Tổng thống Mỹ: TTP cần được thông qua để đối trọng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ: TTP cần được thông qua để đối trọng Trung Quốc

Thứ 4, 04/05/2016 | 20:16
0
Mới đây, The Washington Post đăng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vị Tổng thống da màu khẳng định TPP được hình thành là để đối trọng Trung Quốc.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh cơ hội dành cho Mỹ: “Tôi muốn nói tới cơ hội kinh tế lớn, một thị trường đông dân và hấp dẫn nhất hành tinh đó là khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Gia tăng thương mại, thông qua TPP sẽ giúp cho doanh nghiệp và lao động Mỹ và xa hơn là nâng tầm kinh tế Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ. Và tôi muốn nói tới đối thủ ở đây chính là Trung Quốc với chiến dịch Một vành đai, một con đường”.

Thế giới - Tổng thống Mỹ: TTP cần được thông qua để đối trọng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obma hối thúc Quốc hội sớm thông qua TPP

Ông Obama nhấn mạnh, việc Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận thương mại khu vực khiến Quốc hội Mỹ cần sớm thông qua TPP. “Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận thương mại, thỏa thuận sẽ chia rẽ một số thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới, đẩy việc làm, các doanh nghiệp và hàng hóa của Mỹ vào nguy cơ rủi ro”.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, tuần vừa qua Trung Quốc và 15 quốc gia khác đã có cuộc họp tại Australia để bàn về thỏa thuận Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP và mục tiêu thông qua vào cuối năm nay. “Thỏa thuận thương mại RCEP sẽ không thể ngăn được cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp nhà nước do chính phủ trợ cấp”, ông Obama khẳng định.

Thế giới - Tổng thống Mỹ: TTP cần được thông qua để đối trọng Trung Quốc (Hình 2).

TPP được thông qua để đối trọng với Trung Quốc

Theo chuyên gia Roberta Rampton của Reuters, nếu Trung Quốc thực thi hiệp định RCEP khiến Mỹ vấp phải nhiều bất lợi. Bởi Mỹ sẽ bị đặt vào tình trạng cô lập với một số thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đồng thời RCEP cũng đặt việc làm, hoạt động kinh doanh và hàng hóa của Mỹ vào thế nguy hiểm.

Các nhà quan sát quốc tế cũng nhận định, TPP được thông qua sẽ cho phép Mỹ nắm quyền chi phối về thương mại với châu Á. Và đó là lý do Chính phủ Mỹ chủ trương phối h

Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.