Toyota Camry 'thần thánh' và những sự cố hy hữu

Toyota Camry 'thần thánh' và những sự cố hy hữu

Thứ 2, 20/02/2017 | 17:11
0
Không chỉ có dòng xe Fortuner khiến nhiều người tiêu dùng thất kinh với biệt danh "Thánh lật" mà ngay cả dòng xe sang Toyota Camry "đình đám" cũng khiến không ít thượng tâm lý phải thấp thỏm bất an.

Không chỉ có dòng xe Fortuner khiến nhiều người thất kinh vì hay bị lật chỏng vó, dòng xe sang Toyota Camry cũng làm không ít thượng đế bất an khi báo chí đưa tin 2.410 xe Camry 2.0E buộc phải triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.

Xe chết máy khi giảm tốc độ

Lý do bị triệu hồi được nhà sản xuất đưa ra là để cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ. Nguyên nhân do phần mềm của bộ điều khiển động cơ lập trình chưa phù hợp cho hoạt động của van tuần hoàn khí xả trong một số điều kiện nhất định, đặc biệt khi lái xe trên đường với tốc độ cao, làm cho van tuần hoàn khí xả hoạt động không chính xác theo chỉ thị của bộ điều khiển động cơ.

Đánh giá - Toyota Camry 'thần thánh' và những sự cố hy hữu

 Mẫu xe "ăn khách" bậc nhất Toyota Camry

Qua tìm hiểu từ các chuyên gia công nghệ ô tô cho thấy, trên các xe Camry E nằm trong dải ảnh hưởng, có trang bị van tuần hoàn khí xả  (EGR) có tác dụng đưa một phần khí xả sau khi cháy ngược trở lại để hòa với khí nạp, sau đó được đốt cháy một lần nữa trong buồng đốt nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường. Do phần mềm của bộ điều khiển động cơ lập trình chưa phù hợp cho hoạt động của van tuần hoàn khí xả, trong một số điều kiện nhất định, đặc biệt khi nêu trên đường với tốc độ cao, làm cho van tuần hoàn khí xả hoạt động không chính xác theo chỉ thị của bộ điều khiển động cơ. “Trường hợp này, van tuần hoàn khí xả không được đóng kín, khí xả vẫn lưu thông và lọt vào buồng cháy động cơ dẫn đến động cơ hoạt động thiếu ổn định, trong trường hợp xấu nhất động cơ có thể bị chết máy khi giảm tốc độ”. Chuyên gia về ô tô Nguyến Hưng phân tích.

Toyota Việt Nam cho hay, ngay sau khi phát hiện ra hiện tượng trên, đơn vị tiến hành kiểm soát và cập nhật phần mền bộ điều khiển động cơ mới.

Liên tục dính lỗi

Dưới góc độ của một kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, kỹ sư Lê Văn Tạch chưa thật hài lòng với cách giải thích nói trên của Toyota. Theo kỹ sư Tạch, chức năng của van tuần hoàn khí xả EGR là cho một lượng khí thải của động cơ qua để pha lẫn với hỗn hợp khí đầu vào, nhằm giảm lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, tỷ lệ khí thải tái sử dụng này phải phù hợp sao cho tỷ lệ oxy vẫn đủ để đốt cháy tối ưu nhiên liệu trong buồng đốt. Nếu tỷ lệ khí xả quá nhiều, động cơ sẽ không nổ được. Còn nếu ít quá, thì hiệu quả giảm thiểu khí thải ra môi trường không đạt được. Kỹ sư Tạch nhấn mạnh: “Góc mở của van EGR quyết định chính đến lưu lượng khí xả được tái sử dụng. Khi động cơ quay chậm, cần ít lượng khí nạp nên góc mở phải nhỏ hơn khi động cơ quay nhanh. Từ tín hiệu cảm biến tốc độ quay của động cơ, bộ vi xử lý sẽ đưa ra thông số tương ứng dựa theo một phương trình toán học nhất định (hàm truyền) để điều chỉnh góc mở của van”.

Chính vì vậy, nếu lưu lượng không tương thích với tốc độ của động cơ, thì có khả năng do hàm truyền ( phần mềm) không chuẩn hoặc kết cấu van không phù hợp.

Đánh giá - Toyota Camry 'thần thánh' và những sự cố hy hữu (Hình 2).

 Toyota thông báo triệu hồi xe Camry 2.0E

“Theo như giải thích của Toyota là "do phần mềm chưa phù hợp". Theo tôi, phải nói cho chuẩn xác là phần mềm không phù hợp. Xe đã bán ra thị trường, không phải đang thử nghiệm, nghiên cứu phát triển để hoàn thiện. Nếu nói chưa hoàn thiện, khác gì đưa sự an toàn tính mạng của khách hàng ra để thử nghiệm”. Kỹ sư Lê Văn Tạch nêu quan điểm trên báo chí.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, để khắc phục lỗi nói trên, Toyota phải thay đổi thuật toán điều khiển van EGR (thay đổi phần mềm), không phải là cập nhật phần mềm hay sửa lỗi phần mềm.

Theo giới chuyên môn đánh giá, dòng xe sang Camry bán tại thị trường trong nước bị lỗi trong thời gian qua chưa thấm vào đâu so với thị trường Mỹ. Cách đây gần 2 năm, tại thị trường Mỹ, Toyota phải thu hồi trên dưới một trăm nghìn chiếc xe Camry vì  bị lỗi kỹ thuật về bánh lái và bảng mạch điện điều khiển (không đảm bảo an toàn cho người sử dụng và nguy cơ gây tai nạn cao).

Mời bạn đọc đón đọc kỳ tới: "Đã đến lúc “thượng đế” phải lên tiếng"

Nhóm PVCN