Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2

Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2

Thứ 5, 16/02/2017 | 23:40
0
Việt Nam chính thức lên tiếng vụ sát hại công dân Triều Tiên ở Malaysia; Ông Trump bỏ qua cam kết thành lập nhà nước Palestine... là tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2.

Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Mỹ ‘giãy nảy’ phản đối

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2

 Một hệ thống tên lửa chiến thuật của Nga.

Mỹ vừa cáo buộc Nga bí mật triển khai 2 tiểu đoàn tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, động thái vi phạm Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung năm 1987.

“Nga đã vi phạm các điều khoản trong Hiệp ước INF vốn quy định các quốc gia không được phép sở hữu, sản xuất hay thử nghiệm những tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có khả năng hoạt động trong phạm vi 500 đến 5000 km”, Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Xem chi tiết

Kim Jong-un đến viếng cha nhân kỷ niệm 75 năm ngày sinh nhật

Theo hãng thông tấn KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến cung điện Kumsusan viếng cha nhân kỷ niệm 75 năm ngày sinh nhật của ông, được biết đến với tên gọi Ngày Ngôi sao Tỏa sáng (Shining Star).

Xem chi tiết

4.000 cảnh sát vây bắt sư trụ trì bị nghi tham nhũng ở Bangkok

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2 (Hình 2).

 Cảnh sát bao vây chùa Wat Dhammakaya. 

Sáng ngày 16/2, 4.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai bao vây ngôi chùa Wat Dhammakaya ở ngoại ô Bangkok, Thái Lan nhằm truy bắt sư trụ trì Phra Dhammachayo, người bị tố nhận số tiền 33 triệu USD (tương đương 780 tỉ đồng) từ việc biển thủ công quỹ của một chủ ngân hàng.

Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã kích hoạt quyền lực đặc biệt, được gọi là Điều khoản 44, cho phép đặt chùa Wat Dhammakaya dưới quyền kiểm soát của quân đội.

Cuộc truy bắt này được ví như "mèo vờn chuột" và kéo dài nhiều tháng qua tại Thái Lan. Bất cứ ai cản trở việc “thực thi pháp luật hiệu quả” có thể đối mặt với án 1 năm tù và bị phạt tiền. "Các nhà chức trách có thể ngăn chặn người dân vào khu vực này, đuổi họ ... hoặc phá hủy các tòa nhà, thông báo quân đội Thái Lan cho biết.

30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng lớn mạnh, và nhận số tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD.

Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối liên hệ thân thiết với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan từng bị lật đổ năm 2006.

Việt Nam chính thức lên tiếng vụ sát hại công dân Triều Tiên ở Malaysia

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2 (Hình 3).

 Công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại trong một vụ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13.2

Ngày 16/2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc công dân Triều Tiên Kim Chol được cho là bị sát hại tại Malaysia, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu rõ:

“Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi tội phạm dưới mọi hình thức và mọi mục đích. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước trong công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm.

Liên quan đến vụ việc vừa xảy ra tại Malaysia, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia để làm rõ những thông tin liên quan”.

Công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại trong một vụ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2.

Hiện tại, 2 nữ nghi phạm tấn công ông Kim Chol đã bị bắt và cảnh sát đang tiếp tục truy tìm các nghi phạm khác.

Ông Trump bỏ qua cam kết thành lập nhà nước Palestine

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2 (Hình 4).

 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) bắt tay ông Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 15-2.

Ngày 15-2, trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Donald Trump. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức cuối tháng 1 vừa qua.

Tổng thống Trump đã bỏ qua cam kết của Mỹ về giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, vốn là nền tảng trong chính sách Trung Đông của Mỹ.

Cụ thể, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ đã né tránh quan điểm thành lập nhà nước Palestine, đảo ngược lập trường của các chính quyền Mỹ tiền nhiệm và cộng đồng quốc tế.

“Tôi đang cân nhắc giải pháp hai nhà nước và một nhà nước, tôi thích sự lựa chọn mà cả hai bên cùng thích. Tôi có thể sống với cả hai” – ông Trump tuyên bố trong cuộc họp báo với ông Netanyahu.

Ông chủ Nhà Trắng cam kết sẽ hướng tới một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine nhưng cho biết sẽ yêu cầu hai bên thỏa hiệp.

Tổng thống Philippines Duterte bị thách công khai tài khoản ngân hàng

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 16/2 (Hình 5).

 Tổng thống Duterte bị thách công khai tài khoản ngân hàng. 

Một nghị sĩ đối lập Philippines đã thách thức ông Duterte công khai tài khoản ngân hàng nhằm xóa tan những cáo buộc rằng ông sở hữu một khoản tiền lớn không khai báo.

Theo hãng tin AP, thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV đã cáo buộc ông Duterte sở hữu số tài sản không thể giải thích được trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái. Trong một cuộc họp báo hôm 16/2, ông Trillanes cho hay, ông nêu lại vấn đề này vì Tổng thống Duterte vẫn chưa công khai khoản tiền hơn 2 tỉ peso (40 triệu USD) trong tài khoản ngân hàng khi ông là cựu Thị trưởng Davao.

Đáp lại câu hỏi trên, người phát ngôn của tổng thống Ernesto Abella cho biết, ông Duterte sẽ không công bố chi tiết tài khoản ngân hàng này chỉ để đáp ứng câu hỏi của thượng nghị sĩ, nhưng ông Duterte có thể làm như vậy nếu có yêu cầu về pháp lý.

Tháng 5/2016, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trillanes đã công bố những tài liệu cho thấy 2,4 tỉ peso (48 triệu USD) được chuyển vào các tài khoản khác nhau của ông Duterte từ năm 2006 - 2015, nhưng không được khai báo theo luật.

D.T (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.