Khách liên tục mất tiền, chuyên gia khẳng định gửi ở ngân hàng là an toàn nhất

Khách liên tục mất tiền, chuyên gia khẳng định gửi ở ngân hàng là an toàn nhất

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 07/06/2018 | 07:00
0
Gần đây, một số ngân hàng cảnh báo với khách hàng về tình trạng tội phạm công nghệ cao lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản. Xoay quanh vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra những nhận định về sự rủi ro và mức độ an toàn khi gửi tiền ở ngân hàng.

Trước đó, một số ngân hàng lớn như: SHB, ViettinBank… đã đưa ra cảnh báo về trình trạng các trạng các website giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin. Các ngân hàng lưu ý khách hàng chỉ truy cập vào các địa chỉ website chính thức của ngân hàng và đăng nhập vào các hệ thống ngân hàng điện tử được liên kết từ trang web này. Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào website giả mạo cần đổi mật khẩu gấp và liên hệ tổng đài ngân hàng. 

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho khẳng định: “Tôi vẫn xác định việc gửi tiền ngân hàng vẫn là an toàn nhất, ngay việc để tiền ở két sắt trong nhà cũng có nhiều nguy cơ mất an toàn cao hơn việc gửi tiền ở các ngân hàng, nơi có hệ thống bảo vệ, bảo mật, kiểm soát, hệ thống hạch toán, những két sắt lớn và an toàn để bảo vệ tài sản tốt hơn ở nhà”.

Khách liên tục mất tiền, chuyên gia khẳng định gửi ở ngân hàng là an toàn nhất

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

Khi được hỏi về nguyên nhân tại sao khách hàng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân ông Hiếu cho biết: “Nguyên nhân về kỹ thuật có thể do các “tường lửa” chưa đảm bảo, hạ tầng CNTT (phần cứng, phần mềm) chưa được cập nhật…

Còn nguyên nhân từ con người thì có thể do khách hàng không tuân thủ các yêu cầu bảo mật của ngân hàng, hoặc do cán bộ ngân hàng cấu kết với tội phạm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Theo tôi nguyên nhân về con người đang chiếm phần lớn hơn nguyên nhân về công nghệ. Tại Việt Nam, nguyên nhân từ phía con người lớn hơn về kỹ thuật. Điều này vừa là tin xấu vừa là tin vui, vì là con người sẽ dễ điều chỉnh hơn, còn kỹ thuật sẽ phải đầu tư rất lớn”, ông Hiếu nói.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu giải thích thêm trong các vụ việc vừa qua có yếu tố nhân viên ngân hàng sai phạm, cấu kết với tội phạm và với ngay cả khách hàng. Đây chính là yếu tố đạo đức nghề nghiệp trong ngành ngân hàng vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Ông cũng nói đây chính là kẽ hở tạo ra rủi ro về mặt con người, và đã có những nhân viên lấy tiền của khách rồi bỏ trốn.

“Những sai phạm như thời gian qua phải có sự cộng hưởng giữa ngân hàng và khách hàng. Tôi nghĩ là trách nhiệm của khách hàng có lẽ lên tới 70%, còn lại 30% của ngân hàng”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Đối với những trường hợp mất tiền trong thẻ thời gian vừa qua, ông cho rằng đây chưa phải lỗ hổng về hacker mà chủ yếu là do khách hàng bị lợi dụng trong quá trình sử dụng thẻ. Ngoài ra còn có yếu tố con người trong nội bộ ngân hàng gây ra sự thất thoát cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo khách hàng phải thường xuyên thay đổi thông tin bảo mật, không tiến hành giao dịch ở các website không rõ ràng, thường xuyên kiểm tra tài khoản để tránh tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra. Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào website giả mạo cần đổi mật khẩu gấp và liên hệ tổng đài ngân hàng.

Trước đó, theo thông báo của ngân hàng Vietcombank: “Thời gian gần đây ngân hàng ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (Tin tặc xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài”.

Đối tượng mà hacker thường nhắm đến là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong công tác bảo mật thấp cũng như thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email, gmail.

Ngân hàng Vietcombank cũng khẳng định khả năng đòi lại tiền đối với các giao dịch đã bị hack email là rất thấp vì các hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền. Hoặc do thủ tục đòi lại tiền của các ngân hàng nước ngoài rất phức tạp.

Các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo mà Vietcombank đã thông báo với khách hàng bao gồm: Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Thông tin thanh toán của các tài khoản đôt ngột thay đổi…

Cùng chung tình trạng bị tin tặc “ghé thăm”, ngân hàng BIDV cũng đưa ra cảnh báo đến khách hàng hiện tượng giả mạo thông tin Tổng đài chăm sóc khách hàng BIDV. Ngân hàng này thông báo, hiện nay đã xuất hiện một số trang website hướng dẫn thông tin sai lệch về số điện thoại tổng đài CSKH của BIDV và một số ngân hàng khác nhằm lừa đảo khách hàng gọi điện để lợi dụng, trục lợi từ phí kết nối tổng đài của khách hàng.

Một số trang website giả mạo được ngân hàng BIDV chỉ ra bao gồm: http://nganhang.dichvukhachhang247.com hay http://nganhang.tongdaihotro247.com/bidv/...

12 khách bị hack thẻ ATM, Agribank mới hoàn tiền được cho 3 người

Thứ 7, 28/04/2018 | 19:19
Theo Agribank, đến cuối giờ chiều ngày 27/4, phía đơn vị này đã hoàn trả đầy đủ số tiền bị trừ từ tài khoản đối với 3 khách hàng có thẻ giao dịch tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank.

Hacker tấn công website của Ngân hàng HSBC

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trên website của mình, Ngân hàng HSBC tại Anh đã đăng tải thông tin cho biết, vào ngày 18/10 nhiều khách hàng đã không thể truy cập website của ngân hàng này và HSBC tại Mỹ trong nhiều giờ liền do hệ thống máy chủ ngân hàng này đã phải hứng chịu một đợt tấn công từ hacker.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Nghịch lý giá vàng: Thế giới giảm, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:41
Giá vàng thế giới giảm mạnh, cùng thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để cung ứng cho thị trường, nhưng nghịch lý là giá vàng miếng SJC vẫn tăng và lập kỷ lục mới.

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

[E] Phó Chủ tịch VNBA: Tín dụng xanh phải là tín dụng ưu đãi

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:10
TS.Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA nhận định, lãi suất cho vay đối với các dự án xanh về cơ bản vẫn chưa có sự khác biệt với các khoản vay khác của ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.