Tưởng tốt nhưng 4 thói quen ăn uống sau đây hại dạ dày hơn cả uống rượu

Tưởng tốt nhưng 4 thói quen ăn uống sau đây hại dạ dày hơn cả uống rượu

Thứ 7, 24/04/2021 | 16:24
0
Ai cũng biết uống rượu bia nhiều không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những thói quen ăn uống dưới đây còn hại dạ dày hơn cả uống rượu.

Chưa ăn sáng đã uống trà

Đời sống - Tưởng tốt nhưng 4 thói quen ăn uống sau đây hại dạ dày hơn cả uống rượu

Uống trà khi đói không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Giúp giảm cân, tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật... Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng trà xanh thì vô tình biến lợi thành hại.

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, cơ thể bạn đã bị mất nước do giấc ngủ. Nếu như lúc này bạn uống trà có thể gây ra hiện tượng mất nước quá mức gây ra tình trạng chuột rút cơ (do trà lợi tiểu).

Caffein có trong trà có thể tăng năng lượng cho bạn, nhưng uống khi bụng đói sẽ gây ra các phản ứng như buồn nôn, chóng mặt, khó chịu, căng thẳng.

Bên cạnh đó, dịch dạ dày của con người có tính axit mạnh, và giá trị pH khoảng 0,9 ~ 1,5. Duy trì độ axit này có thể làm giảm hiệu quả nhiễm trùng vi khuẩn trong dạ dày và có tác dụng diệt khuẩn.

Tuy nhiên, nếu thời gian dài chúng ta sử dụng chất kiềm như uống trà, sẽ gây trung hòa axit dạ dày và tăng độ pH của dịch dạ dày, điều này làm suy yếu chức năng tiêu hóa của dạ dày, tăng số lượng vi khuẩn và chất gây ung thư.

Ăn quá nhanh

Đời sống - Tưởng tốt nhưng 4 thói quen ăn uống sau đây hại dạ dày hơn cả uống rượu (Hình 2).

Ăn quá nhanh rất hại dạ dày. Ảnh: Internet.

Nhiều người vì vội vàng hoặc vì thói quen nên khi ăn luôn rất nhanh, người khác ăn chưa hết một nửa thì họ đã có thể ăn xong rồi. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhanh, dạ dày sẽ rất đau.

Điều này là do thức ăn được nuốt xuống mà không nhai kỹ, dạ dày phải tốn nhiều năng lượng và thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ, đồng thời nó cũng cần tiết ra nhiều axit dạ dày hơn, theo thời gian việc làm này dễ khiến bạn bị khó tiêu, đầy bụng hoặc đau bụng do các vấn đề về dạ dày phát sinh.

Thường xuyên tập thể dục ngay sau bữa ăn

Đời sống - Tưởng tốt nhưng 4 thói quen ăn uống sau đây hại dạ dày hơn cả uống rượu (Hình 3).

Thường xuyên tập thể dục ngay sau bữa ăn rất hại cho dạ dày. Ảnh: Internet.

Nếu bạn vận động ngay sau khi ăn sẽ gây tổn thương rất lớn cho dạ dày, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như viêm dạ dày, đau dạ dày, viêm ruột thừa cấp tính.

Theo đó, sau khi ăn xong bạn nên ngồi yên khoảng nửa tiếng trước khi sinh hoạt hoặc làm việc sau bữa ăn, không nên vận động gắng sức, có thể đọc sách, đi dạo.

Hút thuốc sau khi ăn

Đời sống - Tưởng tốt nhưng 4 thói quen ăn uống sau đây hại dạ dày hơn cả uống rượu (Hình 4).

Trong thuốc lá có các chất nicotine làm thu hẹp các mạch máu ở thành dạ dày, từ đó làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày và làm giảm tính năng tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Dưới đây là những thói quen tốt cho dạ dày:

- Ăn ba bữa một ngày đúng quy luật

Ăn 3 bữa đúng quy luật, không được đợi đến khi bụng thật đói mới đi ăn cơm. Chỉ cần ăn uống đúng bữa, vận động dạ dày mới có thể duy trì sự nhịp nhàng, chức năng đường tiêu hóa được bảo vệ.

- Không nên ăn quá nhanh

Thức ăn trong miệng nhai càng kỹ, gánh nặng cho dạ dày càng ít. Cố gắng, khi ăn uống luôn nhắc nhở bản thân nhai nhiều lần rồi mới nuốt, dần dần sẽ phát triển được thói quen nhai chậm.

- Ăn ít hoặc không ăn đồ ướp, muối

Nitrite có thể được chuyển đổi thành nitrosamine trong dạ dày, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Giăm bông, xúc xích và các loại thực phẩm muối chua có hàm lượng nitrite tương đối cao. Đặc biệt các loại thịt ướp nhiều gia vị để nướng, nguy cơ gây ung thư càng lớn. Những người có chức năng tiêu hóa kém, người già và trẻ em, cố gắng không nên ăn.

- Chú ý đến vệ sinh thực phẩm và dụng cụ ăn uống

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng tỷ lệ người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori ngày càng gia tăng. Loại vi khuẩn này sống trong dạ dày và là nguyên nhân của nhiều bệnh viêm dạ dày cấp tính, mãn tính, loét dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày. Những người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori chủ yếu là do ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc sử dụng các dụng cụ ăn uống không được khử trùng nghiêm ngặt. Do vậy khi ăn cần chú ý đến vệ sinh thực phẩm và dụng cụ đồ ăn.

Trúc Chi (t/h)

Quốc Trường mua biệt thự "khủng", ai nhìn thấy cũng xuýt xoa

Thứ 6, 23/04/2021 | 15:15
Vào đúng ngày sinh nhật tròn 33 tuổi, diễn viên “Về nhà đi con” Quốc Trường tự thưởng cho mình căn biệt thự trị giá hàng triệu đô, sang trong như trong phim.

Bóc giá xế hộp Ngô Kiến Huy “chốt” nhanh trong vòng "một nốt nhạc"

Thứ 6, 23/04/2021 | 14:00
Ca sĩ Ngô Kiến Huy “chốt” xế hộp sang Mercedes E300 AMG 2021 trong "một nốt nhạc" rồi còn khoe khéo điều này khiến fan tò mò, thích thú.

Bỏ ngay những thói quen này khi rửa bát kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 4, 21/04/2021 | 07:30
Ít người biết việc giữ những thói quen xấu khi rửa bát sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư.

Cứ tưởng tốt nhưng ăn tối theo thói quen này vừa sinh bệnh vừa giảm tuổi thọ

Thứ 3, 13/04/2021 | 19:26
Những sai lầm nguy hiểm khi ăn cơm tối mà rất nhiều người Việt mắc phải, vô tình khiến sức khỏe bị "xuống dốc không phanh".
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.