Vé máy bay Tết: Chọn chuyến bay đêm giá vẫn cao ngất ngưởng

Vé máy bay Tết: Chọn chuyến bay đêm giá vẫn cao ngất ngưởng

Thứ 5, 11/01/2024 | 07:00
4
Đáp ứng nhu cầu người dân, các hãng hàng không đã bổ sung hàng ngàn vé máy bay dịp Tết. Song, bay đêm cũng như bay ngày, vé mở tới đâu, cao ngất ngưởng tới đó.

Chọn giờ bay “nửa đêm gà gáy”, giá vé vẫn đắt

Cục Hàng không vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), các cảng Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku và các hãng hàng không về việc khai thác các chuyến bay đêm dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Theo báo cáo của các hãng, nhu cầu khai thác các chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê ăn tết thông qua các cảng Hàng không Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku khá cao.

Dự kiến, nhu cầu khai thác đêm trong giai đoạn Tết Giáp Thìn (từ 21/1 – 25/2 trong khung giờ từ 21h- 5h59) đạt hơn 1.800 chuyến bay, chiếm tỉ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.

Theo báo Thanh Niên, để phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới, mới đây, Bamboo Airways thông tin bổ sung 2 máy bay vào đội bay để tăng trên 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm này. Hãng dự kiến tập trung tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - Tp.HCM, giữa Hà Nội/Tp.HCM với Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như Tp.HCM - Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng. Đồng thời, tăng cường các chuyến bay đêm trên đường bay Tp.HCM - Hà Nội/Vinh/Đà Nẵng.

Vietravel Airlines cũng vừa thông báo tăng chuyến bay đêm thêm 3 chuyến/ngày trên chặng Tp.HCM - Hà Nội.

Trước đó, từ đầu tháng 12, các hãng hàng không đã tăng cường thêm nhiều chuyến bay dịp Tết Nguyên đán. Một số chặng bay đã "khóa sổ" đã được bổ sung nhiều vé rải rác từ đêm đến rạng sáng. Dù vậy, bay đêm cũng như bay ngày, vé mở tới đâu, cao ngất ngưởng tới đó.

Chia sẻ với VTC News, anh Phạm Ngọc Nhất, công nhân tại một nhà máy chế biến và xuất khẩu rau quả ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, Tp.HCM) cho biết, hơn 3 năm qua vợ con và bản thân anh chưa có điều kiện về quê, phần vì do dịch bệnh, phần vì con nhỏ, kinh tế còn hạn chế. Do vậy, ngay từ đầu năm 2023, anh đã lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu để có kinh phí đưa vợ con về quê đón Tết với ông bà nội ở Yên Thành, Nghệ An.

Anh Nhất cho biết, đầu tháng 12/2023, anh tìm hiểu giá vé tại các trang web của hãng bay và dịch vụ cung ứng vé cũng như tại các phòng vé thì giá quá cao, khoảng 5,8 - 7,3 triệu đồng/vé phổ thông khứ hồi.

“Rút kinh nghiệm của nhiều bạn cùng làm, cùng quê từ những năm trước càng mua vé sớm càng đắt, năm nay chúng tôi sẽ tìm vé muộn hơn. Tuy nhiên, hơn hai tuần qua, bất cứ khi nào rảnh cả hai vợ chồng tôi đều lướt web của các hãng bay và dịch vụ cung ứng vé nhưng hầu như không còn vé, ngay cả những chuyến bay nửa đêm về sáng.

Nếu chuyến nào còn thì vé thấp nhất cũng có giá gần 6 triệu đồng, chỉ giảm 300 - 600 nghìn đồng/vé. Với giá vé cao ngất ngưởng như vậy, trong khi kinh phí có hạn, nếu trong 2-3 tuần tới giá vé không giảm có lẽ năm nay chúng tôi lại phải lỡ hẹn về quê đón Tết với bố mẹ, người thân”, anh Nhất than thở.

Anh Nguyễn Minh Khải, Giám đốc doanh nghiệp chuyên lắp đặt thiết bị PCCC tại quận Gò Vấp (Tp.HCM) cũng cho hay, do bố mẹ, người thân ở Hà Nam nên năm nào gia đình anh cũng về quê đón Tết.

“Trong tuần qua, tìm hiểu giá vé trên các website của các hãng cũng như tại các phòng vé, dù lượng vé còn nhiều nhưng giá vé vẫn cao ngất ngưởng, dù tôi đã tìm những chuyến bay đêm. Do vậy, đến thời điểm này tôi chưa đặt vé. Chúng tôi cũng hy vọng thời gian cận Tết, giá vé có thể giảm để người dân đi lại”, anh Khải nói.

Chị Quỳnh Nga (ngụ quận 11, Tp.HCM) chờ sau khi các hãng thông báo mở bán vé tăng cường, đã nhanh chóng mua được vé về Huế ngày 6/2 vào lúc 00h40 của Hãng Vietnam Airlines giá 2,445 triệu đồng/chiều, tương đương năm trước bay tầm trưa. Thời điểm đó, do cơ quan chưa chốt được lịch nghỉ nên chị Quỳnh Nga còn để trống chiều ngược lại từ Huế vào Tp.HCM. Vậy mà chưa đầy 1 tuần sau trở lại khảo sát, toàn bộ chuyến bay ở cả 2 chiều của Hãng Vietnam Airlines đã chỉ còn vé hạng thương gia hơn 4,8 triệu đồng/chiều, dù các chuyến bay đều khởi hành vào tối muộn 21h30 hay rạng sáng từ 1 - 4h.

Bamboo Airways có duy nhất chuyến bay lúc 19h45 và cũng chỉ còn vé hạng thương gia gần 4,5 triệu đồng/chiều. Chặng Huế - Tp.HCM sau tết (ngày mùng 8 tháng giêng (17/2) được Vietnam Airlines bổ sung thêm 2 chuyến bay, 1 chuyến lúc 5h sáng và 1 chuyến lúc 23h50. Đến thời điểm hiện nay, cả 2 chuyến đều chỉ còn vé hạng thương gia hơn 4,8 triệu đồng/chiều.

"10 ngày trước, em gái tôi "vớt" được tấm vé cuối cùng của Vietjet bay từ Huế vào Tp.HCM, lúc gần 12h đêm mà giá vé gần 2,7 triệu đồng/chiều, cao hơn gần 400.000 đồng so với giá vé năm ngoái nhà tôi bay giờ đẹp lúc 2h chiều. Trước đây tưởng chịu khó bay đêm giá vé vừa rẻ, vừa đỡ ùn tắc nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, các hãng phân phối bay đêm nhiều, thành ra giá cao ngang nhau, mà chưa chắc đã được thông thoáng. Gia đình nào có con nhỏ, bay đêm hôm, rạng sáng mà lỡ delay vạ vật ngoài sân bay nữa thì đúng khổ", chị Quỳnh Nga lo ngại.

Tương tự, chặng TP.HCM - Vinh cũng được hãng hàng không quốc gia bổ sung thêm một số chuyến bay đêm giai đoạn 25 - 27 âm lịch. Vừa mở bán chưa được 1 ngày, giá vé đã tăng gần kịch trần - hơn 3,5 triệu đồng/chiều. Trước đó, hãng chỉ duy trì 4 - 5 chuyến bay mỗi ngày giai đoạn cao điểm trước tết ở chế độ "đồng hạng, đồng giá" thương gia gần 6 triệu đồng/chiều. Thế nhưng, cũng chỉ khoảng 1 tuần sau khi mở bán, 7 chuyến bay trải đều từ 00h30 - 3h45 của hãng cũng chỉ còn vé thương gia với giá tăng thêm gần 80.000 đồng, lên hơn 6 triệu đồng/chiều. Bamboo Airways sau khi tăng cường máy bay đã bổ sung thêm được 1 chuyến bay trên chặng này, cũng giờ rạng sáng 1h05 và cũng nhanh chóng "bay màu" dải giá vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia, giá còn cao hơn vé của Vietnam Airlines khoảng 50.000 đồng.

Vì sao vé máy bay tăng cao?

Thông tin trên báo Thanh Niên, đến thời điểm ngày 4/1, vé máy bay các chặng chiều từ Tp.HCM đi 9 sân bay địa phương Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Quảng Bình, Vinh, Quảng Ninh đã đạt tỉ lệ đặt chỗ từ 85 - 95% (riêng đường bay đến Vân Đồn đạt 100%). Chiều từ 13 sân bay địa phương về TP.HCM, các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao rơi vào các ngày sau tết từ 4 - 10 tháng giêng (từ 13 – 19/2) từ 79 - 93%. Ngoài ra, đường bay Hà Nội đi Vinh trước tết đã lấp đầy 99% số ghế cung ứng.

Kinh tế - Vé máy bay Tết: Chọn chuyến bay đêm giá vẫn cao ngất ngưởng

Vé máy bay Tết đi nửa đêm về sáng giá cũng cao ngất. Ảnh minh họa:NIA

Trong khi đó, các đường bay trục như Tp.HCM - Đà Nẵng, Tp.HCM - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Tp.HCM có tỉ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 24 tháng chạp tới mùng 6 tháng giêng (từ 3 – 15/2/2024) chỉ đạt trung bình từ 30 - 40%. Nguyên nhân, đây là các đường bay có lượng ghế cung ứng cao nhất nhì trong tổng số ghế mà các hãng hàng không mở bán dịp tết, nên lượng vé còn nhiều.

Mặc dù vậy, giá vé máy bay trên các chặng này vẫn không hề "hạ nhiệt". Đơn cử, vé khứ hồi của Hãng Vietravel Airlines chặng Tp.HCM - Hà Nội chiều đi ngày 6/2, về 17/2 có giá từ hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến. Cùng chặng, cùng thời gian, vé của Vietjet "đồng giá" tất cả các chuyến gần 7 triệu đồng/khứ hồi. Bamboo Airways mới bổ sung hơn 10 chuyến bay, bay 2 chiều tốn hơn 7,5 triệu đồng. Vietnam Airlines thì chỉ còn số ít chuyến bay có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Đa số các chuyến bay của hãng chặng Hà Nội - Tp.HCM ngày 17/2 chỉ còn vé hạng thương gia gần 10 triệu đồng/chiều.

Liên quan phản ánh giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ GTVT cho biết hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định. Tuy vậy, theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các hãng hàng không đều tăng tỉ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, ở những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các hãng hàng không đều hạ thấp giá vé. Điều này lý giải cho tình trạng những giai đoạn cao điểm lễ, tết, dù hành khách chực chờ "săn" ngay từ khi các hãng bắt đầu mở bán nhưng gần như không thể mua được vé giá tốt. Ngay như dịp Tết Nguyên đán 2024, các hãng hàng không mở bán vé tết từ trước tết nửa năm nhưng hầu hết các chặng vừa mở bán đã chỉ có vé chạm trần, giá cao ngất ngưởng.

Không thiếu vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, tổng số chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Âm lịch 2024 (24/1 - 25/2/2024) dự kiến đạt 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ. Trong đó, bay nội địa dự kiến đạt 24.200 chuyến, còn lại là bay quốc tế.

Có 3 đường bay đông đúc, nhộn nhịp, số chuyến bay khai thác nhiều nhất là Hà Nội - Tp.HCM và ngược lại với hơn 5.000 chuyến (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác).

Tiếp theo là đường bay Tp.HCM - Đà Nẵng và ngược lại, với hơn 2.200 chuyến (chiếm 9%) và xếp thứ ba là đường bay hai chiều Tp.HCM - Vinh với 1.600 chuyến.

Đặc biệt, 3 đường bay có tỉ lệ tăng cao nhất vào dịp Tết tới so với lịch bay hiện tại lần lượt là Cần Thơ - Vinh và ngược lại (tăng 16 chuyến), Tp.HCM - Đồng Hới và ngược lại (tăng 91 chuyến), Tp.HCM - Vinh - Tp.HCM (tăng 340 chuyến).

Một số đường bay khác cũng có tỉ lệ tăng trên 70% như Tp.HCM - Quy Nhơn (tăng 180 chuyến), Tp.HCM - Chu Lai (tăng 145 chuyến), TP.HCM - Thanh Hóa (tăng 261 chuyến)...

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến số ghế cung ứng trong dịp Tết đạt 7,2 triệu, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với bay thường lệ.

Do các chuyến bay đêm được tăng cường vào dịp Tết Nguyên đán 2024 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng phục vụ.

Cơ quan này đặc biệt lưu ý đến việc phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu phục vụ khai thác ban đêm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, gồm cả trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.

Minh Hoa (t/h)

Bộ GTVT lên tiếng về kiến nghị giảm giá vé máy bay

Thứ 3, 09/01/2024 | 09:30
Theo Bộ GTVT, giá vé máy bay hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt tùy tình hình thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

Vì sao vé máy bay vẫn ở mức khá cao dù chưa phải Tết?

Chủ nhật, 17/12/2023 | 19:15
Giá vé máy bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, xuân Giáp Thìn 2024 vẫn chưa có xu hướng hạ nhiệt, dù lượng vé mở bán khá dồi dào...

Vé máy bay Tết cao, người dân “săn” vé tàu, xe về quê

Thứ 5, 07/12/2023 | 16:14
Việc giá vé máy bay dịp Tết đang được bán ra ở mức cao khiến nhiều người dân đã tìm đến vé tàu hoặc xe ô tô đường dài để về quê ăn Tết cùng gia đình.

Sẽ tăng mức trần giá vé máy bay nội địa từ đầu tháng 3/2024

Thứ 2, 04/12/2023 | 19:01
Quyết định tăng mức giá trần vé máy bay của Bộ GTVT sau khi các hãng hàng không liên tục đề xuất do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé.
Cùng chuyên mục

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.