Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
0
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Trà mộc hương có giá khá đắt đỏ

Cây cảnh mộc hương hay còn gọi là hoa quế, hoa mộc, mộc tê; tên khoa học là Osmanthus fragrans. Ở nước ta, cây cảnh mộc hương phân bố ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Loại cây này thường được làm cây cảnh. Hoa của loài cây cảnh này rất thơm và nở quanh năm, nhưng thời điểm rực rỡ và tỏa mùi ngất ngây nhất là vào mùa thu.

Đời sống - Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản 'lạ' 2 triệu/kg vẫn có người mua

Cây cảnh mộc hương có hoa thơm ngát.

Theo Dân Việt, thông thường loại hoa mộc hương có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... Bông hoa rất nhỏ đường kính chỉ khoảng 1cm và mọc thành chùm. Hoa có 4 cánh và có mùi hương rất quyến rũ. Thực tế mọi người chỉ để ý đến hoa mộc hương mà ít quan tâm đến quả loại cây này. Quả có kích thước nhỏ, màu xanh lục và có hạt.

Đời sống - Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản 'lạ' 2 triệu/kg vẫn có người mua (Hình 2).

Loại trà được người săn lùng.

Không chỉ là cây cảnh mà lá và hoa mộc hương còn được dùng để làm trà. Từ xưa, người dân đã dùng hoa mộc hương để ướp và pha như trà, làm bánh hoa quế và rượu hoa quế, đều cho hương vị rất thơm ngon. Trà mộc hương có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm mỡ máu.

Trong Đông y, cây mộc hương được dùng để bào chế các loại thuốc chữa bệnh khác nhau. Hoa mộc hương có vị cay, nóng nên được chế thành thuốc chữa đau bụng và phần quả thì có thể dùng để chữa các bệnh về gan, dạ dày. Còn rễ cây cảnh mộc hương được dùng để chữa bệnh về xương khớp, đau lưng do thận yếu...

Bên cạnh đó mộc hương còn được dùng như một loại hương liệu dùng để tắm gội của người phụ nữ. Ngoài ra, tinh dầu của cây cảnh mộc hương còn được chiết xuất để làm nước hoa.

Hiện trên thị trường chủ yếu có hai loại cây cảnh mộc hương, là mộc hương "ta" (mộc hương có xuất xứ ở Việt Nam) và cây mộc hương xuất xứ từ Trung Quốc. Cũng vì thế giá trị giữa 2 giống này có sự chênh lệch khá lớn, vẻ ngoài của chúng cũng có nhiều khác biệt. Theo đánh giá của các chuyên gia, mộc hương ta có ngoại hình và chất lượng tốt hơn, do đó, cây cảnh được ưa chuộng và có giá trị cao hơn.

Đời sống - Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản 'lạ' 2 triệu/kg vẫn có người mua (Hình 3).

Cây mộc hương càng lâu năm giá trị càng cao. Thời gian qua những cây cảnh mộc hương trăm năm tuổ tuổi không còn nhiều. Do đó những cây còn sót lại đều được nuôi trồng cẩn thận, có tuổi thọ cao, giá trị lên tới tiền tỷ.

Trà hoa mộc hay còn được gọi là trà hoa quế. Đây là loại trà có hương thơm ngọt ngào và sở hữu nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe. 

- Giúp cải thiện thị lực: Trong trà hoa mộc có chứa neo beta carotene và trans alpha carotene về sau chuyển đổi thành vitamin A. Theo đó, sử dụng trà thường xuyên sẽ giúp cho mắt khỏe mạnh và cải thiện dần thị lực của bạn.

- Giảm đau khớp: Trà này có thành phần là các chất chống viêm tự nhiên giúp giảm tình trạng đau khớp do bệnh viêm khớp gây ra. Đặc biệt trà hoa mộc có thể giúp ngăn ngừa tăng tiểu cầu (một biến chứng của bệnh viêm khớp có thể gây đột quỵ). Vì vậy người mắc bệnh viêm khớp khi đi khám Đông y thường được khuyên nên uống trà hoa mộc hằng ngày.

- Giúp giảm cân hiệu quả: Uống trà quế hoa không trực tiếp giúp bạn giảm chất béo hay đốt cháy calo nhưng loại trà này có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn của bạn, giúp bạn ăn ít và giảm được cân. Theo một số nghiên cứu, thức uống sẽ làm giảm bất kỳ chất hóa học nào trong não ức chế sự thèm ăn, giúp bạn không ăn quá nhiều.

- Làm đẹp da: Các chị em thường truyền tai nhau về công dụng làm đẹp da và chống lão hóa của tr quế hoa. Trong thành phần của hoa mộc có chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ và bảo vệ cơ thể, chống lại các gốc tự do nguy hiểm. Uống trà quế hoa còn giúp giữ ẩm cho làn da, chống lão hóa do sản sinh nhiều collagen giúp cho da săn chắc, giảm nếp nhăn tự nhiên.

Trà hoa mộc có nhiều công dụng, dễ dàng chế biến tuy nhiên bạn nên mua trà hoa mộc ở nơi uy tín, chất lượng. Đừng ham rẻ mua hàng kém chất lượng, uống vào sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đời sống - Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản 'lạ' 2 triệu/kg vẫn có người mua (Hình 4).

Trên một sàn thương mại điện tử trà hoa mộc bán giá khoảng 2 triệu đồng.

Gợi ý cách làm trà hoa mộc đơn giản tại nhà

- Bạn có thể tự làm trà hoa mộc ở nhà bằng hoa quế tươi.

- Đầu tiên, khi hái hoa về, bạn rửa sạch hoa qua vài lần nước để loại bỏ bụi bẩn.

- Sau đó bạn trải đều hoa ra mâm hoặc một cái nong tre, sau đó bạn mang đi phơi nắng ở nơi thoáng mát.

- Cuối ngày, bạn đảo lại hoa để hoa khô đều tự nhiên.

- Sau khi phơi vài nắng, hoa đã khô hẳn, bạn cất hoa vào lọ và dùng dần.

Cách pha trà hoa mộc đơn giản nhất, tương tự như cách pha trà xanh. Nếu muốn đổi mới hương vị, bạn có thể thêm vào đó 3g kỷ tử, 3 trái táo đỏ khô để tạo vị ngọt tự nhiên cho ấm trà của bạn. Khi uống hết lượt nước đầu, bạn có thể thêm nước để uống tiếp 1 - 2 lần nữa nhằm tận dụng hết lợi ích của trà.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loài chim kỳ dị bậc nhất thế giới, có khả năng “hóa sâu” tài tình

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:30
Loài chim này có một khả năng rất đặc biệt là từ khi còn non đã biết bắt chước hình dáng và hành vi của các con sâu bướm độc hại.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Kiểu ăn bún dễ gây bệnh, thay đổi ngay để tránh gặp họa

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:00
Bún là món ăn yêu thích của nhiều người vì thanh mát và dễ ăn, tuy nhiên ăn bún sai cách có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Loại rau dại xưa “cứu đói” nay thành đặc sản

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:53
Có một loại rau trước đây ít người ăn nay lại thành hàng hiếm, được nhiều người khen ngon và là đặc sản đắt hàng.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.
     
Nổi bật trong ngày

Cụ bà U70 trẻ như thiếu nữ nhờ 8 năm chỉ làm điều này, dễ đến nỗi ai cũng có thể làm theo

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:00
Một cụ bà U70 sở hữu vóc dáng trẻ trung, không chút mỡ thừa, mỗi khi ra đường bà thường bị nhận nhầm là cô gái 30 tuổi.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu nhờ nuôi con “dị ứng với nước”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:30
Cách đây khoảng 6 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn nuôi con đặc sản này ở vùng đất Sông Nhạn và đã gặt hái thành công.

Đang đi dạo trên bãi biển, cặp đôi nhặt được thứ trị giá 15 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:43
Một cặp vợ chồng đã vô cùng vui mừng sau khi tìm thấy một cục nôn của cá voi trên bãi biển, có thể trị giá lên tới 15 tỷ đồng.