Trung tâm xuất khẩu lao động làm ăn “bát nháo” đề nghị bộ LĐ-TB&XH rút giấy phép

Trung tâm xuất khẩu lao động làm ăn “bát nháo” đề nghị bộ LĐ-TB&XH rút giấy phép

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 05/11/2019 | 14:49
0
Theo nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh, hiện nay có quá nhiều trung tâm xuất khẩu lao động, thông tin chưa kịp thời dẫn đến những người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động bị “loạn”.

Những ngày qua, thông tin 39 người chết trong xe tải ở Anh nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Từ sự việc đau lòng này, không ít người cho rằng để đến được với “miền đất hứa”, người dân đã phải trả giá bằng việc đi lao động “chui”.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng bấy lâu nay, việc quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động còn nhiều bất cập. Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân của tình trạng đưa người sang nước ngoài trái phép?

Xoay quanh vấn đề xuất khẩu lao động, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến từ nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội luật gia TP. Hải Phòng.

Thưa ông, hiện nay không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà một số tỉnh thành khác trên cả nước xuất hiện nhiều trung tâm xuất khẩu lao động. Ông đánh giá như thế nào về quy trình hoạt động của các trung tâm xuất khẩu lao động này?

Có thể nói, thông tin về các chương trình xuất khẩu lao động rất nhiễu loạn, người dân thiếu thông tin chính xác để lựa chọn được những nơi đi xuất khẩu an toàn, đảm bảo.

Vừa rồi, tôi được biết có một số trung tâm xuất khẩu lao động đưa người đi nước ngoài sai và bộ Lao động thương binh và Xã hội đã rút giấy phép, chấn chỉnh.

Tin nhanh - Trung tâm xuất khẩu lao động làm ăn “bát nháo” đề nghị bộ LĐ-TB&XH rút giấy phép

Nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh.

Vậy theo ông, vai trò kiểm soát của bộ LĐ,TB&XH trong việc cấp phép các trung tâm xuất khẩu lao động ra sao?

Các trung tâm xuất khẩu lao động được phép của bộ LĐ,TB&XH phải hoạt động theo đúng quy định. Nhưng, cũng có rất nhiều công ty quản lý lỏng lẻo, lấy tiền của người dân cho đi học lớp này lớp kia, học tiếng nhưng cuối cùng không đi nước ngoài được. Như vậy, với những trường hợp trung tâm được nhà nước cấp phép nhưng lại làm ăn bát nháo, tôi đề nghị bộ LĐTB&XH rút giấy phép xuất khẩu lao động. Tiếp nữa, cần phải xử lý những vụ việc có tính chất lừa đảo để làm gương.

Có ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân góp phần vào tình trạng đưa người sang nước ngoài trái phép là do khâu quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động nhiều bất cập. Vậy, để hạn chế tình huống xấu nhất có thể xảy ra với người dân lao động, theo ông cơ quan quản lý cần phải làm gì?

Tôi cho rằng, người địa phương đi làm thì phía công an địa phương, chính quyền phải kiểm tra, kiểm soát…

Còn với những trung tâm hoạt động không được cấp phép, thì cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm.

Đồng thời, phải phổ biến rộng rãi công khai như đi nước nào, điều kiện ra sao… Tôi thấy, hiện nay không công bố công khai, lập lờ, dân không hiểu. Nên xảy ra tình trạng người đi xuất khẩu lao động bị lừa, thậm chí có tình trạng đi chui. Ngoài chính quyền địa phương thì bộ LĐ,TB&XH cũng cần rà soát lại các trung tâm xuất khẩu lao động để có hướng quản lý một cách chặt chẽ hơn.

Xin cảm ơn ông!

Đã có luật quy định!

Cũng trao đổi thêm với PV báo điện tử Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên bộ trưởng bộ LĐ,TB&XH cho rằng: “Xuất khẩu lao động có cả một luật quy định, những đơn vị được làm về xuất khẩu lao động phải là một công ty, doanh nghiệp… Tôi cho rằng, chủ trương của nhà nước về vấn đề này rất chặt chẽ, có nghị định, công ty nào làm được thì cũng phải có tư cách pháp nhân, đào tạo”.

Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Hé lộ chiêu trò dụ dỗ ngon ngọt của môi giới

Thứ 3, 05/11/2019 | 07:00
Để dụ dỗ người lao động đi xuất khẩu, những đối tượng môi giới đã dựng lên một kịch bản vô cùng thu hút với công việc thường xuyên, lương cao, thủ tục đơn giản khiến cho nhiều người dân ở Nghệ An bị mắc lừa, đi theo con đường xuất khẩu trái phép.

Bi kịch lao động xuất khẩu “chui”: Phía sau những căn nhà bạc tỉ

Chủ nhật, 03/11/2019 | 08:00
Vốn là một xã nghèo ở Nghệ An, nhưng gần 20 năm trở lại đây Đô Thành đã trở thành một trong những xã giàu có bậc nhất ở xứ Nghệ. Đó là thành quả của những người lao động đã và đang làm việc tại các nước châu Âu.

Giấc mơ đổi đời hóa thành tấn bi kịch của những lao động xuất khẩu "chui"

Thứ 7, 02/11/2019 | 18:00
Nhiều người lao động ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa Nghệ An đi xuất khẩu lao động “chui” với mong muốn thoát nghèo. Điều họ không ngờ việc đó đã trở thành tấn bi kịch khi nhiều người phải trở về trắng tay, nợ nần, thậm chí có trường hợp bị thiệt mạng nơi xứ người.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.