TP.HCM liên tục họp khẩn, cách ly 7 ca F1 với người nhiễm Covid-19

TP.HCM liên tục họp khẩn, cách ly 7 ca F1 với người nhiễm Covid-19

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 28/01/2021 | 18:20
0
Nhận tin báo lịch trình của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới phát hiện, chính quyền TP.HCM đang khẩn trương xử lý.

Phản ứng nhanh, kịp thời

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hải Dương và Quảng Ninh, ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM tổ chức buổi họp trực tuyến vào chiều ngày 28/1. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp.

Sáng cùng ngày, bộ Y tế thông báo thông tin bất ngờ xuất hiện 2 ca Covid-19 trong cộng đồng.

Một trường hợp là nữ công nhân ở Hải Dương (BN1552) được phát hiện dương tính khi đi làm việc tại Nhật Bản. Còn lại là BN153, nam nhân viên cảng hàng không Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh).

Tin nhanh - TP.HCM liên tục họp khẩn, cách ly 7 ca F1 với người nhiễm Covid-19

Công tác xét nghiệm để khoanh vùng, ngăn chặn lây lan dịch bệnh đang khẩn trương tiến hành.

Theo thông tin từ bộ Y tế, tính đến 12h ngày 28/1, Việt Nam đã phát hiện thêm 82 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Trong đó, 72 ca tại Hải Dương và 10 ca tại Quảng Ninh. Tất cả bệnh nhân mới đều nằm trong danh sách F1 liên quan tới 2 ca dương tính được công bố là BN1552 và BN1553.

Trưa 28/1, sở Y tế TP.HCM đã tổ chức họp trực tuyến khẩn công tác phòng chống dịch với lãnh đạo của 24 trung tâm Y tế quận huyện trước tình hình dịch bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã nhận được thông tin có 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553. Tất cả đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế địa phương đã lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh với năng lực xét nghiệm 10.000 mẫu/ngày.

Tại cuộc họp, để chủ động kiểm soát dịch bệnh tại thành phố, sở Y tế đã chỉ đạo sẵn sàng các biện pháp truy vêt các trường tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể.

Tăng cường giám sát, quản lý các khu cách ly. Đồng thời tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 tại các cơ sở điều trị.

Các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở… sẽ được giám sát triệt để nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết: “Đội ngũ nhân viên y tế sẽ đặt ở trạng thái cảnh giác cao nhất. Công tác phản ứng nhanh, xét nghiệm đều chuyển sang trạng thái sẵn sàng ra trận”.

Người dân cần bình tĩnh, truy cập thông tin chính thức từ ngành y tế để hiểu và hành động đúng theo khuyến cáo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.

Khai báo đến đâu, truy vết đến đấy

Tại cuộc họp chiều nay, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan yêu cầu lãnh đạo quận 5, quận 6, quận 10, quận Tân Phú và quận 9 (TP.Thủ Đức khu vực 2) báo cáo. Đây là 5 địa phương trọng điểm vì xuất hiện các ca F1 đang xử lý.

Hiện tai, ca F1 tại quận 6 sau khi chủ động khai báo đã được cách ly, xử lý kịp thời. Còn quận 5 có 2 ca F1 dẫn dến phải xử lý 18 ca F2.

Trước câu hỏi của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, lãnh đạo UBND quận 5 khẳng định: “Người dân khai báo đến đâu, chính quyền truy vết đến đấy”.

Còn tại quận 10, toà nhà Hoàng Anh Safomec (địa chỉ số 7/1 Thành Thái) đã được phong tỏa. Tất cả công ty hoạt động trong tòa nhà được cho nghỉ làm để cách ly tại nhà. Địa phương này cũng tạm dừng 1 tiệm ăn và 1 quán cà phê trên địa bàn.

Quận Tân Phú cho biết 1 ca F1 trên địa bàn đã âm tính, nhưng vừa xuất hiện 1 ca F1 khác nên các ngành chức năng đang nhanh chóng vào cuộc.

Tại cuộc họp trực tuyến, lãnh đạo UBND TP.HCM đã nhiều lần yêu cầu nhưng phía đầu cầu quận 9 (TP.Thủ Đức khu vực 2) không có ai báo cáo.

Tin nhanh - TP.HCM liên tục họp khẩn, cách ly 7 ca F1 với người nhiễm Covid-19 (Hình 2).

Ngành y tế TP.HCM có năng lực xét nghiệm 10.000 mẫu/ngày.

Về phía các lực lượng vũ trang, Bộ Tư lệnh TP cho biết đang tổ chức cách ly cho 323 trường hợp, đảm bảo an toàn cho bệnh viện Dã chiến Củ Chi và bệnh viện điều trị Covid-19 tại huyện Cần Giờ.

Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an các quận, huyện phối hợp ngành y tế trong việc khẩn trương truy vết. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ các trường hợp trước đây, Công an TP.HCM sẽ đảm bảo an toàn, ngăn ngừa tối đa lây nhiễm dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người đang bị tạm giam, tạm giữ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc sở Du lịch TP cho hay: “Lãnh đạo Sở đã có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến và cơ sở lưu trú tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch”.

Mặc dù chưa nhận được chỉ đạo chính thức của lãnh đạo TP.HCM, ngành du lịch đã rà soát khách lưu trú đến từ Hải Dương và Quảng Ninh để chủ động xử lý khi cần thiết.

Phía sở Ngoại vụ dự kiến tổ chức làm việc với 10 cơ quan lãnh sự trên địa bàn (tổng lãnh sự, lãnh sự danh dự) vào ngày mai (29/1) nhưng đang lo lắng, có nên tiếp tục hay không.

Không hoang mang cũng không chủ quan

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nói: “Trong 7 ca F1 đã có 6 ca âm tính lần 1, còn lại đang chờ kết quả nên tình hình vẫn trong khả năng kiểm soát. Tuy nhiên, chúng ta không chủ quan vì phải xét nghiệm nhiều lần, đúng thời gian mới an toàn”.

Vì thế, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường nhưng giám sát tổ chức chặt chẽ hơn chứ không hủy bỏ, không tạo tâm lý hoang mang.

Các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng đang diễn ra, kỷ niệm thành lập Đảng hay chào mừng năm mới, Tết Nguyên đán Tân Sửu đã có kế hoạch sẽ vẫn được thực hiện bình thường nhưng tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc 5K.

Sự kiện có quy mô lớn, nguy cơ cao thì chính quyền địa phương tổ chức giãn cách, sắp xếp kiểm soát chặt chẽ. Còn hoạt động chưa có chủ trương sẽ không duyệt.

Tin nhanh - TP.HCM liên tục họp khẩn, cách ly 7 ca F1 với người nhiễm Covid-19 (Hình 3).

Đông đảo phóng viên tác nghiệp tại trung tâm Báo chí TP.HCM để đưa tin về công tác phòng chống dịch bệnh của TP.HCM.

Ông Hoan cũng nhắc lại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải nâng cao tinh thần phòng chống dịch, đặc biệt là khi xuất hiện biến thể virus chủng mới.

“Khi thảo luận về kinh tế năm 2021, chúng ta đã nhận thức được dịch bệnh có nguy cơ cao. Cho nên, cả hệ thống chính trị, từ Thành phố đến quận huyện, cơ sở phải cùng nhau thực hiện nhiệm vụ kép. Vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống lây lan dịch bệnh”, ông Hoan nhấn mạnh.

Đồng thời, TP.HCM sẽ rà soát các nhóm có nguy cơ cao như công ty, xí nghiệp, nhà máy tập trung đông công nhân hay các tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại, chợ, trường học. Công tác này sẽ do HCDC phối hợp địa phương thực hiện.

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu công khai thông tin chính xác cho người dân được biết. “Không để người dân hoang mang nhưng cũng không chủ quan. Mình phải bảo vệ mình rồi mới bảo vệ gia đình, cộng đồng và xã hội. Quan trọng nhất là vận động những người từng đi qua vùng dịch có khai báo y tế để nhanh chóng kiểm soát, khống chế lây lan dịch bệnh”, ông Hoan nói.

Phong toả thôn 900 người liên quan ca nhiễm Covid-19 ở Hải Dương

Thứ 5, 28/01/2021 | 15:01
Liên quan đến ca bệnh 1552, thôn Kim Điền hơn 900 người tại xã Hưng Đạo (TP. Chí Linh, Hải Dương) đã bị phong toả, thực hiện giãn cách xã hội.

Thủ tướng chỉ đạo: Khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng để chống covid-19

Thứ 5, 28/01/2021 | 11:55
Thủ tướng yêu cầu khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Phát hiện thêm 82 ca nhiễm Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh

Thứ 5, 28/01/2021 | 12:12
Tính đến trưa 28/1, đã có thêm 82 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó 72 ca tại Hải Dương và 10 ca tại Quảng Ninh.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.