Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên

Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên

Thứ 5, 08/04/2021 | 12:01
0
Trong giới những người chơi lan thành công ở Thái Nguyên thì Phạm Trung Dũng được nhắc tới khá nhiều bởi kinh nghiệm ươm trồng và duy trì cây giống đạt giá trị kinh tế cao và được nhiều người tín nhiệm.

Yêu hoa lan từ thời niên thiếu

Câu chuyện của anh với hoa lan là chuyện hàm chứa nhiều chi tiết thú vị. Trung Dũng kể cho tôi nghe về quá trình chinh phục loài hoa vương giả này bằng thái độ rất cởi mở.

Cần biết - Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên

Trung Dũng có những năm tháng tuổi trẻ khá vất vả khi anh vừa học xong THPT đã phải lăn xả vào đời sống với công cuộc mưu sinh qua nhiều ngành nghề. Trong đó nghề tạo mẫu tóc từng cho anh nhiều cảm hứng trong công việc.

Cần biết - Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên (Hình 2).

Trung Dũng vẫn nhớ mãi hình ảnh những vườn lan nho nhỏ, xinh xinh của nhiều gia đình trong xóm nhà anh ngày nhỏ. Lúc ấy, anh đã cảm nhận được vẻ đẹp bền bỉ và độc đáo của loài lan rừng. Ngày ấy anh cũng từng mua một vài chậu về trồng thử và cứ ngắm nghĩa mãi những cành hoa lan của ký ức.

Cần biết - Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên (Hình 3).

Nhưng mãi sau này khi ra đời, trưởng thành hơn Trung Dũng mới biết được rằng hoa lan không chỉ có một vài chục loại mà có cả ngàn loại khác nhau và vô vàn những kiểu hoa, kiểu dáng riêng biệt, đẹp mê mẩn lòng người. Đặc biệt, gần đây lan đột biến đang là một “mê trận” với những ai trót đam mê loài hoa quyền quý.

Trồng lan như một cách vượt lên chính mình

Người trồng hoa lan cần có đam mê, kiến thức, tầm văn hóa rộng mở để hiểu hơn hiểu sâu về loài hoa ấy. Nó không chỉ là chinh phục mà còn là vượt qua… Nắm rõ nguyên lý ấy, Trung Dũng cứ từng bước trang bị cho mình hành trang để dấn bước vào con đường kinh doanh loài hoa đa dạng cá tính ấy. Thế rồi vượt lên khó khăn, anh cũng thành công.

Cần biết - Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên (Hình 4).

Từ những chậu lan đầu tiên, đến giờ anh đã sở hữu vườn lan cả trăm chậu với rất nhiều loài khác nhau từ lan thường cho tới lan đột biến. Ban đầu, anh chơi các loại lan rừng thông thường rồi sau đó mở rộng sang các loài lan đột biến.

Vườn lan bây giờ là công sức sưu tầm, nhân giống và chăm sóc suốt bao lâu nay của chàng trai trẻ Hà Nam này. Anh kể với chúng tôi những kỷ niệm khó quên. Trong đó là những ngày đầu mở rộng vườn lan, Trung Dũng cho biết vì thiếu kinh nghiệm nên lan trong vườn của anh bị chết, chậm phát triển không ít. Nhìn những đứa con tinh thần của mình như vậy, anh rất buồn và quyết tâm phải thành công bằng được.

Cần biết - Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên (Hình 5).

Nghe nhiều người đi trước chỉ giáo, anh nắm rõ được những tiểu tiết từ cơ bản tới phức tạp ở mỗi loài lan khác nhau. Cuối cùng, “thuộc bài” cộng với việc phản xạ thích ứng trong thực tế trồng cây, ươm giống anh đã tự tìm ra cho mình những công thức chăm sóc khác nhau.

Nhắc tới Trung Dũng, sự đánh giá về chuyên môn của nhiều hội nhóm khác nhau dành cho anh rất cao bởi sự nghiêm túc trong nghề trồng lan của anh.

Cần biết - Chàng trai trồng lan đột biến khó chăm hiếm tìm ở Thái Nguyên (Hình 6).

Vườn lan của chàng trai 8X giờ đây đã là địa chỉ thường xuyên của nhiều người chơi lan. Anh luôn chào đón tất cả mọi người đến với khu vườn của mình và hy vọng sẽ tạo dựng được một cộng đồng những người có cùng đam mê.

Trung Dũng mong muốn thời gian tới bản thân anh sẽ sưu tầm thêm được nhiều loài lan hơn nữa, đặc biệt là các loài đột biến. Anh cho biết với những người chơi lan bây giờ, lan đột biến như một báu vật mà bất cứ ai cũng đều muốn sở hữu.

Thu Hà

Tag: hoa lan

Ông chủ vườn lan Mạnh Quỳnh chia sẻ bí quyết chinh phục loài hoa vương giả

Thứ 4, 07/04/2021 | 14:33
Đến thăm mộttrong những vườn lan rất được yêu thích tại Hà Nội của anh Mạnh Quỳnh, không ít người ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những chậu lan nơi đây và còn cả sự nhiệt tình, thân thiện của ông chủ vườn lan 7X.

Hiểm hoạ từ những lọ phẩm màu không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan

Thứ 3, 06/04/2021 | 19:43
Những lọ phẩm màu nhiều màu sắc rực rỡ là sản phẩm được trẻ em yêu thích. Tuy nhiên, chất lượng của nó thì chưa có cơ quan chức năng nào chứng nhận an toàn.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Luật sư Tường Hứa - Người đồng hành pháp lý đáng tin cậy cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Những vấn đề liên quan tới luật pháp nhất là về di trú, BĐS hay kinh doanh tại Mỹ là điều khiến cộng đồng người Việt tại Mỹ rất quan tâm.

Á hậu Nguyễn Thái Ngân hành trình chiêm bái “Tứ Động Tâm” bốn thánh tích thiên Phật giáo tại Ấn Độ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:08
Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thái Ngân hay còn gọi là “Cô Ngân Tatu” đã có hành trình hành hương về phật tích tại đất thiêng Ấn Độ.

Infinity - Kênh Đối tác Kinh doanh của Chubb Life Việt Nam chính thức mở cửa phục vụ khách hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

Bác sĩ Viện Thẩm Mỹ Úc Châu và những tâm thư cảm ơn gửi đến đội ngũ Bác sĩ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
Những lời cảm ơn tới đội ngũ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của Viện Thẩm Mỹ Úc Châu khi giúp khách hàng tìm lại sự tự tin của chính mình.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.