09:34
Hành trình đưa trái tim từ người hiến tạng ở Hà Nội về Huế để ghép thành công của các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế thực kỳ diệu.

Nghị quyết gỡ khó cho ngành y: Lãnh đạo các bệnh viện khan hiếm vật tư y tế nói gì?

Chủ nhật, 05/03/2023 | 18:33
Nghị quyết của Chính phủ giải quyết được việc mua sắm hóa chất của máy đặt, máy mượn được BHYT thanh toán.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.