Uống hơn 4 tấn rượu suốt 30 năm, bệnh nhân nôn ra chất đen như cà phê

Uống hơn 4 tấn rượu suốt 30 năm, bệnh nhân nôn ra chất đen như cà phê

Thứ 3, 16/03/2021 | 14:27
0
Người đàn ông 46 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, nôn mửa, kèm hàng loạt những phản ứng không thể kiểm soát được của cơ thể.

Hôm 8/3 vừa qua, các bác sĩ ở bệnh viện Nhân dân khu Phát triển Kinh tế Thẩm Dương (Shenyang Economic Development Zone) đã tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 46 tuổi (ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) nhập viện khẩn cấp vì uống quá nhiều rượu.

Sức khỏe - Uống hơn 4 tấn rượu suốt 30 năm, bệnh nhân nôn ra chất đen như cà phê

Nhân viên bảo vệ đã phải tham gia khống chế người đàn ông trong tình trạng say rượu.

Bác sĩ Zhang Shijie, người trực hôm đó nhớ lại, vào thời điểm trên, bệnh nhân không có người nhà đi cùng, nghe nói chủ trọ phát hiện nằm bất tỉnh nên gọi số cấp cứu.

"Khi bệnh nhân đến, anh ta đã ở trong tình trạng hôn mê vì say rượu, nôn mửa, bẩn thỉu và có nhiều kích động kích động dữ dội”, bác sĩ Zhang cho hay.

Điều này khiến các y bác sĩ và nhân viên y tế không thể giữ được bệnh nhân để thăm khám. May mắn, võ sư Cheng Haitao, nhân viên bảo vệ trực hôm đó đã khống chế được người đàn ông này.

Cuộc giải cứu tiếp tục khi bệnh nhân được thở oxy, đo huyết áp, truyền dịch, tiêm thuốc ... Không ngờ vừa ổn định được tình hình thì lại xuất hiện biến chứng mới. Một chất lỏng màu nâu đen như cà phê trào ra từ mũi và miệng của bệnh nhân.

Trong phút chốc, toàn bộ phòng cấp cứu nồng nặc mùi hắc, chất lỏng lạ bắn khắp người, mặt, tay, chân các nhân viên y tế. Những người có mặt phải bịt mũi, bước tới giúp dọn dẹp.

Các bác sĩ ngay lập tức chỉ định tiêm insulin, truyền thuốc huyết áp, đặt ống thông tiểu… nhờ vậy mà bệnh nhân vượt qua được rào cản sinh tử.

Sức khỏe - Uống hơn 4 tấn rượu suốt 30 năm, bệnh nhân nôn ra chất đen như cà phê (Hình 2).

Nam bệnh nhân bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường, kèm xuất huyết tiêu hóa.

Được biết người đàn ông 46 tuổi bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường, kèm xuất huyết tiêu hóa. "Đây là bệnh nhân nghiện rượu. Nghiện rượu lâu ngày đã xuất huyết tiêu hóa. Tiểu đường, suy tim, chức năng gan, thận cũng tệ. Anh ấy mới 46 tuổi. Tiếc quá!", bác sĩ Zhang nói.

Nhiễm toan ceton là biến chứng cấp tính của bệnh đái tháo đường đặc trưng bởi tăng đường huyết, tăng ceton trong máu và nhiễm toan chuyển hóa. Nó biểu hiện bởi: Nôn, buồn nôn, đau bụng, có thể phù não, hôn mê và tử vong.

Sau khi gặp được người nhà, bác sĩ Zhang mới biết bệnh nhân này quanh năm làm việc một mình, nghiện rượu lâu năm, từ 16 tuổi đến nay số lượng rượu mà người đàn ông này nạp vào người ước tính lên đến hơn 4 tấn, đó là chưa kể bia.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu nghiện rượu lâu dài có thể gây ra những tác hại lớn cho cơ thể con người như nghiện rượu cấp tính rất dễ dẫn đến tử vong. Xuất huyết tiêu hóa cấp tính và viêm tụy cấp tính là những mối nguy hiểm phổ biến nhất, cũng như huyết áp cao, bệnh tim,…

Bác sĩ nhắc nhở mọi người rằng việc chăm sóc cơ thể bắt đầu từ việc kiêng rượu, bên cạnh đó cần tăng cường vận động phù hợp mỗi ngày, để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiện bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và có thể giao tiếp bình thường. Anh đã dùng chính kinh nghiệm bản thân để nói với những người khác rằng: “Đừng học tôi, đừng uống rượu, nghiện rượu thật là kinh khủng!”.

Minh Hoa (t/h)

Nuốt 7 viên bi nam châm bé gái phải nhập viện cấp cứu vì bị thủng ruột

Chủ nhật, 07/03/2021 | 09:30
Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dị vật là 7 viên bi nam châm dính vào nhau trong bụng bé gái 2 tuổi.

Dùng chung điếu cày với cháu họ, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Thứ 6, 05/03/2021 | 19:25
Sau khi hút thuốc lào bằng chính chiếc điếu mà cháu họ vừa sử dụng, người đàn ông rơi vào tình trạng lơ mơ, nói nhiều, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp…

Thanh niên 18 tuổi nhập viện cấp cứu do say thuốc lào

Thứ 5, 28/01/2021 | 05:48
Sau khi hút thuốc lào, anh C. co giật toàn thân, mất ý thức, ngã đập vùng đầu mặt xuống nền cứng và xây xát da nhiều nơi, phải nhập viện điều trị.

Cấp cứu kịp thời bé trai 4 tuổi nuốt cục pin gây bỏng thực quản

Thứ 6, 08/01/2021 | 16:07
Ngày 8/1, đại diện bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu một trường hợp nam bệnh nhi 4 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt dị vật.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.