Tôm tăng giá vẫn khuyến cáo chưa nên thả nuôi vì “ngại” hạn, mặn

Tôm tăng giá vẫn khuyến cáo chưa nên thả nuôi vì “ngại” hạn, mặn

Thứ 2, 02/05/2016 | 19:30
0
Giá tôm tăng vọt, nhưng do hạn mặn kéo dài khiến việc nuôi tôm gặp khó dẫn đến các nhà máy chế biến chỉ sản xuất “cầm chừng” do thiếu tôm nguyên liệu trầm trọng.

Trong khi đó, ngành nông nghiệp Cà Mau vẫn khuyến cáo người dân không nên vội vàng thả nuôi bởi hạn mặn vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Xã hội - Tôm tăng giá vẫn khuyến cáo chưa nên thả nuôi vì “ngại” hạn, mặn

Tôm tăng giá nhưng người dân không giám thả nuôi vì “ngại” hạn, mặn

Thông tin mới nhất từ Sở NN&PTNT Cà Mau cho biết, tình hình biến đổi khí hậu, xâm mặn kéo dài đã kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống và việc nuôi trồng thủy sản của người dân. Với diện tích ao, đầm nuôi tôm công nghiệp trên 9.700 ha, nông dân Cà Mau chỉ thả nuôi được 3.000 ha, vùng nuôi tôm quản canh thì không dám thả giống nuôi nên dẫn đến lượng tôm nguyên liệu ngày càng trở nên khan hiếm, giá tăng cao.

Ông Ngô Thành Lĩnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cà Mau (CASEP) thông tin, năm nay, tình trạng thiếu tôm nguyên liệu xảy ra rất sớm, hiện chỉ đáp ứng khoảng 42% công suất.

Tuy hiện tại, nhiều nông dân đã cải tạo ao, đầm chuẩn bị thả giống nuôi mới nhưng gần 3 tháng sau mới thu hoạch, trong khoảng thời gian này các nhà máy tiếp tục "đói" nguyên liệu, từ đó thu nhập của công nhân thiếu ổn định.

“Những tháng đầu năm của các năm trước đây, nguồn tôm nguyên liệu trong tỉnh thừa đáp ứng cho các các nhà máy chế biến thủy sản, nhưng năm nay nguồn tôm nguyên liệu lại thiếu trầm trọng, không biết với cái nắng như thế này thì thời gian tới sẽ còn ra sao nữa”, ông Lĩnh lo lắng.

Theo dự báo, thời gian tới, thời tiết nắng nóng, độ mặn tăng cao (độ mặn hiện ở Cà Mau ở mức từ 35-37 phần ngàn – PV), khu vực nội đồng sản lượng tôm sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Vào thời điểm này, nông dân cũng đang vào vụ nuôi tôm chính, nếu thời tiết đang tiếp tục nắng nóng, độ mặn trong nước tăng cao, chưa có nguồn nước pha loãng nên hiệu quả việc nuôi tôm của người dân vẫn đang là một câu hỏi nan giải.

Trước tình trạng

Cùng chuyên mục

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.