Sáng nay (17/10), tòa Kinh tế (TAND TP.HCM) đưa vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (công ty Ánh Dương - đơn vị sở hữu thương hiệu Taxi Vinasun) đối với bị đơn là công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi) ra xét xử.
Đây là lần thứ tư phiên tòa được mở để giải quyết vụ kiện tranh chấp này. Phiên tòa được mở lần đầu tiên vào tháng 2/2018. Tuy nhiên, sau đó tòa đã có quyết định tạm dừng phiên tòa để thu thập, bổ sung thêm chứng cứ nhằm làm rõ một số nội dung của vụ án.
Ngày 7/3, tòa Kinh tế lại mở phiên tòa xét xử nhưng lại tiếp tục ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án. Lý do được tòa đưa ra là do các bên chưa cung cấp đủ các chứng cứ cần thiết nên tòa đang yêu cầu sở Kế hoạch - Đầu tư và sở GTVT TP.HCM, bộ GTVT cung cấp một số tài liệu liên quan.
Đến ngày 24/9, cấp tòa này tiếp tục đưa vụ án ra xét xử, nhưng lại một lần nữa phải tạm dừng phiên tòa do bị đơn trong vụ án là GrabTaxi có đơn xin hoãn xử và không có mặt tại tòa.
Cũng giống như những phiên tòa trước đó, trong phiên tòa sáng nay (17/10), hàng ngàn tài xế taxi Vinasun đã đến dự tòa để gây áp lực. Họ mang theo băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu phía GrabTaxi phải tuân thủ pháp luật, đồng thời yêu cầu các cơ quan quản lý của Nhà nước phải quản lý Grab như taxi mới công bằng…
Hàng ngàn tài xế Vinasun vây kín sân tòa án, phía trong khu vực xử án cũng không còn một chỗ trống. Các tài xế, những người đến tham dự phiên tòa và báo chỉ chỉ được theo dõi qua màn hình đặt phía ngoài phòng xử.
Theo nội dung vụ kiện, Vinasun cho rằng phía GrabTaxi đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh… Hành vi này đã gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun, khiến lợi nhuận của Vinasun sụt giảm.
Đại diện Vinasun cho biết, GrabTaxi chỉ có chức năng cung cấp phần mềm kết nối, nhưng trên thực tế là kinh doanh vận tải taxi. GrabTaxi khi thực hiện đề án thí điểm của bộ GTVT đã cố tình đánh tráo khái niệm, ngụy biện mô hình kinh doanh.
GrabTaxi đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật, không tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vi phạm đề án thí điểm của bộ GTVT, khuyến mại tràn lan, phá giá... và là nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận của Vinasun sụt giảm.
Cụ thể, năm 2015 lợi nhuận sau thuế của Vinasun là gần 320 tỷ đồng, đến năm 2016 còn hơn 295 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 của đơn vị chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.
Phía Vinasun cho rằng, nguyên nhân của việc đơn vị này sụt giảm doanh thu là do những sai phạm của GrabTaxi nên GrabTaxi phải có trách nhiệm bồi thường. Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trên 41 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017.
Trong khi đó, phía GrabTaxi lại cho rằng, cáo buộc của phía Vinasun là không có căn cứ. Bởi, GrabTaxi chỉ thực hiện theo đề án thí điểm của bộ GTVT và vi phạm (nếu có) thuộc về thẩm quyền xử lý của cơ quan chức năng, cũng như không phải là nguyên nhân khiến lợi nhuận của Vinasun sụt giảm.