Vẫn băn khoăn quanh đề cử giải Cống hiến âm nhạc

Vẫn băn khoăn quanh đề cử giải Cống hiến âm nhạc

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:21
0
Càng gần đến ngày công bố kết quả, giải Cống hiến năm nay vẫn chưa thôi những ý kiến khác nhau.

Xét theo tiêu chí giải Cống hiến, hai live show Thiên Thai của Đức Tuấn và live show của Hồ Quỳnh Hương hoàn toàn phù hợp. Các live show đã mang lại những xúc cảm đặc biệt trong lòng công chúng, sự tươi trẻ trong phong cách Hồ Quỳnh Hương, cá tính lạ trong Đức Tuấn đã được đông đảo khán giả đón nhận và ủng hộ.

Sự kiện - Vẫn băn khoăn quanh đề cử giải Cống hiến âm nhạc

Nhiều ý kiến cho rằng, việc sắp xếp các đề cử của ban tổ chức chưa thỏa đáng. Chẳng hạn việc ca sĩ Hồ Ngọc Hà không có tên trong danh sách ca sỹ của năm (chỉ có live show của cô được đề cử) trong khi sự đóng góp của cá nhân Hồ Ngọc Hà cho sự phát triển âm nhạc tới cộng đồng lại được đánh giá rất cao.

Trước băn khoăn này, BTC cho biết, mặc dù vắng mặt một số tên tuổi mà khán giả kỳ vọng, giải Cống hiến năm nay sẽ có sự đột phá đặc biệt, chú trọng phát triển định hướng âm nhạc công chúng. Nhà báo Hữu Trịnh, Phó trưởng BTC cho biết: "Quan trọng nhất là những gương mặt nhận giải phải là những người có thể điều tiết lại thị trường âm nhạc Việt Nam vốn đang bị coi xem là đi chệch quỹ đạo trong thời gian qua. Nền âm nhạc của chúng ta đang rất cần những nhân tố mới có thể sản xuất được những sản phẩm âm nhạc có chất lượng, sâu sắc và có thể tác động tích cực đến giới trẻ".

Tiêu chí là thế, nhưng khán giả vẫn băn khoăn, mơ hồ, bởi trong âm nhạc, thường cái mới mà tốt thì phải được thời gian và công chúng kiểm chứng mới có thể có đóng góp cho sự phát triển chung được. Nhà báo, biên tập viên âm nhạc Chu Minh Vũ nhìn nhận: "Kết quả giải Cống hiến hàng năm luôn gây tranh cãi nhưng sau một thời gian, hầu hết đều chứng minh được sự thuyết phục”.

Nhà báo Minh Vũ giải thích thêm: "Lý do giải Cống hiến năm nay được quan tâm nhiều do kết quả của nó khác với hệ thống các giải thưởng vui vẻ hiện nay. Thông thường, mỗi cá nhân (nhà báo, khán giả) đều có những hình mẫu nghệ sĩ, gu thưởng thức âm nhạc và quan điểm xoay quanh chữ Cống hiến".

Bà Trương Lê Kim Hoa - Tổng biên tập báo Thể Thao và Văn Hóa, trưởng Ban tổ chức giải lý giải: "Trong năm 2011, các sản phẩm album, chương trình âm nhạc rất đa dạng và phong phú. Từ những chương trình, album nói trên chúng ta thấy nổi bật sự đóng góp của các nhạc sĩ như: Nguyễn Công Hải (Bột), Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Anh Quân, Quốc Trung và các ca sĩ: Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo. Có thể nói đó là những nghệ sĩ và những sản phẩm âm nhạc đã nỗ lực cống hiến cho sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng trong năm 2011 vừa qua".

Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh cũng đồng quan điểm: "Thị trường âm nhạc đang nhiều mông lung, thật giả lẫn lộn, cần có sự đánh giá, định hướng của giới báo chí. Tôi cho rằng đây là giải thưởng quan trọng vì nhà báo không chỉ có quan điểm của riêng mình, họ còn tập hợp được ý kiến của khán giả, nắm được xu hướng, sở thích của công chúng".

Đêm trao giải Cống hiến dự kiến sẽ diễn ra vào 22h ngày 22/4 tại Nhà hát Đài truyền hình TP.HCM và lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên VTV.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo đánh giá: "Tôi trực tiếp xem liveshow của Hồ Quỳnh Hương, quả là một chương trình có sự đầu tư vượt bậc, rất đáng ghi nhận. Việc thiếu vắng liveshow của Đức Tuấn, Tuấn Minh cũng là điều tôi thực sự quan tâm và tiếc, đây là một điều thiệt thòi cho anh ấy". Bên cạnh đó, nhạc sỹ Đỗ Bảo không đánh giá cao đề cử giao hưởng đường phố Luala Concert của Nguyên Thảo.

"Đề cử cần bám sát tiêu chí đề ra và Luala Concert mang tính khám phá, sáng tạo ở khâu tổ chức, chứ không hẳn là các tác phẩm âm nhạc vì dàn nhạc chơi nhạc cổ điển. Còn Nguyên Thảo là một ca sĩ rất hay, song tôi nghĩ chính Thảo sẽ bất ngờ với đề cử này vì hoạt động của Thảo năm qua khá khiêm tốn", nhạc sỹ Đỗ Bảo nói.

Ca sĩ phía Bắc chiếm ưu thế trong đề cử

Chương trình của năm: Hồ Ngọc Hà với Live concert 2011, Không gian âm nhạc, Những chuyến đi của Tùng Dương, Vui của Lê Cát Trọng Lý và Luala concert của Nguyên Thảo.

Album của năm: Body Language (Thu Minh), Đường về (Quái Vật Tí Hon), Lê Cát Trọng Lý (Lê Cát Trọng Lý), Tóc ngắn acoustic - Một ngày (Mỹ Linh), Vòng tròn (Hồng Nhung).

Nhạc sĩ của năm: Quốc Trung, Anh Quân, Nguyễn Công Hải (Bột), Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong.

Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm: Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo.

Minh Minh