Về tận vùng lũ mới thấy: Nhiệt thành như những người “làm dâu trăm họ

Về tận vùng lũ mới thấy: Nhiệt thành như những người “làm dâu trăm họ"

Thứ 5, 12/11/2020 | 19:53
0
Chỉ khi đến tận nơi thì mới cảm nhận được những khổ cực, những điều khó nói và sự nhiệt thành của những trưởng thôn và người làm công tác mặt trận ở vùng lũ.

Mưa lũ liên tiếp vừa qua khiến cuộc sống của bà con miền Trung vốn đã vất vả, khổ cực nay lại chồng chất những khó khăn. Những lúc này, với tinh thần tương thân tương ái, người dân cả nước lại hướng về miền Trung ruột thịt bằng những chuyến hàng thiện nguyện, cứu trợ. Và những người làm công tác mặt trận, hay các trưởng thôn bản - những người được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, chính là cầu nối giữa các nhà hảo tâm và bà con vùng lũ.

Tin nhanh - Về tận vùng lũ mới thấy: Nhiệt thành như những người “làm dâu trăm họ'

Những người làm công tác mặt trận chính là cầu nối giữa những nhà hảo tâm và bà con gặp khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, chưa bao giờ, chức vụ trưởng thôn lại được nhắc đến và gây tranh cãi nhiều như vậy. Ngoài sự đồng cảm những vất vả thì vẫn còn những cái nhìn phiến diện, cực đoan làm tổn thương những người chuyên “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” này.

Chỉ khi đến tận nơi thì mới cảm nhận được những khổ cực, những điều khó nói, những nhiệt thành của họ mà  không phải ai cũng hiểu.

Mưa lạnh, trưởng bản sẵn sàng cởi áo đưa người dân sang sông

Trên hành trình thiện nguyện, hai ngày qua đoàn từ thiện do Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật phối hợp cùng phật tử chùa Hương Sơn cùng các doanh nghiệp Việt -Lào-Thái Lan tiếp tục hướng về mảnh đất Quảng Trị - địa phương liên tục hứng chịu những hậu quả nặng nề do mưa lũ vừa qua.

Để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, không ai khác chính những người làm công tác mặt trận, thôn trưởng là cầu nối hiệu quả nhất.

Thông qua sự bố trí, dẫn đường của họ, đoàn từ thiện của Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã thực sự tìm đến được những mảnh đời khó khăn để cảm thấy món quà từ thiện của mình thật sự ý nghĩa và thiết thực. Cũng từ đó, qua những câu chuyện bên lề từ thiện, mới hiểu được sự nhiệt thành của những người “làm dâu trăm họ” này.

Trưa ngày 11/11, trên đường vào Hướng Hiệp (Đakrông) trao quà, anh Hồ Chí Cường, Chủ tịch UBND xã cùng chị Hồ Thị Thảo, Chủ tịch UBMT xã này đã trực tiếp đưa đoàn đến bản PaLoang thăm hỏi. Đây là bản khó khăn nhất (chưa có điện thắp sáng), nằm tận sâu và cuối cùng của xã. Toàn bản (có tổng 50 hộ dân) đang bị cô lập do tràn bê tông trên con sông Tiên Hiên mới bị lũ cuốn trôi.

5034672129791228745

VIDEO: Người phụ nữ mạo hiểm sang sông và lòng nhiệt thành của vị trưởng bản Hồ Văn Vinh.

Tại đây, đoàn phát hiện một phụ nữ đang vội vã vượt sông Tiên Hiên để trở về bản. Nhờ các thành viên trong đoàn thuyết phục, người phụ nữ này mới chịu quay lại bờ. Qua trao đổi mới biết, chị sang xã để nhận quà cứu trợ cho bà con trong bản (khi nước sông chưa dâng cao) thì nhận được tin con nhỏ ốm, nên phải quay trở về gấp. Không ngờ mưa lớn nên nước sông đã lên nhanh trở lại.

Cảm thương người phụ nữ khổ cực, đoàn đã gửi chị ít tiền mặt và thùng sữa cho cháu nhỏ đang ốm ở nhà.

Cảm động hơn, giữa thời tiết mưa lạnh, trưởng bản Gia Giã, xã Hướng Hiệp là anh Hồ Văn Vinh, người đi cùng đoàn đã nhanh chóng cởi đồ áo và cố gắng đưa người phụ nữ vượt sông giữa bao hiểm nguy sóng nước rình rập.

Tin nhanh - Về tận vùng lũ mới thấy: Nhiệt thành như những người “làm dâu trăm họ' (Hình 3).

Trưởng bản Hồ Văn Vinh đưa người phụ nữ vượt sông.

“Nhìn cảnh này, càng thêm thương đồng bào mình, thương bà con Pa-Loang. Chỉ khi thấy anh Vinh đưa người phụ nữ sang sông rồi trở về an toàn, đoàn mới thở phào nhẹ nhõm. Đúng là một người trưởng bản nhiệt thành”, một thành viên trong đoàn từ thiện chia sẻ.

Trưởng thôn 9x từ chối nhận suất quà từ thiện, gượng nhận chiếc mũ bảo hiểm

Từ sáng (11/11), khi đoàn từ thiện có mặt ở trụ sở xã Hướng Hiệp đã thấy sự có mặt của anh Hồ Văn Hải (SN 1991), trưởng thôn Ruộng thuộc xã này. Anh Hải có mặt không chỉ vì hướng dẫn nhiều người dân thôn mình nằm trong danh sách nhận quà, mà còn là người dẫn đường cho đoàn từ thiện đến tận các gia đình khó khăn nhất của bản.

Giữa cơn mưa lạnh, dáng hình người trưởng thôn cao gầy ngồi trên chiếc xe máy cũ nhiệt tình dẫn đoàn về tận các gia đình khó khăn của thôn bản mình khiến các thành viên đi cùng ai cũng xúc động.

Cảm động trước sự nhiệt thành này, trưởng đoàn có ý tặng một suất quà từ thiện cho anh Hải nhưng anh từ chối bảo, để dành cho bà con khác. Chỉ khi thuyết phục mãi, anh mới gượng nhận chiếc nón bảo hiểm.

Tin nhanh - Về tận vùng lũ mới thấy: Nhiệt thành như những người “làm dâu trăm họ' (Hình 4).

Trưởng thôn Hồ Văn Hải (mặc áo mưa) gượng nhận món quà nhỏ của đoàn từ thiện.

Đi cùng đoàn từ đầu đến cuối có chị Hồ Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBMT xã Hướng Hiệp. Thảo vốn là người dân tộc Vân Kiều, sinh ra và lớn lên từ bản nên rất nằm lòng miếng ăn giấc ngủ của đồng bào. Để rồi từ đó, trở thành người cán bộ mặt trận của bản, của xã.

Tâm sự với người viết, Thảo chia sẻ, chính trưởng thôn là những người nắm địa bàn, hiểu rõ các hoàn cảnh trong thôn mình nhất.

Phó Chủ tịch UBMT xã Hướng Hiệp bộc bạch, vì số lượng quà mỗi đoàn từ thiện đều có hạn nên việc lên danh sách sao cho ai cũng hài hoà là một câu chuyện chỉ có trưởng thôn mới làm được. Nếu làm không khéo, chính họ là người bị nói “vào ra” nhất, nhiều khi lại mất tình làng nghĩa xóm.

“May mắn là bà con xã Hướng Hiệp tinh thần đoàn kết rất cao nên không có chuyện trách trưởng thôn người có quà cứu trợ nhiều, người ít. Bản thân những trưởng thôn hay người làm công tác mặt trận về công tác hỗ trợ các đoàn từ thiện luôn làm hết mình. Ngoài trách nhiệm thì đó còn là vì cái tâm. Không bao giờ đòi hỏi, điều kiện, chỉ mong bà con mình càng nhận được nhiều sự hỗ trợ càng tốt”, Hồ Thị Thảo trải lòng.

Lê Kông - Thái Tiến

Vợ chồng nghèo rớm nước mắt nhận quà từ thiện của đồng bào phương xa

Thứ 5, 12/11/2020 | 10:20
Qua sự kết nối của tạp chí ĐS&PL, những tấm lòng thơm thảo của các doanh nhân đang làm việc ở nước ngoài đã được gửi trực tiếp đến tận tay bà con nghèo vùng lũ.

Tạp chí ĐS&PL kết nối hơn 4.500 phần quà đến bà con lũ lụt, khó khăn

Thứ 2, 02/11/2020 | 15:05
Hơn 900 triệu đồng đã được tạp chí Đời sống & Pháp luật tại TP.Đà Nẵng kết nối đến với bà con tỉnh Thừa Thiên-Huế trong đợt mưa lũ này.

Ấm tình “cái ôm” bà con miền Trung sau cơn lũ dữ

Thứ 6, 23/10/2020 | 20:38
Đó không chỉ là cái ôm đơn thuần mà còn là cái ôm của tình người với người, sự tương trợ nhau giữa bao thiệt hại về người và của sau cơn lũ dữ ở miền Trung.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.