TS Trần Như Dương:

TS Trần Như Dương: "Cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định dũng cảm"

Thứ 3, 25/02/2020 | 14:49
3
Taị hội nghị triển khai công tác y tế năm 2002 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, PGS. TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, quyết định thực hiện khoanh vùng cách ly y tế xã Sơn Lôi của Bộ Y tế và tỉnh Vĩnh Phúc là một quyết định rất đúng đắn rất kịp thời, rất trách nhiệm và rất dũng cảm.

Video:

Giải thích việc cách ly cả xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc

Sáng 25/2, tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch bệnh Covid-19, PGS. TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương báo cáo về công tác triển khai biện pháp kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Theo ông Dương, nhờ có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng và sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Y tế, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, đến nay cơ bản dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Cả nước ghi nhận 16 ca nhiễm Covid-19, tất cả đều được chữa khỏi.

Tại xã Sơn Lôi, ngay sau khi có chỉ đạo cách ly, kiểm soát dịch bệnh, nhờ sự vào cuộc của ngành Y tế và của nhân dân trong xã, nên sau hơn 12 ngày, Sơn Lôi chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Toàn bộ 11 người đều được chữa khỏi.

Lý giải việc tiến hành thực hiện cách ly cả xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc ông Trần Như Dương - Phó viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Việc cách ly cả một vùng có dịch được thực hiện khi tại vùng dịch đó đã có biểu hiện dịch lây lan cho cộng đồng và có khả năng cao phát tán lây lan nguồn bệnh ra khỏi vùng dịch sang các nơi khác trong bối cảnh 1 quốc gia và địa phương khác chưa có căn bệnh hoặc chưa có sự lây lan ở mức độ cộng đồng".

"Chính vì vậy mục đích của việc tiến hành cách ly cả 1 vùng dịch hay là cách ly cả cộng đồng là để khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch để dập dịch triệt để không để nguồn bệnh có thể thoát được ra ngoài và không để lây lan sang các địa phương khác”, ông Dương nhấn mạnh.

Sức khỏe - TS Trần Như Dương: 'Cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định dũng cảm'

PGS. TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Quay trở lại tình hình tại xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc cách đây 2 tuần thì có thể nói đây là tâm điểm dịch của Việt Nam lúc bấy giờ vì chỉ trong 1 thời gian ngắn thì tại xã Sơn Lôi đã ghi nhận 6 trường hợp mắc mới và nguy hiểm hơn dịch đã có biểu hiện lây lan cho cộng đồng. Việc có dịch lây lan cho cộng đồng xã Sơn Lôi đặt ra vấn đề ảnh hưởng trực tiếp rất lớn lây lan dịch từ địa phương này ra toàn bộ khu vực các tỉnh thành phố xung quanh Vĩnh Phúc cũng như các địa phương khác trong cả nước. Vì sự di chuyển, giao lưu của người trở về từ vùng có dịch ra bên ngoài là rất phức tạp và khó kiểm soát.

“Quyết định thực hiện khoanh vùng cách ly y tế xã Sơn Lôi của Bộ Y tế, của tỉnh Vĩnh Phúc là một quyết định rất đúng đắn rất kịp thời, rất trách nhiệm và rất dũng cảm”, Phó viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định.

Ông Dương cũng nhấn mạnh, việc tổ chức cách ly chống dịch tại xã Sơn Lôi không chỉ là việc chống dịch riêng cho tỉnh Vĩnh Phúc mà chính là thể hiện trách nhiệm cao của tỉnh Vĩnh Phúc đối với người dân các địa phương khác, chúng ta nên cảm ơn người Vĩnh Phúc và cảm ơn người dân xã Sơn Lôi về việc này.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành công bước đầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Sức khỏe - TS Trần Như Dương: 'Cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định dũng cảm' (Hình 2).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành công bước đầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Dựa vào tình hình dịch bệnh hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương hoàn thành cuốn sổ tay về kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi. Từ đó, chủ động trong việc đối phó với dịch bệnh trong thời gian tới nếu có 1 địa phương lâm tình trạng tương tự.

“Cuốn sổ tay này rất cần thiết, tôi đề nghị ngay sáng mai 26/2, viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương phải có để kịp thời phổ biến kinh nghiệm cho các địa phương trong trường hợp xuất hiện một nơi có bệnh dịch Covid-19 như Sơn Lôi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hữu Thắng - Thanh Lam

Thứ trưởng bộ Y tế: "Đã có hiện tượng gom kháng sinh và các loại thuốc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19"

Thứ 3, 25/02/2020 | 10:25
Sáng 25/2, tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid 19, Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có báo cáo về công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch Covid-19 và cho biết hiện nay đã có hiện tượng gom thuốc kháng sinh.

Tập trung chống dịch Covid-19, ngành Y tế không tổ chức tôn vinh ngày Thầy thuốc

Thứ 3, 25/02/2020 | 09:07
Bộ Y tế vừa có công văn về việc không tổ chức các hoạt động tôn vinh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam để tập trung các nỗ lực chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.