Trách nhiệm của 13 nhân viên ngân hàng trong vụ án Trịnh Văn Quyết

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 27/02/2024 | 15:26
0
Liên quan đến vụ án Trịnh Văn Quyết, cơ quan điều tra xác định có 13 nhân viên ngân hàng và 210 cá nhân là người thân, bạn bè của ông Quyết có liên quan.

Làm sai quy định của ngành

Kết luận điều tra bổ sung của CQĐT Bộ Công an liên quan đến vụ án thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết cũng nêu rõ trách nhiệm của 13 kiểm soát viên, giao dịch viên Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội. 

Theo CQĐT, từ năm 2014-2016, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế (em gái) nhờ các cá nhân là lãnh đạo, nhân viên các công ty thuộc hệ thống FLC và là người thân đứng tên cổ đông góp vốn, ký sẵn các chứng từ để Huế dùng làm thủ tục nộp tiền, chuyển tiền, rút tiền, tạo dòng tiền qua tài khoản, hợp thức việc góp khống vốn điều lệ vào Công ty Faros.

Hầu hết các cá nhân đều không đến ngân hàng để làm thủ tục nộp tiền, chuyển tiền, rút tiền, nhưng các giao dịch viên, kiểm soát viên của Ngân hàng BIDV vẫn đồng ý thực hiện các giao dịch nộp tiền, chuyển tiền, rút tiền theo chứng từ đã được ký sẵn để bà Huế hợp thức tạo dòng tiền góp vốn khống.

Hồ sơ điều tra - Trách nhiệm của 13 nhân viên ngân hàng trong vụ án Trịnh Văn Quyết

Ông Trịnh Văn Quyết. 

Việc làm trên vi phạm vào khoản 2, Điều 12 Quy định số 6440/QĐ-NHBL của Ngân hàng BIDV. Nhưng khi thực hiện, các giao dịch trong tài khoản của các cá nhân có đủ số tiền để thực hiện giao dịch, chứng từ đầy đủ về hình thức, nội dung, đầy đủ chữ ký của chủ tài khoản theo quy định.

CQĐT cho rằng, các giao dịch viên không biết mục đích "chuỗi hành vi" của bà Huế để nhằm mục đích nâng khống vốn, niêm yết, bán chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Đặc biệt, họ cũng không được hưởng lợi ích gì từ hành vi của mình. 

Do đó, CQĐT khẳng định, không có căn xử lý trách nhiệm hình sự đối với 13 người nói trên. Tuy nhiên, cơ quan này kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét xử lý nghiêm các sai phạm của ngành như nêu trên.

210 người thân, bạn của Trịnh Văn Quyết có liên quan

Theo kết luận điều tra bổ sung, có tới 210 người thuộc Công ty Faros và các công ty trong hệ sinh thái FLC, là người thân trong gia đình ông Trịnh Văn Quyết liên quan đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Riêng hành vi liên quan đến Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, CQĐT xác định có 187 người liên quan. Trong giai đoạn từ năm 2016- 2022, những cá nhân đó đã đứng tên đại diện pháp luật, nhân viên các công ty thuộc hệ sinh thái Tập đoàn FLC và các công ty liên quan có hành vi ký các chứng từ (ủy nhiệm chi, giấy rút tiền, giấy nộp tiền, sec) để bà Trịnh Thị Minh Huế dùng làm thủ tục nộp tiền, rút tiền, chuyển tiền vào, ra khỏi tài khoản của Công ty Faros và nhiều công ty khác nhau.

Việc này nhằm tạo dòng tiền chạy qua các tài khoản để giúp ông Quyết và bà Huế cùng đồng phạm hạch toán kế toán, hợp thức việc thu hồi nợ công, thu hồi các khoản đầu tư cũ, tạo các khoản công nợ, đầu tư tài chính mới nhằm hợp thức, che giấu số vốn góp khống trước khi niêm yết tại Faros.

Hồ sơ điều tra - Trách nhiệm của 13 nhân viên ngân hàng trong vụ án Trịnh Văn Quyết (Hình 2).

Cơ quan điều tra xác định có tới 210 người thân, bạn bè của Trịnh Văn Quyết có liên quan. 

CQĐT cho rằng, hành vi của những người trên có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Che giấu tội phạm. Tuy nhiên, khi các cá nhân này ký chứng từ kế toán đều có các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản của công ty mình mà không biết, bản chất các giao dịch chuyển tiền chỉ là thủ đoạn tạo dòng tiền chạy qua các tài khoản, chứ không phải các giao dịch kinh tế có thật.

Các cá nhân này không biết rõ tổng thể, toàn bộ dòng tiền liền mạch mà chỉ thực hiện ở từng khâu đơn lẻ, trong phạm vi từng giao dịch của từng doanh nghiệp.

Bản thân họ không được trao đổi, không biết, không tham gia vào lập hồ sơ góp vốn khống tại Công ty Faros, không biết mục đích ký các chứng từ là để hợp thức che giấu số vốn góp khống để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo CQĐT, có 23 người là nhân viên các công ty thuộc hệ sinh thái FLC, là người thân, họ hàng trong gia đình ông Trịnh Văn Quyết, có hành vi giúp sức cho bà Huế thực hiện hành vi Thao túng thị trường chứng khoán.

Những cá nhân này cho bà Huế mượn chứng minh nhân dân và giấy tờ tùy thân để làm hồ sơ mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng, sau đó giao cho bà Huế quản lý, sử dụng để thực hiện hành vi Thao túng thị trường chứng khoán.

Theo đề nghị của bà Huế, những người này đều ký khống sẵn các chứng từ mang tên mình để bà Huế sử dụng thực hiện các giao dịch ngân hàng trong việc thanh toán mua bán cổ phiếu, trong việc sử dụng tiền thu lợi bất chính từ hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Sau khi xét tính chất, mức độ hành vi vi phạm, CQĐT cho rằng không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người này mà kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý về mặt hành chính.

Vì sao 2 lãnh đạo HoSE thoát tội trong vụ Trịnh Văn Quyết?

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:46
Tin tưởng vào cấp trên và chuyên môn của cấp dưới, lãnh đạo HoSE đã ký quyết định chấp thuận niêm yết cho cổ phiếu của Công ty Faros mà không kiểm tra.

Lãnh đạo HoSE giúp Trịnh Văn Quyết niêm yết 430 triệu cổ phiếu khống

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:16
Được sự giúp đỡ của lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trịnh Văn Quyết thuận lợi khống vốn để niêm yết lên sàn chứng khoán

Vướng mắc của Đoàn kiểm tra UBCKNN đối với công ty của Trịnh Văn Quyết

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:14
Mặc dù phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ nhưng theo thẩm quyền, Đoàn kiểm tra của UBCKNN không có khả năng điều tra những sai phạm của nhóm Trịnh Văn Quyết.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.