'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (2)

'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (2)

Thứ 7, 05/10/2013 | 15:44
0
Một thời gian sau, Ngọc mở công ty riêng với quyết tâm bằng nỗ lực sẽ kiếm tiền để trả nợ nhưng cuộc đời không như cô mộng tưởng. Số tiền vay nợ với lãi suất cao đã lên tới hơn 5 tỷ đồng. Sau chuyến công tác dài ngày ở TP. HCM, cô trở ra Hà Nội và bị công an quận Cầu Giấy bắt vào một buổi chiều muộn với tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân”.

Pháp luật - 'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (2)

Ngọc (ngoài cùng bên trái) và các phạm nhân đã tìm được niềm vui và mục đích sống.

Kỳ 1: 'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành

Họa vô đơn chí: Chồng mất rồi mẹ mất!

Một thời gian sau, Ngọc mở công ty riêng với quyết tâm bằng nỗ lực sẽ kiếm tiền để trả nợ nhưng cuộc đời không như cô mộng tưởng. Số tiền vay nợ với lãi suất cao đã lên tới hơn 5 tỷ đồng. Sau chuyến công tác dài ngày ở TP. HCM, cô trở ra Hà Nội và bị công an quận Cầu Giấy bắt vào một buổi chiều muộn với tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân”.

Ngọc bàng hoàng, đau đớn xót xa: “Thế là hết, tôi đã mất tất cả, gia đình tan nát, công danh sự nghiệp cũng thành may khói và cái mất lớn hơn tất cả đó là lòng tin của mọi người bấy lâu nay dành cho tôi. Cái giá trị con người mà cả cuộc đời tôi sẽ không lấy lại được. Trong sâu thẳm cõi lòng tôi không bao giờ có ý định lừa đảo hay đẩy những người đã dang tay cứu giúp tôi vào cảnh khốn cùng. Tôi chưa từng nghĩ sẽ chiếm đoạt số tiền của họ đã đổ mồ hôi và nước mắt mới kiếm được. Tôi cũng không bao giờ có ý định lợi dụng lòng nhân ái bao dung họ dành cho tôi. Nhưng trước mắt tôi là định mệnh dẫn dắt, số tiền tỷ đêm ngày ám ảnh tôi, tôi không muốn ngã ngồi trên mặt đất, xung quanh là bóng tối bủa vây, tôi muốn thoát ra bằng mọi cách để an ủi vong linh chồng cũng là tạo dựng cuộc sống cho hai mẹ con. Cơn chấn thương tinh thần quá lớn, tôi như người mất phương hướng, lao vào bóng đêm, bỏ qua bao nỗi ám ảnh, tù mù quái đản vây bọc, quyết giành giật lại từ đầu mà không hề biết rằng lòng tự tin mù quáng đã chứa đựng trong nó muôn vàn nỗi hiểm nguy và sự ảo tưởng”.

Sáu tháng sau khi chồng mất, Ngọc bước chân vào nhà tù Hỏa Lò bỏ lại sau lưng đứa con trai mà cô dứt ruột sinh ra. Cánh cửa sắt trại giam lạnh lùng đóng lại tất cả mơ ước, hoài bão, gia đình và sự nghiệp của cô. Ngọc nhận ra tất cả sự đổ vỡ của thế giới xung quanh. Sau gần tám tháng tạm giam, cách biệt với thế giới bên ngoài, cô sống trong tâm trạng phấp phỏng lo âu, xen lẫn cả chút hy vọng monh manh: mọi người sẽ rút đơn kiện, sẽ giang tay cứu vớt cô khỏi vòng lao lý. Nhưng một lần nữa nỗi đau lại đè nặng lên hai vai cô. Ngọc bàng hoàng khi Luật sư báo tin mẹ cô mất. Cô lặng đi một phút rồi òa khóc. Còn nỗi đau nào hơn thế nữa? Cô gào lên: “Tôi không tin, tôi không tin, tôi cần sự che chở của mẹ, cần vòng tay của mẹ!”. 

Ngọc không biết mình đã khóc trong bao lâu, chỉ đến khi có người thông báo hết giờ cung, cô gạt hai hàng nước mắt, lê bước về phòng giam trong nỗi ân hận, day dứt, hoang mang đến bế tắc. Cô tự dằn vặt: “Tôi sẽ sống sao đây khi mẹ - người đã sinh thành ra tôi, nuôi nấng tôi đã mất. Khi chồng tôi - người đã yêu tôi trọn vẹn con tim không còn, tất cả đã rời xa. Bỏ lại mình tôi bơ vơ trơ trọi trên đường đời đầy chông gai.

Tôi ngỡ ngàng trước cuộc sống và nhớ lại những gì mẹ đã nói với tôi: “Mẹ không biết chuyện gì đã xảy ra với con nhưng cả nhà ai cũng thương con, tất cả đều tha thứ cho con. Con đừng suy nghĩ nhiều. Biết bao người vì cuộc sống cũng phải sa chân, phải đi tù, rồi về họ vẫn đàng hoàng. Con chỉ là một hạt cát trên sa mạc. Một người phụ nữ yêu chồng hơn mọi thứ trên đời. Chỉ cần có lòng tin hướng thiện biết sửa sai, con sẽ làm lại được. Mẹ sẽ cố gắng sống để chờ con về. Mẹ yêu con!”.

Đó là những lời nói cuối cùng mẹ dành cho cô - đứa con gái tội nghiệp. Mẹ cô bị ung thư vú ở giai đoạn di căn, chắc mẹ đã đau khổ vì cô, suy nghĩ vì cô nhiều lắm. Tội lỗi mà cô gây ra đã xoáy sâu vào bạo bệnh của mẹ. Ngọc đau đớn tự vấn: “Có lẽ vì tôi mà mẹ mất nhanh đến vậy. Tôi là một đứa con gái bất hiếu, đã không chăm sóc mẹ được một ngày nào, đã vậy lại làm cho mẹ đau đớn đến cả những giây phút cuối đời. Mẹ đã sinh ra tôi, đã hy sinh cả cuộc đời cho tôi, vậy mà khi mẹ từ giã cõi đời, tôi cũng không thắp được một nén hương, không một cái cúi lạy. Tôi đau đớn xót xa từng đêm. Cái chết của mẹ là cú sốc lớn về tinh thần, đã khiến tôi rơi vào tuyệt vọng và mất phương hướng một thời gian dài”. Nỗi đau mất mẹ chưa kịp nguôi ngoai thì Ngọc phải ra hầu tòa với khung hình phạt rất cao tới mức tù chung thân. Cô không đứng vững nữa. Cả bầu trời và mặt đất như sụp xuống dưới chân cô. Cô đã ngất đi trong nỗi xót xa ân hận.    

Trước đó, hành vi phạm tội của Ngọc đã được cơ quan điều tra làm rõ: Là người có học và có mối quan hệ làm ăn rộng, Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc (SN 1978), hộ khẩu tại Khu Tập thể Bắc Nghĩa Tân, Cầu Giấy, (Hà Nội) đã cùng chồng  gây ra hàng loạt vụ lừa đảo với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Do bị thua bạc và nợ tiền, Ngọc và chồng đã bàn nhau đi lừa tiền để trả nợ. Lợi dụng “mác” nhân viên Phòng Hành chính tổ chức thuộc Công ty dịch vụ một Đài truyền hình, Ngọc đã vay tiền của người khác với lãi suất cao.  Bị hại đầu tiên là chị  L.T.K (hàng xóm của gia đình Ngọc).

Từ tháng 9 đến 11-2005,  chị K. đã cho vợ chồng Ngọc vay 530 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng. Thấy lãi suất cao nên chị K. tiếp tục đi vay tiền của người khác về cho Ngọc vay lại. Tổng số tiền chị K. cho vợ chồng Ngọc vay là 1,2 tỷ đồng. Với thủ đoạn trên, Ngọc cùng chồng liên tiếp thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo khác với 5 bị hại khác trong đó có bà K.O (mẹ nuôi của Ngọc). Tổng số tiền vợ chồng Ngọc lừa của 6 bị hại lên tới 5,098 tỷ đồng.

Giữa năm 2005, Ngọc tìm cách lừa đảo một số người với “chiêu” cô đang làm tại một dự án lớn và có thể vay tiền ngân hàng, người vay dùng sổ đỏ để thế chấp vay tiền. Theo đó, Ngọc sẽ đứng tên vay và sử dụng một phần, chủ sổ đỏ có nhu cầu vay vốn sử dụng một phần.

Trong vụ này, Ngọc "mượn" được 3 quyển sổ đỏ của người quen. Sau đó, Ngọc tìm đến nhà bà mẹ nuôi đặt vấn đề vay tiền để thực hiện hợp đồng quảng cáo. Cô dùng 3 quyển sổ đỏ nêu trên để thế chấp với mẹ nuôi và nói dối đó là những tài sản nhà đất mua nhưng chưa sang tên. Bà mẹ nuôi cho Ngọc vay 800 triệu đồng. Có tiền, vợ chồng Ngọc thuê chiếc xe ôtô Ford Mondeo với giá 15 triệu một tháng rồi tiếp tục vay thêm mẹ nuôi 350 triệu đồng nữa. Ngoài ra, một người ở Thành Công đã đưa cho vợ chồng Ngọc 1,1 tỷ đồng để sở hữu căn nhà ở phố Kim Mã. Đây là căn nhà mà vợ chồng Ngọc thuê để ở trong thời hạn 6 tháng. Nạn nhân ngỡ ngàng khi chủ nhà thực sự đến đòi căn nhà.

Ngày 15/3/2006, Ngọc thành lập Công ty TNHH Thương mại Lâm Sơn và đứng lên làm giám đốc. Đầu tháng 4/2006, Ngọc tiếp tục tìm đến Công ty cổ phần Sao phương Bắc, đặt vấn đề vay tiền sản xuất phim quảng cáo truyền hình. Để tạo lòng tin, Ngọc đưa cho giám đốc bản hợp đồng sản xuất phim quảng cáo truyền hình giữa công ty của Ngọc và một công ty khác ký ngày 4/4/2006.

Nhưng để vay được tiền, Ngọc phải có tài sản thế chấp. Cô lại tiếp tục dùng thủ đoạn dự án vay vốn ngân hàng và "mượn" được một số sổ đỏ của những người nhẹ dạ. Hành vi lừa đảo của Ngọc bị phát hiện. Tại cơ quan công an, Ngọc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, tổng cộng số tiền lừa được của 6 bị hại là hơn 5 tỷ đồng và mới khắc phục được 940 triệu đồng. Trước khi bị bắt, chồng Ngọc đã tự sát.

Bà nội bảo: “Mẹ đi đóng phim Cảnh sát hình sự

Đứng trước vành móng ngựa nghe phán quyết của tòa với bản án tù chung thân, Ngọc cảm nhận được ánh mắt của những người bị hại nhìn cô nửa như xót xa thương cảm, nửa như oán trách. Cô đã phải trả giá cho những việc làm của mình. Thế là từ đây tất cả đã chấm dứt, chẳng còn hy vọng nữa. Ngọc nằm bẹp một tuần, khóc hết nước mắt. Cô nhớ mẹ, nhớ chồng, nhớ con. Nỗi nhớ như cào xé tâm can, dồn nén. Cô tưởng như mình không chống đỡ nổi. Mọi thứ như nổ tung vỡ vụn thành ngàn mảnh. Những mảnh vỡ đang cứa vào da thịt cô nhói buốt.

Đặc biệt, những lời nói của em gái Quỳnh Ngọc làm cô càng xót xa đau đớn: “Chị là một người đàn bà không có trái tim. Chị lạnh lùng và sắt đá. Tại sao chị đành lòng lừa người ta, bắt người ta phải chịu nỗi khốn cùng của cuộc sống. Tại sao chị lại dám ăn trên mồ hôi nước mắt và cả máu của người ta. Người đã dang tay giúp chị. Tại sao chị sinh con ra chị lại bỏ nó bơ vơ như vậy…Chị không phải là con người, em quá thất vọng và sẽ không bao giờ tha thứ cho chị…”.

Sau những đớn đau, dằn vặt khôn nguôi, một số trang viết tự truyện của Quỳnh Ngọc đã thấm đẫm nước mắt và sự xót thương: “Tôi đã có những đêm dài ngồi khóc, khóc vì nhớ con cồn cào gan ruột mà không gì có thể khỏa lấp, khóc vì thương bố mẹ chồng tôi, thương cho bản thân mình, chua xót cho cuộc đời mình. Giá như chồng tôi đừng nông nổi, đừng chìm đắm trong những canh bạc cá cược đỏ đen thì có lẽ cuộc đời tôi giờ đây đã khác.  Tôi sẽ có một gia đình hạnh phúc ấm êm như những tháng ngày hạnh phúc mà anh đã mang đến cho tôi. Ôi! Còn đâu những tháng ngày tươi đẹp… tất cả đã chìm đắm trong vực thẳm mù sương hóa vết gai cào trong ký ức thẳm sâu. Dù vậy, tôi chưa bao giờ trách giận anh, dù anh chính là nguồn cớ đưa đẩy cuộc đời tôi đến bờ vực thẳm với bao nỗi khổ đau đè nén. Vì, cho dù có thế nào anh vẫn là người đàn ông tôi đã yêu, đã dành trọn vẹn một kiếp người và anh mãi là bố của con trai tôi”.

Án chung thân được gặp gia đình vào sáng thứ 6, nhưng gặp tại buồng dành cho án tử hình, tù nhân và người nhà ngồi cách nhau một lớp kính ngăn. Với một cảm giác lo sợ xâm chiếm, Ngọc bước nhanh vào buồng, người đầu tiên cô nhìn thấy là đứa con trai sau hơn hai năm không gặp. Cô òa khóc, khóc nức nở như đứa trẻ. Cô thèm cảm giác được ôm con vào lòng, được hôn lên má con. Ánh mắt ngây thơ rơm rớm nước của đứa con trai bé bỏng nhìn cô như hờn dỗi, như tha thiết. Ngọc nghe tim mình nhói đau, nghẹn lại.

Đứa con trai nói rằng: “Mẹ đừng khóc, con không khóc đâu. Con nhớ mẹ lắm. Bà nội bảo mẹ đi đóng phim Cảnh sát hình sự. Khi nào mẹ đóng phim xong mẹ về với bố con đi chơi nhé. Mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe sớm về với con”. Khi Ngọc bị bắt, con trai mới hơn ba tuổi, giờ nó bắt đầu đi học rồi. Nhìn bàn tay bé xíu của nó ngày nào ôm di ảnh của bố, giờ vẫn bàn tay ấy nó đặt lên tấm kính ngăn cách như muốn lau cho mẹ những giọt nước mắt đang vỡ òa trên má mà lòng cô đau buốt. “Tôi có lỗi với con tôi, tôi chỉ muốn ôm nó, xiết chặt nó vào lòng như sợ nó sẽ vuột khỏi tay mình. Một điều nhỏ bé vậy thôi mà tôi cũng không thể làm được. Tôi nhìn bố mẹ chồng tôi già đi nhiều . Tôi có lỗi với ông bà, vì ông bà chỉ có duy nhất tôi là con dâu, thời gian tôi làm con của ông bà không dài nhưng tôi nhận được quá nhiều tình yêu thương mà ông bà dành cho tôi. Từ bát cháo đến nồi nước xông khi tôi sinh con cho đến vòng tay ông bà ôm lấy bờ vai tôi khi tôi gục ngã trước ban thờ chồng.

Tôi cảm nhận được tình yêu ông bà dành cho tôi và tôi cũng cảm nhận được nỗi đau mất đứa con trai duy nhất đang cào xé tâm can ông bà và giờ đây lại chứng kiến đứa con dâu rơi vào vòng lao lý”, Ngọc tâm sự. Cuộc gặp gỡ với bố mẹ chồng và con trai sau hơn hai năm chỉ trong chớp nhoáng, cô trở lại phòng giam chan chứa nước mắt. Chỉ trong vòng ba năm có biết bao nhiêu sự kiện đau thương dội xuống đời cô. Cô không biết mình sẽ ra sao nếu không có tình yêu thương, lòng tin của người anh trai. Anh luôn nói với cô rằng: “Cho dù có bất cứ sự việc gì xảy ra, lúc nào anh cũng tin em là đứa em gái ngoan của anh. Anh sẽ đón em trở về”.

Từ ngày cô bị bắt, anh như luôn ở bên và theo sát mọi việc của tôi. Ngọc được biết có lúc anh quên cả ăn, bỏ cả công việc của mình đến từng nhà người bị hại thuyết phục họ rút đơn kiện để em được giảm án. Rồi từng tuần anh lại đi tiếp tế cho cô đằng đẵng gần ba năm trời. Những ngày tháng nằm trong trại giam, sau làn song sắt lạnh lẽo cô quạnh, cô không thể chợp mắt mỗi khi nghĩ về ánh mắt của đứa con trai tội nghiệp và tình yêu thương, sự động viên của người anh trai. Điều đó đã tiếp sức cho cô, là động lực cho cô đứng dậy, vững tâm hơn và không còn cảm giác chán chường nữa.

Sau 6 tháng chờ đợi, Ngọc ra tòa xử phúc thẩm, vừa lo âu vừa hồi hộp. Không biết số phận mình rồi sẽ ra sao đây? Liệu có được giảm án không? Đầu óc cô quay cuồng, cô gạt vội hai hàng nước mắt chực trào ra khi nhìn thấy chị Hồng – người đã đặt bao nhiêu niềm tin ở Ngọc. Chị đã bỏ cả công việc để bay từ Đức về Việt Nam làm chứng và xin giảm án cho cô.

Chị còn nói: “Cô Ngọc đã có những việc làm, làm tôi vô cùng thất vọng. Nhìn cô ấy xác xơ, tiều tụy tôi không đành lòng. Tôi mong quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho cô ấy. Cho cô ấy một cơ hội sửa sai. Số tiền cô ấy nợ tôi, tôi cho cô ấy. Nếu sau này mãn hạn tù trở về, cô Ngọc còn nhớ đến tôi thì tốt. Còn nếu không, coi như đi qua sông tôi đánh rơi số tiền ấy. Nhưng thật lòng tôi vẫn tin Ngọc là người tốt, chỉ vì bần cùng bất đắc dĩ cô ấy mới nghĩ quẩn mà làm liều thôi. Xin quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho cô ấy. Để cô ấy sớm được trở về làm người tốt và nuôi dạy đứa con thơ”. Đó là lời người phụ nữ mà có lẽ cả cuộc đời Ngọc không bao giờ quên. Người phụ nữ mà sau này dù nghèo hay giàu cô cũng sẽ tìm gặp để nói lời xin lỗi – lời xin lỗi muộn màng nhưng chứa đựng cả sự biết ơn – cái ơn cả cuộc đời còn lại cô không trả hết…

Duy Việt (ghi)

Thanh Hóa: Ký ức 3 lần gặp Bác của nữ giám thị trại giam

Thứ 2, 02/09/2013 | 07:56
Sống gần hết cuộc đời, bà vẫn tâm niệm một điều: hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời bà là vinh dự được gặp Bác Hồ 3 lần. Đã hơn 50 năm trôi qua, nhưng khoảnh khắc ấy vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của nữ giám thị trại giam này.

Lần đầu vào trại giam nghe Đoàn Văn Vươn kể chuyện (1)

Thứ 3, 27/08/2013 | 13:31
Kể về quãng thời gian “chiến đấu” với biển khơi, ánh mắt của Vươn dường như bừng sáng. Giây phút đó, dường như Vươn quên bẵng mình là người đang mang tội lỗi.

'Mỹ nữ trại giam’ tan giấc mộng lấy chồng ngoại (6)

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:30
Mặc dù đã lấy được chồng ngoại quốc nhưng cuộc sống của Cầu vẫn khốn khó. Từ cái nghèo đó đã gieo rắc vào lòng cô gái xinh đẹp ý nghĩ làm giàu bất chính.

'Đại bàng' trại giam gãy cánh

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:47
13 “đại bàng” xếp hàng trước vành móng ngựa là những phạm nhân đang thụ án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, chẳng những không cải tạo để hoàn lương...

Khởi tố vụ án gây rối ở Trại giam Xuân Lộc

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:30
Ngày 2-7, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội chống người thi hành công vụ, phá hủy tài sản tại Trại giam Xuân Lộc.

'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (1)

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:54
Với bằng thạc sĩ, tốt nghiệp Học viện quan hệ Quốc tế rồi về làm ở một Đài truyền hình lớn, tưởng như con đường công danh của người đẹp này được trải đầy hoa hồng.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.