Từ chuyện đại gia Lê Thanh Thản hầu tòa

Từ chuyện đại gia Lê Thanh Thản hầu tòa

Văn Công Hùng
Thứ 6, 11/08/2023 | 07:00
0
Hôm qua, ngày 10/8, sau nhiều  “khởi động”, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử đại gia Lê Thanh Thản.

Tôi không quen ông Thản, nhưng nhiều đồng nghiệp, bạn bè tôi từng là khách của ông Thản, cũng đọc nhiều bài báo của đồng nghiệp viết về ông, phần đa là khen ông, kể về những “quái lạ” của ông như hút điếu cày trên xe sang, tại sao có biệt danh "đại gia điếu cày", vân vân...

Tôi cũng từng dăm lần ngủ ở hệ thống khách sạn Mường Thanh. Khách sạn Mường Thanh có cái biểu trưng khá rõ nên rất dễ nhận biết, luôn nổi bần bật trên nền trời. Về nông thôn, các huyện chẳng hạn, ngủ Mường Thanh là một lựa chọn hợp lý, bởi nó cũng rẻ mà vẫn sang. Và bản thân các khách sạn Mường Thanh cũng là một điểm nhấn đô thị cho các vùng nông thôn cấp huyện thị.

Gần đây thì nghe rất nhiều chuyện về ông, và đỉnh điểm là hôm qua ông phải hầu tòa vì “Lừa dối khách hàng”.

Và hình như cũng còn một số tỉnh cũng đang “xem lại” việc xây dựng của đại gia này trên đất của mình.

Ở phiên tòa hôm qua, ông Thản bị cáo buộc chỉ đạo xây trái phép một tòa nhà và nhiều căn hộ rồi quảng cáo gian dối lừa hơn 500 người mua, thu lời gần 500 tỷ.

Vấn đề là, những người mua nhà của ông Thản giờ đang chết dở sống dở với việc hợp thức hóa giấy tờ. Tới gần 500 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ.

Tất nhiên là ông Thản đã sai tè le ra rồi, cùng ra tòa với ông hôm nay là 6 cán bộ cỡ Chủ tịch phường với Phó Chánh thanh tra quận...

Đa chiều - Từ chuyện đại gia Lê Thanh Thản hầu tòa

Hàng trăm bị hại đến dự phiên toà xét xử Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản.

Nhiều người “có kinh nghiệm” xây dựng cho biết, họ chỉ đổ một xe cát trước cửa nhà đã có cán bộ phường tới hỏi ngay, mà đây, xây cả những tòa nhà lừng lững như thế mà mãi tới giờ này mới... biết, mới xử, dù vụ án được khởi tố từ năm 2019.

Nên giả sử như, chúng ta, ngay từ đầu có động thái như thế với ông Thản, thì liệu có phiên tòa hôm qua không? Và không chỉ phiên tòa hôm qua, bởi như đã nói, đại gia này còn lùm xùm ở nhiều địa phương khác.

Lại nhớ hôm kia, một tờ báo đặt câu hỏi: "Xây nhà, đường trong rừng ở Sóc Sơn: Chính quyền huyện ở đâu", để tới khi hàng loạt xe ô tô bị đất đá từ núi tràn xuống vùi lấp thì mới hốt hoảng thấy rừng bị tàn phá như thế nào?

Lại nữa, tới khi núi ở Bảo Lộc sạt, vùi mấy chiến sĩ cảnh sát giao thông và dân thì người ta mới phát hiện, té ra có một vườn sầu riêng trong khu rừng phòng hộ? Tất nhiên chưa ai khẳng định vườn sầu riêng là nguyên nhân gây sạt lở, nhưng việc có vườn sầu riêng trong khu rừng phòng hộ là có trách nhiệm của địa phương- một tờ báo dẫn lời lãnh đạo cục Lâm Nghiệp, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu. Tức ở rừng phòng hộ chỉ được trồng cây bản địa.

Lại nghĩ, nếu các công việc được chúng ta xử lý rốt ráo ngay từ đầu, từ lúc mới phát sinh, từ khi nó còn nhỏ, thì chắc chắn hệ quả để lại sẽ không lớn.

Thì mới đây đấy, tướng Đinh Văn Nơi, ngay sau khi nhận thông tin của người dân báo có việc nhà xe vì chèn ép tranh giành khách mà sử dụng côn đồ chặn xe, đánh tài xế, tạt mắm tôm... ngay lập tức ông đã chỉ đạo cấp dưới điều tra, và bắt ngay ba người liên quan.

Vấn đề là, chuyện này xảy ra khá lâu và cũng khá nhiều, ở nhiều nơi, không chỉ nhà xe với nhau, mà còn các hàng quán, các cơ sở kinh doanh, để cạnh tranh, người ta cũng thuê côn đồ, xã hội đen (tôi không thích dùng cụm từ này vì chả lẽ xã hội ta lại có xã hội đen thật?) nhưng chúng ta xử lý không rốt ráo, không triệt để ngay từ đầu nên... nhờn thuốc, nên số người ấy tưởng, không chỉ dân sợ họ mà cả pháp luật cũng sợ, nên họ nhơn nhơn làm những điều ai cũng biết là sai ấy.

Mà dân ta cũng lành. Ở Tp.Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, nhiều lần tôi đi ăn, đậu xe ô tô xong ra thế nào cũng có người tới thu tiền.  Không phải nhân viên quán, cũng không phải nhân viên đô thị, nhưng thấy thu thì đưa thôi, không đưa thì phiền phức. Sau mới biết, số người này chả có trách nhiệm gì cả, chỉ có trách nhiệm đứng lơ ngơ đấy, thấy xe đậu thì... thu tiền.

Rất nhiều chuyện nhỏ, ta cứ tặc lưỡi bỏ qua, lấy sự yên thân làm đầu.

Và, thế nên, hôm qua ông Thản hầu tòa, dù nói cho công bằng, không ít người thu nhập thấp vẫn cảm ơn ông mới có căn nhà riêng của mình.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Xét xử ông Lê Thanh Thản: "Lấn làn" sau khi xin điều chỉnh quy hoạch bất thành

Thứ 5, 10/08/2023 | 10:48
Khi bị điều tra, Chủ tịch Mường Thanh còn cho rằng cần được xem xét lại số tiền thu lời bất chính bởi ông phải bỏ ra chi phí xây dựng cao hơn số tiền thu về.

143 bị hại đến tham dự phiên toà xét xử "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản

Thứ 5, 10/08/2023 | 10:03
Trong khi số lượng bị hại lên đến hàng trăm người đến từ rất sớm thì ông Lê Thanh Thản đến 9h sáng ngày 10/8 mới có mặt tại phiên toà xét xử mình.

Hàng trăm bị hại đến dự phiên xử “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản

Thứ 5, 10/08/2023 | 09:27
“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản cùng 6 bị cáo khác hầu toà trong vụ án liên quan đến dự án CT6, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.
Cùng tác giả

Trở lại Đồng Tháp

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
Và chuyến ấy về tôi viết được cái bút ký “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, in trên báo Văn Nghệ, sau được nhóm làm sách giáo khoa “Cánh diều” chọn trích một đoạn cho mục học về du ký.

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.
Cùng chuyên mục

Trở lại Đồng Tháp

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
Và chuyến ấy về tôi viết được cái bút ký “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, in trên báo Văn Nghệ, sau được nhóm làm sách giáo khoa “Cánh diều” chọn trích một đoạn cho mục học về du ký.

Bạn trách mình không có cơ hội?...

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Trải nghiệm của tuổi trẻ luôn luôn là điều tốt, khi kết quả (hậu quả) của trải nghiệm đó không quá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai về sau. Bởi mọi sự “nếu như” đều trở nên vô nghĩa, khi bạn không còn cơ hội để làm lại từ đầu.

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.
     
Nổi bật trong ngày

Trở lại Đồng Tháp

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
Và chuyến ấy về tôi viết được cái bút ký “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, in trên báo Văn Nghệ, sau được nhóm làm sách giáo khoa “Cánh diều” chọn trích một đoạn cho mục học về du ký.