Về nơi sản phụ uống hàng trăm lít nước sôi trong 3 ngày sau sinh

Về nơi sản phụ uống hàng trăm lít nước sôi trong 3 ngày sau sinh

Chủ nhật, 18/10/2015 | 16:00
0
Sau khi sinh nở, phụ nữ Vân Kiều ở bản Đoòng phải thức trắng, uống nước sôi sùng sục trên bếp liên tục trong 3 ngày, 3 đêm. Với họ, đó là cách nhanh nhất để lấy lại sức khỏe thời kỳ hậu sinh sản.

Uống nước sôi sùng sục trong 3 ngày sau sinh

Bản Đoòng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) nằm sâu trong dãy núi đá vôi hùng vỹ thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Sống tách biệt với thế giới bên ngoài, cuộc sống của họ đến nay hầu như vẫn mang đặc tính tự nhiên vốn có, vì vậy, việc sinh tồn qua thời gian được họ đúc rút kinh nghiệm rồi truyền đạt lại cho các thế hệ mai sau.

Trưởng bản Nguyễn Sỹ Trắc cho biết: “Cả bản có 7 hộ dân sinh sống. Từ ngày lập bản đến nay, người dân chúng tôi chưa biết đến Trạm y tế là gì. Những lần có người đau ốm hay phụ nữ sinh đẻ, chúng tôi đều sử dụng các loại lá cây được hái trong rừng về làm thuốc”.

Chuyện sinh đẻ của phụ nữ ở đây cũng là một trong những điều hoàn toàn khác biệt với phụ nữ ở các vùng miền khác.

Với địa hình núi đá hiểm trở, để làm ra hạt lúa, củ khoai, người phụ nữ Vân Kiều hàng ngày phải trèo đèo, lội suối vất vả. Công việc nặng nhọc đòi hỏi người phụ nữ phải có sức khỏe cực kỳ tốt. Muốn vậy, họ phải thực hiện những nghi thức trong thời kỳ sinh nở vô cùng kỳ lạ, đó là tục uống nước sôi trong 3 ngày, 3 đêm sau khi sinh.

Đời sống - Về nơi sản phụ uống hàng trăm lít nước sôi trong 3 ngày sau sinh

Các loại rễ cây được phụ nữ ở đây tự tay chuẩn bị trước khi họ “vượt cạn”

Theo những người phụ nữ trong bản kể lại, khi họ mang bầu được 6 tháng thì họ trực tiếp vào rừng hái các loại rễ cây như cây dứa gai, củ éo, bồ câu, hạ thủ ô, sâm rừng.... Với họ, những cây thuốc này có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể người phụ nữ ra ngoài.

Chị Hồ Thị Thắm (31 tuổi) không giấu giếm “kinh nghiệm” sinh nở của mình: “Trong 3 ngày sau sinh, chúng tôi phải uống khoảng 15 nồi nước, mỗi nồi trung bình 4 lít nước được nấu từ các loại rễ cây mà chúng tôi đã chuẩn bị trước đó.

Trừ những lúc ăn cơm, cho con bú, chúng t

Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.