Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều

Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều "cánh cửa" cho thí sinh

Thứ 2, 19/09/2022 | 10:15
0
Sau khi có điểm chuẩn nhiều trường đại học ra thông báo bổ sung chỉ tiêu. Theo đó, nhiều cánh cửa mở ra sau công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Nhiều trường mở cơ hội xét tuyển bổ sung

Theo thông báo của Bộ GD&ĐT, từ tháng 10 đến tháng 12, nếu thiếu chỉ tiêu, các trường tổ chức tuyển sinh các đợt bổ sung. Thí sinh theo dõi trang thông tin tuyển sinh của các trường để tham gia xét tuyển nếu đủ điều kiện. Ngay từ thời điểm này, nhiều trường đã công bố tiếp tục xét tuyển bổ sung cùng với các điều kiện đi kèm do chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM thông báo tuyển khoảng 500 chỉ tiêu cho 5 ngành, gồm Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Khai thác vận tải, Kinh tế vận tải và Khoa học hàng hải. Trường tuyển bổ sung theo hai phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT từ 15 điểm và xét học bạ từ 18 điểm trở lên tùy chuyên ngành. Thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung từ ngày 1 đến hết 7/10.

Học viện Hàng không Việt Nam tuyển bổ sung khoảng 370 chỉ tiêu cho 6 ngành đào tạo với mức nhận hồ sơ từ 17 điểm theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, từ 21 điểm theo phương thức xét học bạ và từ 750 điểm theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Thời hạn cho thí sinh nộp hồ sơ là trước 17h ngày 22/9.

Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển bổ sung 200 chỉ tiêu cho 3 ngành Công nghệ thông tin ứng dụng, Công nghệ tài chính và kinh doanh số, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics. Nguyên tắc xét tuyển là từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu phân bổ từng ngành. Trường tuyển sinh bổ sung theo 5 phương thức xét tuyển. Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung dự kiến đến ngày 24/9, có thể kết thúc sớm hơn nếu nhà trường xét tuyển đủ chỉ tiêu bổ sung.

Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM xét tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu cho 7 ngành tại phân hiệu Vĩnh Long. Thời gian xét tuyển bổ sung của Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM - Phân hiệu Vĩnh Long từ 19/9 đến 17h ngày 14/10.

Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM cũng thông báo xét tuyển bổ sung từ ngày 16/9 đến 16h ngày 30/9.

Cụ thể, nhà trường tuyển bổ sung 180 chỉ tiêu cho 8 ngành/nhóm ngành đào tạo ở cơ sở Tp.HCM. Ngưỡng điểm nhận hồ sơ mà trường đưa ra cho các ngành là 19 điểm, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Còn ở phân hiệu Quảng Ngãi, nhà trường tuyển thêm 140 chỉ tiêu cho 4 ngành bằng cả 2 phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và phương thức sử kết quả học tập THPT năm lớp 12.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM cho biết, căn cứ vào kết quả công bố điểm chuẩn trúng tuyển và số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường thông qua các phương thức, trường không xét tuyển bổ sung theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển điểm thi Đánh giá năng lực. Tuy nhiên, với phương thức xét tuyển học bạ, trường dự kiến tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đến hết ngày 3/10. Mức điểm nhận hồ sơ bổ sung ở phương thức xét tuyển học bạ tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét điểm trung bình 3 học kỳ là từ 18 điểm trở lên.

Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM cũng vừa thông báo tuyển sinh đợt bổ sung với 2 phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét tuyển kết quả học tập THPT. Ở đợt xét tuyển bổ sung này, nhà trường tuyển 500 chỉ tiêu cho 9 chuyên ngành.

Kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Trường Đại học Đồng Nai tuyển sinh hơn 1.000 chỉ tiêu. TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Dự kiến sáng 17/9, nhà trường thông báo điểm chuẩn và công bố danh sách thí sinh trúng tuyển trong đợt xét tuyển này. “Những em không nằm trong danh sách trúng tuyển vẫn còn cơ hội xét tuyển đợt bổ sung của trường hoặc các cơ sở đào tạo khác. Vì thế, ở thời điểm này chưa thể kết luận thí sinh trượt đại học”, TS Lê Anh Đức chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ThS Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội nhìn nhận, sau xét tuyển đợt 1, nhiều cơ sở đào tạo sẽ công bố xét tuyển các đợt bổ sung. Cơ hội học đại học vẫn rộng mở với thí sinh.

“Tất nhiên, khi xét tuyển bổ sung, thí sinh sẽ không còn nhiều lựa chọn những ngành, trường mà mình yêu thích như xét tuyển đợt 1”, ThS Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ, đồng thời khuyến nghị: Các em nên tập trung vào một số trường tốp giữa. Sau đó, xem điểm chuẩn đợt 1 của trường là bao nhiêu, rồi cộng thêm khoảng 2 - 3 điểm. Nếu điểm thi đạt mức đó, cơ hội trúng tuyển vào đợt bổ sung sẽ cao. Ngoài ra, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT…

Giáo dục - Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều 'cánh cửa' cho thí sinh

Sau khi biết điểm chuẩn, thí sinh lưu ý những gì?

ThS Dương Văn Bá - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Hòa Bình (Hà Nội) nêu quan điểm, thay vì quan tâm đến biến động của điểm chuẩn vào các trường ĐH, thí sinh cần lưu ý những việc cần làm ngay sau khi biết mình có nằm trong danh sách trúng tuyển của đợt này hay không. Theo đó, với những thí sinh nằm trong danh sách trúng tuyển, cần chú ý các mốc thời gian quan trọng. Cụ thể, từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, Bộ GD&ĐT mở Hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Đây là việc bắt buộc các em phải làm trước khi nhập học vào trường.

Nhấn mạnh việc thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến vẫn phải thực hiện nhập học tại cơ sở đào tạo theo kế hoạch, thời gian và quy định, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, đây là yêu cầu bắt buộc, nếu bỏ qua bước này, thí sinh sẽ không thể nhập học vào các trường đại học. Đây được coi là bước tiến trong công tác tuyển sinh năm nay nhằm minh bạch hóa thông tin, tránh hiện tượng các trường “làm ẩu”. Cùng với đó, đây cũng là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

Ông Điền lưu ý, thí sinh cần theo dõi thông tin chính thống trên website của các trường để cập nhật về thời gian nhập học, các khoản phí phải đóng góp và các đợt xét tuyển bổ sung (nếu có). Với những thí sinh trượt các nguyện vọng trong đợt 1, có thể tìm hiểu đợt xét tuyển bổ sung của các cơ sở đào tạo.

Từ ngày 18/9, thí sinh đã trúng tuyển đại học (đợt 1) bắt đầu thực hiện thủ tục nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung theo đúng kế hoạch của Bộ GDĐT. Với những thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống có thể được xét tuyển bổ sung. Các trường đều cho biết sẽ dành chỉ tiêu cho những thí sinh này.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, trong số hơn 20.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển năm nay có khoảng 70 thí sinh sai sót. Những trường hợp này đều nằm trong khả năng trường xử lý được để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các em. “Trường để dành một dư địa nhất định trong chỉ tiêu tuyển sinh, để đáp ứng nhu cầu học tập của các em này khi các em xác nhận có sai sót và tiếp tục đăng ký vào trường”, ông Dũng nói.

Thí sinh nên nộp hồ sơ bổ sung sớm

Khác với xét tuyển đợt 1, việc xét tuyển bổ sung sẽ không chung 1 mốc thời gian mà mỗi trường có quy định khác nhau về thời gian bắt đầu, kết thúc… nên các thí sinh cần hết sức lưu ý để tránh bỏ lỡ cơ hội.

Đặc biệt, các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, ở đợt xét tuyển bổ sung thì Bộ GD&ĐT sẽ giao cho các trường đại học tự chủ, tự quyết định thời gian và điểm xét tuyển, miễn sao không thấp hơn điểm chuẩn đợt 1. Nên thí sinh cần tìm hiểu ở các trường để biết rõ và cụ thể hơn, vì có thể trường này sẽ có những điều kiện xét tuyển khác trường kia.

Dù đưa ra mốc thời gian xét tuyển bổ sung dài hàng chục ngày trở lên nhưng các trường đều khuyến cáo thí sinh nên nộp hồ sơ sớm nếu có mong muốn và đủ điều kiện xét tuyển. Bởi thời hạn xét tuyển bổ sung có thể kết thúc sớm hơn nếu nhà trường xét tuyển đủ chỉ tiêu.

Với kinh nghiệm nhiều năm tuyển sinh, Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF) phân tích, thông thường sau khi trúng tuyển có một số thí sinh sẽ không nhập học, chứ không phải là tất cả đều sẽ nhập học, nên trong đợt 1 tỷ lệ xét tuyển của các trường sẽ không đạt được 100%, và căn cứ vào đó các trường sẽ có chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, nhưng đối với UEF thì phải đợi sau 30/9. Và trường cũng chỉ nhận xét tuyển bổ sung bằng kết quả học bạ.

Chia sẻ với những thí sinh không may trượt tất cả nguyện vọng xét tuyển trong đợt 1, PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) - trao đổi: Lúc này, các em cần sự động viên của người thân để bình tâm trở lại và lựa chọn thêm các cơ hội cho mình. Đợt xét tuyển bổ sung vẫn rộng mở cơ hội, quan trọng là xác định rõ mục tiêu phấn đấu và lập lộ trình để thực hiện. Hãy biến thất bại ban đầu trở thành động lực để chinh phục những thành công sau này. Bởi nếu để cho tâm trạng buồn bã chi phối thì thất bại sẽ chỉ sinh ra thất bại chứ không thể là “mẹ thành công”.

“Trong thời điểm này, các em hãy dành thời gian tìm hiểu các thông tin chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành học phù hợp với năng lực sở trường và mức điểm đang có. Đừng đặt nặng chuyện đỗ đại học. Các em có thể lựa chọn ngành học yêu thích tại các trường nghề và khởi nghiệp từ đó. Đường đi có thể dài hơn, khó khăn hơn một chút nhưng nếu quyết tâm và nỗ lực, chắc chắn các em sẽ thành công”, PGS.TS Phạm Mạnh Hà tin tưởng.

Cho rằng, đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, PGS.TS Phạm Mạnh Hà nhìn nhận, đỗ đại học không quan trọng bằng việc thí sinh chọn được đúng lĩnh vực có thể phát huy được năng lực, sở trường của mình.

Các bước xác nhận nhập học

Từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT mở để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Các bước xác nhận nhập học trực tuyến:

Bước 1: Đăng nhập vào website http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn và nhập các thông tin như: Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã đăng nhập, mã xác nhận. Sau đó nhấn nút “Đăng nhập”.

Bước 2: Vào menu Tra cứu kết quả xét tuyển sinh từ menu tra cứu.

Bước 3: Xem kết quả xét tuyển. Mỗi trường mà thí sinh đăng ký xét tuyển chỉ có 1 kết quả là đỗ hoặc trượt. Nếu kết quả là trượt có nghĩa là thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký vào trường.

Bước 4: Xác nhận nhập học. Đối với nguyện vọng đỗ thí sinh có quyền xác nhận nhập học. Để xác nhận nhập học thí sinh nhấn nút “Xác nhận” nhập học.

Bước 5: Nhấn “Đồng ý” để hoàn thành việc xác nhận nhập học.

Bước 6: Kiểm tra lại trạng thái “Đã nhập học”.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ ngày 16/9 đến trước 17h ngày 30/9, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16/9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 30/9.

Như vậy, các thí sinh phải xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo. Đối với thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng (Điều 8 của Quy chế tuyển sinh), nhà trường hướng dẫn cách xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống trong thời gian quy định. Trên cơ sở số thí sinh xác nhận nhập học, cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển các đợt tiếp theo (nếu có) và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Việc này bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12/2022.

Trúc Chi (t/h theo giáo Dục Thời Đại, Tin Tức, Đại Đoàn Kết)

Giảng viên đại học thừa nhận nhờ sinh viên thi hộ

Chủ nhật, 18/09/2022 | 19:07
Vào thời điểm ĐH Đà Nẵng tổ chức thi hết môn, giảng viên P. đang nằm viện nên đã nhờ một sinh viên năm 4 trong khoa đi thi hộ để lấy chứng chỉ bồi dưỡng nghề nghiệp.

Cơ hội nào cho những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 đại học?

Chủ nhật, 18/09/2022 | 07:00
Sau khi công bố điểm chuẩn, nhiều đại học thông báo tuyển sinh bổ sung theo nhiều phương thức xét tuyển. Đây là cơ hội cho các thí sinh chưa trúng tuyển ở đợt 1.

Điểm chuẩn Đại học Y Hà Nội năm 2022

Thứ 6, 16/09/2022 | 18:44
Trường ĐH Y Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn tuyển sinh đại học chính quy năm 2022.

Bất ngờ với điểm trúng tuyển cao chót vót của một trường đại học

Thứ 6, 16/09/2022 | 19:15
Trường đại học Hồng Đức đã công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2022. Mức điểm trúng tuyển cao nhất vào đơn vị này là gần 40 điểm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.