Truy thu 345 tỷ đồng tiến thuế của doanh nghiệp xăng dầu

Truy thu 345 tỷ đồng tiến thuế của doanh nghiệp xăng dầu

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:33
0
Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, số tiền truy thu thuế đối với 7 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lên đến 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền truy thu thuế quá lớn, doanh nghiệp quay sang đổ lỗi cho cơ quan quản lý Nhà nước...

Quên tái xuất để trốn thuế(!)

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, xăng dầu "chảy lậu" vào Việt Nam từ chính những lô hàng mang danh tạm nhập, tái xuất. Tạm nhập rồi nhập thật cho nội địa, xăng dầu còn có thể "ăn không" tiền thuế tới cả ngàn đồng mỗi lít. Lợi dụng việc quy định cho phép xăng dầu tạm nhập tái xuất được lưu ở Việt Nam 120 ngày và có thể được gia hạn tới 2 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày (kéo dài tới 3 tháng-PV), các doanh nghiệp xăng dầu đã "vô tình" quên tái xuất để trốn thuế?! Trong khi đó, Thông tư số 194 (ngày 6/12/2010) hướng dẫn Nghị định 154 của Chính phủ, quy định xăng dầu được áp thuế tại thời điểm mở tờ khai hải quan, chứ không phải thời điểm chuyển sang tiêu thụ nội địa, khi thuế nhập khẩu tăng lên, doanh nghiệp chỉ cần làm động tác thông báo xin chuyển lượng lớn xăng dầu tạm nhập tái xuất sang bán ở trong nước và doanh nghiệp xăng dầu được hưởng chênh lệch thuế giữa hai thời điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó cục trưởng, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết: "Cán bộ Hải quan đã lật tẩy những chiêu trò gian lận trốn thuế 422.000 lít xăng Ron 92 của Tổng công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) thông qua hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất. Thay vì phải tái xuất lô hàng này, Vinapco lại lén lút đưa xăng dầu vào nội địa để tiêu thụ, trốn nghĩa vụ đóng thuế.

Trước thực trạng doanh nghiệp trục lợi từ chính sách tạm nhập tái xuất "vàng đen" và đề xuất của cục Điều tra chống buôn lậu, ngày 7/12/2012, bộ Tài chính đã có công văn số 17060, yêu cầu Hải quan các địa phương khi làm thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa cho doanh nghiệp xăng dầu phải thay tờ khai hải quan theo quy định tại Điều 9, Nghị định số 154 và thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế.

Bất động sản - Truy thu 345 tỷ đồng tiến thuế của doanh nghiệp xăng dầu

Tạm nhập tái xuất còn thiếu chặt chẽ tạo kẽ hở cho doanh nghiệp- (ảnh minh hoạ).

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, số tiền truy thu thuế đối với 7 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lên đến 345 tỷ đồng. Động thái này của bộ Tài chính được các chuyên gia kinh tế nhận định là kịp thời và có trách nhiệm với Nhà nước. Tuy nhiên, mặc dù đã có 6/7 đơn vị nộp đủ số thuế truy thu là 319 tỷ đồng theo yêu cầu của hải quan, song vẫn có doanh nghiệp cho rằng, thời điểm tính thuế cũng như các văn bản áp dụng của bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan là chưa phù hợp.

Lòng vòng truy thu thuế

Cũng theo tìm hiểu của PV, trong năm 2012 Tổng cục Hải quan đã thực hiện kiểm tra đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tạm nhập tái xuất với biên độ từ năm 2009 - 2012. Qua kiểm tra phát hiện, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh tạm nhập tái xuất không thay thế tờ khai khác đối với số lượng xăng dầu đã đăng ký nhập khẩu theo loại hình tạm nhập tái xuất, chuyển sang tiêu thụ nội địa theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 154/2005/NĐ-CP. Trên thực tế, khi chuyển sang tiêu thụ nội địa, doanh nghiệp áp dụng thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai ban đầu, thời điểm đăng ký tờ khai tạm nhập để kê khai nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT (nếu có), thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do cách hiểu khác nhau về thời điểm tính thuế, nên ngày 7/12, bộ Tài chính đã có công văn 17060/BTC-VP hướng dẫn các cục Hải quan địa phương xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất, hoặc không tái xuất hết, được chuyển tiêu thụ nội địa theo thời điểm đăng ký tờ khai theo khoản 3 Điều 9 Nghị định 154/2005/NĐ-CP. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét áp dụng công văn theo hướng áp dụng từ thời điểm ban hành công văn không hồi tố.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, công văn 17060 là văn bản giải đáp, nhắc lại các quy định của văn bản pháp luật, cụ thể giải đáp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 154. Việc thực hiện truy thu thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất, không tái xuất hết chuyển tiêu thụ nội địa năm 2012 là đúng quy định pháp luật tại Nghị định 154 và đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc truy thu thuế đảm bảo tránh hồi tố.

Trước thực trạng trên, đầu tháng 7, Tổng cục Hải quan đã tổ chức cuộc họp bàn với đại diện Bộ Tài chính, Công thương, Tư pháp về xử lý thuế đối với xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa. Tại cuộc họp, đại diện bộ Tư pháp đưa ra quan điểm, nếu khai xăng dầu là hàng tạm nhập tái xuất thì mục đích sử dụng là tạm nhập tái xuất và được hưởng quy chế ưu đãi của hàng tạm nhập tái xuất, nếu chuyển tiêu thụ nội địa thì phải chịu thuế. Vấn đề ở đây là cách tính toán và thời điểm áp dụng thế nào.

Một chuyên gia kinh tế nhận định, Nghị định 154 của Chính phủ về thủ tục hải quan, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quy định rõ doanh nghiệp chỉ khai và nộp thuế theo quy định, chứ không phải thay thế tờ hải quan, có nghĩa là thuế suất nhập khẩu được tính tại thời điểm nhập. Đến ngày 7/12/2012, Bộ Tài chính lại có công văn gửi các Cục Hải quan địa phương, yêu cầu hàng hóa tạm nhập tái xuất không hết, khi chuyển sang tiêu thụ nội địa phải thay tờ khai hải quan và thời điểm tính thuế tính từ thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế. "Xét về tính pháp lý, Nghị định 154 cao hơn công văn trên. Chưa kể, nếu công văn trên có giá trị thực hiện thì không thể có tính hồi tố, tức là chỉ có hiệu lực sau ngày ký chứ không phải quay lại áp dụng cho cả năm 2012", vị chuyên gia này phân tích.

Kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng

Theo một chuyên gia về xăng dầu, hiện nay, việc doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước bất đồng trong việc truy thu thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa là do đang cùng lúc tồn tại nhiều văn bản pháp lý. Nhận định về thực trạng này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: "Chính sách tạm nhập tái xuất còn thiếu chặt chẽ, nên tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng. Như vậy, xăng dầu đã thẩm lậu vào Việt Nam dưới danh nghĩa tạm nhập tái xuất, sau đó không được xuất đi nước ngoài mà tiêu thụ trong nước để trốn thuế".

Theo dẫn chứng của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, năm 2012, với mục tiêu kiềm chế lạm phát, trong khi chính sách tiền tệ thắt chặt thì chính sách tài khóa thể hiện ở một số chính sách thuế nới lỏng, để giảm bớt áp lực chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất. Điều này thể hiện rất rõ ở chính sách thuế đối với xăng dầu. Những tháng đầu năm 2012, thuế nhập khẩu xăng dầu chỉ dao động từ 0 - 3%, từ thời điểm giữa năm đến cuối năm mức thuế đã tăng lên 10 - 12%. Như vậy, nếu tính từ thời điểm ngày 10/3/2012 về trước, mức thuế nhập khẩu của xăng dầu là 0% và tính thêm 180 ngày xăng dầu tạm nhập tái xuất được phép lưu ở Việt Nam, thì ngày 10/6/2012 thuế nhập khẩu đã tăng lên 7%. Đến đây, thay vì phải tái xuất xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối lại chuyển sang tiêu thụ nội địa. Vì vậy, doanh nghiệp không phải nộp đồng thuế nào mà bỏ túi hàng tỷ đồng (7% thuế).

Theo vị chuyên gia này, áp thuế vào thời điểm lô hàng được chuyển đổi mục đích sử dụng là hợp lý. Không thể tính thuế theo thời điểm nhập vào như đề xuất của doanh nghiệp vì thật ra họ đang lợi dụng thời điểm thuế suất nhập khẩu thấp để có lợi cho mình.                        

Kết quả thực hiện cơ quan Hải quan đã ra quyết định truy thu thuế đối với doanh nghiệp phát sinh tổng số tiền là 345 tỷ đồng. Đến nay có 6 doanh nghiệp đã nộp đủ số thuế 319 tỷ đồng. Gồm: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (170 tỷ đồng), Công ty Hóa dầu Quân đội (10 tỷ đồng), Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (56 tỷ đồng), Tổng công ty Quân đội (19 tỷ đồng), Công ty Vận tải Đường bộ Hải Hà nộp (640 triệu đồng), Tổng công ty Dầu Việt Nam (62 tỷ đồng). Riêng Công ty CP Lọc hóa dầu Nam Việt vẫn chưa nộp 26 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, một trong những lý do được công ty đưa ra là không đủ tiền.

Giang- Anh

Xăng dầu tăng giá kỷ lục: Bộ Tài chính nói gì?

Thứ 5, 18/07/2013 | 11:47
Theo quyết định từ liên Bộ Tài chính - Công thương, từ 20h tối qua (17/7), giá xăng RON 92 tăng 468 đồng/lít, các mặt hàng xăng dầu khác cũng có mức tăng trên 400 đồng/ lít.

Công khai qũy bình ổn xăng dầu để chấm dứt lạm dụng quỹ?

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:13
Bộ Tài chính vừa công bố tình hình trích lập, quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến thời điểm tháng 6/2013. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem xét lại cách trích lập và sử dụng nguồn tiền này để tránh việc lạm dụng quỹ…

Bộ Tài chính công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:25
Hôm qua (9/7), Bộ Tài chính đã chính thức công khai việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu và tình hình trích lập, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn tính đến thời điểm tháng 6/2013.

Sẽ công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:34
Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm 2013 ước đạt 299.000 tỷ đồng, chỉ bằng 36,6% dự toán. Trong khi đó, áp lực giảm thu gia tăng bởi nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vì lãi suất, thuế và chi phí đầu vào.

Tổng kiểm tra kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:29
Ngày 6/6, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh mặt hàng có điều kiện xăng dầu trên toàn thành phố.

Hàng loạt 'đại gia' xăng dầu dính nghi án thao túng giá

Thứ 5, 16/05/2013 | 10:33
Ủy ban Châu Âu (EC) hôm thứ Ba (14/5) đã bất ngờ tiến hành kiểm tra một số “đại gia” xăng dầu vì nghi án các công ty này có thể ngầm móc ngoặc với nhau để ý định giá xăng dầu, vi phạm các quy định chống độc quyền của EU.
Cùng chuyên mục

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.