Tung ảnh

Tung ảnh "nóng" của bạn gái lên mạng để trả thù bị thôi học 2 tuần

Chủ nhật, 01/11/2020 | 07:00
0
Nạn chia sẻ nội dung khiêu dâm không có sự đồng thuận đang gia tăng trong giới trẻ tại Anh.

Án nước ngoài: Tung ảnh "nóng" của bạn gái lên mạng để trả thù

Ngay trước khi kết thúc buổi học sáng, Cassidy (hiện 23 tuổi) phát hiện ảnh bán khỏa thân của cô bị rêu rao khắp trường trung học. Thời điểm đó, cô mới 16 tuổi.

Cassidy từng gửi cho bạn trai vài bức ảnh bán khỏa thân. Vài tháng sau khi họ chia tay, gần như tất cả học sinh ở trường trung học của cô đã xem nó.

“Khi ấy, tôi thấy rất bất an, tự ti và xấu hổ về mọi thứ. Tôi lo lắng không biết mọi người nghĩ gì về mình”, Cassidy nhớ lại.

Pháp luật - Tung ảnh 'nóng' của bạn gái lên mạng để trả thù bị thôi học 2 tuần

Ngày càng nhiều trẻ em ở Vương quốc Anh trở thành nạn nhân của “trả thù khiêu dâm”. Ảnh: The Guardian.

Cassidy sau đó phát hiện rằng cô không phải người duy nhất bị chia sẻ hình ảnh riêng tư mà không có sự đồng thuận. Các nam sinh cùng trường cũng đã gửi cho nhau hàng chục tấm ảnh của những cô gái khác trong nhiều tháng.

 Được biết các nam sinh thu thập và phát tán ảnh riêng tư của nữ sinh tại trường Cassidy đã bị đình chỉ học 2 tuần.

Câu chuyện tương tự Cassidy rất phổ biến. Theo các nghiên cứu gần đây, ngày càng có nhiều trẻ em trở thành nạn nhân của việc chia sẻ hình ảnh khỏa thân không có sự đồng thuận, hay còn được gọi là “trả thù khiêu dâm”.

Theo dữ liệu được công bố trên The Guardian, trong số người chia sẻ ảnh và clip khỏa thân của trẻ em mà không có sự đồng thuận ở Anh vào năm 2019, có 1/3 dưới 18 tuổi. Nạn nhân trẻ nhất trong số đó mới 8 tuổi.

Will Gardner, CEO của tổ chức phi lợi nhuận Childnet International, cho biết: “Ngày nay, trẻ em sử dụng smartphone và mạng xã hội ở độ tuổi nhỏ hơn nhiều. Do vậy, cả nạn nhân lẫn kẻ phạm tội đều rất trẻ”.

Luật ta:

 Phát tán ảnh nóng của người khác: Nhẹ thì phạt hành chính, nặng đối diện với án tù

Ở bất cứ quốc gia nào, “trả thù khiêu dâm” đều khiến  người bị trả thù tổn thương. Nó khiến nạn nhân bị tổn thương tâm lý lâu dài. Vì xấu hổ, nhiều người thậm chí đã phải bỏ học. Việc này còn có thể ảnh hưởng đến họ cho tới khi trưởng thành. Cũng vì xấu hổ mà các nạn nhân không dám tố cáo với cơ quan chức năng. Đây sẽ là bi kịch và mối nguy hại đối với người trẻ tuổi.

Điều đáng nói là Cassidy không phải nạn nhân duy nhất của trò “trả thù khiêu dâm”. Nếu xảy ra ở trường học và người thực hiện hành vi cũng đang là học sinh thì phải phân tích để họ hiểu rằng đó không phải hành động hài hước hoặc trò đùa trong lớp học. Do vậy, phải có chế tài để hạn chế hành vi vô cùng nguy hiểm này.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi phát tán ảnh nóng của người khác là vi phạm pháp luật vì nó trực tiếp xâm phạm đến bí mật đời tư và tác động tiêu cực đến cuộc sống riêng tư của người bị vi phạm. Trong từng trường hợp cụ thể có thểbị xử phạt hành chính, bị khởi kiện dân sự, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo chia sẻ của Cassidy, ảnh bán khỏa thân là do cô gửi cho bạn trai. Sau khi chia tay, không hiểu vì sao những bức ảnh này lọt ra ngoài và bị rêu rao khắp trường trung học. Trong vụ này, cơ quan điều tra phải có trách nhiệm làm rõ ai là người phát tán ảnh nhạy cảm của Casssidy. Nếu người phát tán là bạn trai cũ của cô này thì tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có chế tài xử lý tương xứng.

Trước hết, BLHS Việt Nam quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về mọi tội phạm; bị xử phạt vi phạm hành chính do mình gây ra. Do vậy, nếu khi thực hiện hành vi, người phát tán ảnh nóng của Cassidy từ đủ 16 tuổi thì vấn đề trách nhiệm mới được đặt ra.

Trong trường hợp hành vi phát tán ảnh nóng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì người phát tán sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013. Cụ thể là người có hành vi sử dụng hình ảnh của cá nhân khác mà không được sự đồng ý sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Cá nhân có quyền đối với hình ảnh, quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín và quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Những quyền này quy định tại các Điều 32, Điều 34 và Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015.Mọi trường hợp việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Do đó, trong trường hợp này, nữ sinh có thể nộp đơn khởi kiện người đã phát tán ảnh nóng của mình lên tòa án có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Trình tự, thủ tục khởi kiện được quy định tại Điều 189, 190,191 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

Sau khi thụ lý, nếu người khởi kiện có căn cứ, tòa án sẽ buộc người phát tán ảnh phải chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai. Bên cạnh đó, nạn nhân cũng có thể yêu cầu người đã phát tán ảnh nóng của mình phải bồi thường thiệt hại về tinh thần. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận nhưng không quá 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Trên thực tế, ảnh nóng của nữ sinh đã bị rất nhiều học sinh xem. Do đó, hành vi tung ảnh nóng của đối tượng là "phát tán văn hóa phẩm đồi trụy", có thể bị khởi tố hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó, người truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngoài ra, hành vi trên còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này phải căn cứ vào một số yếu tố để đạt mức độ “nghiêm trọng” như luật định.

Trong trường hợp này để bảo vệ quyền lợi và danh dự, nhân phẩm của mình, nữ sinh cần làm đơn tố cáo đến cơ quan công an để điều tra, làm rõ vì đây là trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại theo Điều 144 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Ánh Dương

Bản án nào cho kẻ ép bé gái quay clip khiêu dâm?

Thứ 7, 24/10/2020 | 07:00
Đối tượng gửi cho bé gái 12 tuổi clip khiêu dâm trên mạng, rồi ép bé gái này phải làm theo.

Tạm giữ khẩn cấp đối tượng ép bạn gái "nhí" quay clip khiêu dâm

Thứ 4, 21/10/2020 | 11:05
Viện KSND TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định phê chuẩn tạm giữ đối tượng ép bạn gái "nhí" quay clip khiêu dâm xảy ra trước đó.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.