Tuyển sinh đại học 2023: Chuyên gia dự báo điểm chuẩn

Tuyển sinh đại học 2023: Chuyên gia dự báo điểm chuẩn

Thứ 4, 19/07/2023 | 20:15
0
Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường; nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Nhiều trường đại học có xu hướng sử dụng điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, các phương thức xét tuyển riêng để tuyển sinh

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho rằng điểm một số môn có sự cải thiện tốt hơn 2 năm gần đây. Ví dụ như phổ điểm của môn Lịch sử, về hình dáng đẹp hơn so với hai năm trước. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học tính ổn định khá cao.

Môn Giáo dục công dân có nhiều điểm khá giỏi là điều đáng mừng. Ông Ngọc đề xuất đối với phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ GD&ĐT nên phân tích đến từng vùng, từng trường học để xem như thế nào. Trên cơ sở đó mới có một kết luận và các đề xuất chính xác về dạy và học ngoại ngữ.

Thông tin trên báo Lao Động năm nay, nhiều trường đại học có xu hướng sử dụng điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, các phương thức xét tuyển riêng để tuyển sinh. Song, tất cả các trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi THPT như một phương thức quan trọng trong tuyển sinh vào đại học. Chính vì vậy, điều thí sinh quan tâm lúc này là điểm chuẩn đại học năm 2023 sẽ thay đổi như thế nào so với năm ngoái.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán tại Hà Nội nhận định, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học tăng, trong khi đó phổ điểm Hóa, Lý giảm. Với môn Toán, số thí sinh đạt điểm 8 môn Toán giảm mạnh, chỉ bằng 2/3 so với năm 2022.

Từ những phân tích trên, thầy Tùng đưa ra dự đoán: Điểm chuẩn xét tuyển đại học khối ngành A00 (Toán, Lý, Hóa) có thể giảm từ 0,2 - 0,5 điểm, điểm chuẩn khối A1 (Toán, Lý, Anh) tăng từ 0,2 - 0,5 điểm, khối D1 (Toán, Văn, Anh) điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 1 điểm, khối B (Toán, Hóa, Sinh) điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 1 điểm.

Từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội dự đoán các tổ hợp có môn Toán, Hóa, Địa Lý dự kiến điểm trúng tuyển sẽ thấp hơn từ 0,5 - 1,5 điểm so với năm ngoái.

"Tuy nhiên, việc tăng, giảm còn phụ thuộc vào chỉ tiêu so với năm ngoái. Nếu chỉ tiêu cho các phương thức khác tăng lên đáng kể, chỉ tiêu dành cho xét tuyển theo THPT giảm đi đáng kể thì điểm chuẩn sẽ tăng. Nếu không tính yếu tố này, với kết quả thi THPT như năm nay, dự kiến với tất cả các ngành điểm trúng tuyển sẽ hạ trong biên độ từ 0,5 - 1,5 điểm so với năm ngoái", GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định.

Thí sinh trên cả nước hiện đang trong thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cũng phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định. Nếu không đăng ký sẽ không được xét tuyển.

TS Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác chính trị – Sinh viên, Trường đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội) nhận định, năm nay điểm chuẩn các ngành khối kinh tế không giảm, thậm chí có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật có thể giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm.

Cũng theo TS Lê Xuân Thành dự đoán, điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường đại học Mỏ - Địa chất có thể tương đương năm ngoái. Riêng ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin điểm chuẩn có thể tăng nhẹ vì chỉ tiêu năm nay giảm so với năm trước.

Giáo dục - Tuyển sinh đại học 2023: Chuyên gia dự báo điểm chuẩn

Điểm chuẩn đại học năm 2023 dự báo tăng, giảm tùy từng trường/ngành. Ảnh minh họa.

Dự báo ngành "hot" điểm tăng nhẹ

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo mà không cần đăng ký phương thức, hay tổ hợp xét tuyển.

Chia sẻ với Giáo Dục & Thời Đại, TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh (Đại học Bách khoa Hà Nội) dự đoán, điểm chuẩn các ngành trên toàn quốc có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, điểm chuẩn các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể giảm.

Với một số ngành "hot" được nhiều thí sinh quan tâm có mức độ cạnh tranh cao như: nhóm ngành Công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay có khả năng tăng nhẹ; nhất là khi có một số mã xét tuyển Công nghệ thông tin năm ngoái không lấy kết quả điểm thi THPT.

Nhóm ngành tự động hóa, cơ điện tử và toán tin, điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể. Đa phần các chương trình còn lại dự báo điểm chuẩn có thể giảm.

Lý giải về dự báo này, TS Lê Đình Nam cho hay, số lượng người thi lựa chọn khối Khoa học tự nhiên, nguồn tuyển sinh cho các trường tập trung tuyển nhiều theo các khối A00, A01, B00, D07 như: Bách khoa Hà Nội, giảm so với các năm trước, chiếm khoảng 31,52% trong số các bạn tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Cùng với các phương thức xét tuyển đa dạng hiện nay, nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm.

Khác với năm 2022, năm nay, tất cả các ngành đào tạo của Bách khoa Hà Nội đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Chỉ tiêu xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo điểm thi (bao gồm điểm thi THPT và Đánh giá tư duy) tăng so với năm ngoái, chiếm 85-90%. Đây cũng là một trong các cơ sở để dự đoán điểm chuẩn vào Bách khoa Hà Nội sẽ giảm so với các năm.

Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, các thí sinh có điểm thi không cao nên đặt nhiều nguyện vọng bởi “nếu không đăng ký nguyện vọng, khả năng trúng tuyển sẽ bằng 0. Nếu đăng ký, cơ hội dù ít những vẫn còn”.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm, TS Lê Đình Nam khẳng định, các dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo. Thí sinh đạt điểm dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển vào các nguyện vọng bên dưới.

Trong khi đó, GS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhìn nhận phổ điểm năm nay về cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái. Điều này không gây nên sự xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.

Phân tích cụ thể từng môn, GS Đức cho rằng có thể thấy một số điểm nhấn trong năm nay. Với môn Toán, nếu như năm ngoái có 21% thí sinh từ điểm giỏi (từ 8 trở lên) năm nay tỉ lệ này đã có sự điều chỉnh, phân hóa tốt hơn khi chỉ hơn 15%.

Cụ thể, môn Vật lý, năm ngoái, tỉ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74 %, năm nay giảm còn 21,3%. Môn Hóa học, tỉ lệ điểm giỏi của năm ngoái là 27,8%, năm nay chỉ 22,6%.

Đối với môn Lịch sử, năm ngoái, tỉ lệ điểm giỏi là 18%, năm nay chỉ còn 13% cho thấy sự cải thiện bởi năm 2021 chỉ đạt 5,43 %. Riêng môn Ngữ văn, nếu tính từ điểm 7 trở lên, năm ngoái chiếm 42% năm nay tỉ lệ này chiếm 46%.

Đối với môn Tiếng Anh, năm 2021 tỉ lệ điểm giỏi chiếm gần 20%, năm 2022 tỉ lệ điểm giỏi là 11,9% năm nay là 15,03%, cho thấy đề thi đã sự điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.

Môn Giáo dục Công dân, năm ngoái số điểm giỏi chiếm 61,85 %, năm nay chiếm 61%. Đây cũng là môn có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái nhưng thực tế thí sinh đạt điểm 8 trở lên lại giảm và cơ bản ổn định ở mức 61%.

Không giới hạn số nguyện vọng

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh hình thức đăng ký xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh, nhằm tránh nhầm lẫn, bỏ sót. Cụ thể, thí sinh chỉ đăng ký theo mã tuyển sinh (trường, nhóm ngành, ngành hoặc chương trình), không phải quan tâm đến tổ hợp và mã phương thức xét tuyển.

Hệ thống xét tuyển sẽ dựa trên dữ liệu điểm thi mà thí sinh có để xét tuyển với mục tiêu tối ưu nhất.

Bộ GD&ĐT lưu ý, đối với những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT để được xử lý theo quy trình toàn quốc, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng.

Nếu không đăng ký trên hệ thống, thí sinh được xem đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành/trường đó.

Bộ GD&ĐT cho biết, khi đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm và được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống, nếu thí sinh lựa chọn và muốn chắc chắn trúng tuyển ngành đó, thí sinh cần đăng ký ngành đó vào nguyện vọng 1.

Trúc Chi (t/h)

3 lý do nên lựa chọn ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học CMC

Thứ 3, 18/07/2023 | 07:53
Với bối cảnh nền kinh tế mở cửa tại Việt Nam, xu hướng khởi nghiệp ngày càng phát triển cùng với sự ra đời của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quản trị Kinh doanh (QTKD) là ngành học chưa bao giờ mất đi sức hút trong nhiều năm qua.

Những thí sinh trúng tuyển sớm tuyệt đối không bỏ qua bước này, tránh "trượt oan" khi xét tuyển đại học

Thứ 2, 17/07/2023 | 15:09
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định; khai báo, cung cấp đầy đủ, bảo đảm tính chính xác...

Hàng loạt trường đại học công bố điểm chuẩn sớm

Thứ 7, 15/07/2023 | 20:44
Mặc dù điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chưa được công bố nhưng hiện nhiều trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc tuyển sinh lớp 10 năm 2023 ở Hà Nội

Thứ 2, 10/07/2023 | 19:49
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát báo cáo đầy đủ, chính xác về công tác tuyển sinh vào 10 hệ công lập năm học 2023-2024 của Hà Nội.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chứng chỉ ngoại ngữ: Căng thẳng ôn tập để thêm "vé" vào đại học

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:04
Không ít các học sinh luyện thi CCNN chỉ để đủ điều kiện ưu tiên vào đại học, điều này làm mất đi ý nghĩa thực của các bài thi và cách tiếp cận học tập.

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến nhà giáo

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:07
Có số lượng đông đảo và nghề nghiệp đặc thù, tuy nhiên nhiều chính sách hiện nay vẫn chưa phù hợp với các thầy cô giáo.

Chi tiết lịch nghỉ hè 2024 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:00
Năm nay hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Học sinh thủ đô lan tỏa kiến thức tới trẻ vùng cao

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:36
“Tựa gió hoạ mây” được tổ chức dưới hình thức buổi hoạt động ngoại khoá kết hợp tân trang thư viện trường đã nhận được sự ủng hộ và đón tiếp nồng nhiệt.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Dự báo thời tiết ngày 14/5/2024: Miền Bắc có nơi trở mưa to

Thứ 3, 14/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (14/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Giữa tháng 5, miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh yếu

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:02
Dự báo do tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to.

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Bản tin 15/5: Cụ bà 90 tuổi suýt tử vong vì hóc loại hạt quen thuộc

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Cụ bà 90 tuổi suýt tử vong vì hóc loại hạt quen thuộc; Tp.HCM công bố số thí sinh thi lớp 10, nhiều thí sinh không tham dự...