Từ gánh hàng rong, người phụ nữ làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng đất Quảng

Từ gánh hàng rong, người phụ nữ làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng đất Quảng

Chủ nhật, 27/03/2016 | 19:34
0
Từ hàng chục năm nay, bánh lọc mệ Xuân đã trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng ở Quảng Bình. Nhưng điều ít ai nghĩ tới, thương hiệu ấy lại được làm nên từ những gánh hàng rong...

Đến quán bánh lọc mệ Xuân (PV – bà Xuân) của bà Hà Thị Xuân (SN 1951), ở phường Hải Thành (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) thấy lúc nào cũng nườm nượp khách.

Nói về ẩm thực Quảng Bình, nhiều người vẫn hay nói đùa, đến Quảng Bình mà chưa ăn bánh lọc mệ Xuân coi như chưa thưởng thức hết đặc sản của vùng đất này.

Thương hiệu bánh lọc mệ Xuân nổi tiếng là vậy, nhưng ít ai ngờ, thương hiệu ấy lại được làm nên từ những gánh hàng do chính bà đi rao bán khắp Đồng Hới.

Nhớ về những tháng ngày gian truân đã qua, đôi lúc bà Xuân lại rơm rớm nước mắt. Bà kể, sau khi từ chiến trường trở về, hai vợ chồng bà phải chật vật, làm đủ mọi nghề để kiếm sống.

Xã hội - Từ gánh hàng rong, người phụ nữ làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng đất Quảng

Bà Xuân cùng chồng đã làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng Quảng Bình

“5 đứa con đến tuổi ăn tuổi lớn, trong khi đó thu nhập ít ỏi từ nghề đi biển của chồng cũng chẳng thấm vào đâu. Thế là nhớ lại “bí quyết” làm bánh lọc, bánh nậm khi còn giúp việc cho nhà giàu, tôi nảy sinh ra ý định làm bánh đi bán.

Từ đó, ngày nào tôi cũng thức khuya dậy sớm để nhào bột, nặn bánh rồi làm một đôi quang gánh, gánh bánh lọc, bánh nậm đi bán ở khắp Đồng Hới.

Ngày trước, cuộc sống của người dân cũng còn khó khăn, nhiều nhà cơm ăn còn chưa đủ chứ nói gì đến quà bánh nên tôi phải gánh bánh đi xa thì may ra mới bán hết. Thậm chí có ngày tôi phải đi bộ cả chục cây số, tối mịt mù mới về đến nhà lo cơm nước cho các con”.

Một thời gian dài gánh bánh đi bán, thấy quá cực khổ, bà mạnh dạn bàn với chồng mở quán bánh lọc, bánh nậm bán cho khách trực tiếp đến ăn.

Nghe thấy vợ nói như vậy, ông Lê Công (chồng bà Xuân) liền đồng ý. Đến năm 2005, bà Xuân mở một quán bánh lọc nhỏ nằm ngay cạnh Trường mầm non phường Hải Thành. Tiếng lành đồn xa, quán nhỏ ngày càng thu hút khách đến ăn và dần trở thành thương hiệu n

Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.