Vì cái ao, người chết kẻ vào tù, tan tình làng nghĩa xóm

Vì cái ao, người chết kẻ vào tù, tan tình làng nghĩa xóm

Hà Thị Hằng
Thứ 2, 08/02/2021 | 11:40
0
Vì mâu thuẫn việc đào đất đắp bờ ao, ông N. đánh vào chân Thiện. Bực tức Thiện dùng cuốc giết người. Hậu quả người chết, kẻ vào tù, đứt tình làng nghĩa xóm.

Giết người vì cái ao

Ngày xét xử bị cáo Ngô Đức Thiện (61 tuổi), trú tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An về tội Giết người có rất đông bà con lối xóm đến tham dự phiên tòa. Nạn nhân không ai khác chính là ông N.N.N., hàng xóm của Thiện.

Theo người dân địa phương, Thiện và ông N. là hàng xóm hơn 30 năm, tối lửa tắt đèn có nhau. Trước đó, hai gia đình không có mâu thuẫn gì. Họ sống với nhau rất hòa thuận. Nhưng gần đây, vì mâu thuẫn trong việc đắp bờ ao giữa Thiện và hàng xóm xảy ra mâu thuẫn.

Cụ thể vào sáng 6/8/2020, giữa Ngô Đức Thiện và ông N.N.N. xảy ra cãi vã quanh việc đào đất đắp bờ ao. Ông N. thuê máy xúc về để đắp bờ ao. Thấy vậy, Thiện ra nói ông N. chỉ đắp bên bờ nhà ông N. Còn bờ nhà Thiện thì sẽ tự đắp.  Ông N. nói Thiện ích kỷ. Nghe hàng xóm nói vậy, Thiện cũng đáp trả lại nặng lời. Bực tức, ông N. dùng gậy tre đánh vào chân Thiện.

Hồ sơ điều tra - Vì cái ao, người chết kẻ vào tù, tan tình làng nghĩa xóm

Thiện khai không có ý định giết hàng xóm. 

Theo yêu cầu của Ngô Đức Thiện, vợ ông N. đã đưa người đàn ông này đến trạm xá lấy thuốc.  Sau đó, Thiện có sang nhà ông N. Chủ nhà rót rượu ra mời Thiện nhưng Thiện không uống, rồi bỏ về. Tưởng rằng mọi chuyện đã kết thúc ở đó.

Đến 10h cùng ngày, Ngô Đức Thiện vác cuốc đi thăm đồng thì phát hiện người hàng xóm đang đi xe máy từ phía sau tới. Thiện nảy sinh ý định trả thù ông N.. Khi ông N. điều khiển xe máy lại gần, Thiện dùng cuốc tấn công vào đầu nạn nhân. Sau đó, Thiện cầm cây cuốc vào nhà giấu.

Phát hiện ông N. nằm bất tỉnh dưới đất, nhiều máu, mọi người vội đưa ông N. đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương nặng, nạn nhân đã tử vong.

Khi biết nạn nhân tử vong, Ngô Đức Thiện đến công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Nguyên nhân chết của nạn nhân được xác định vỡ, lún xương hộp sọ, xuất huyết não, dập não do chấn thương.

Mất tình làng nghĩa xóm

Người nhà của bị hại đem di ảnh nạn nhân đến phiên tòa. Vợ bị cáo chỉ biết gục mặt giữa bàn, thỉnh thoảng rơi nước mắt.

Đứng sau bục khai báo, bị cáo không quanh co chối tội mà thừa nhận việc đánh ông N. nhưng khẳng định không có ý đoạt mạng sống của nạn nhân. Nạn nhân chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. “Vì bức xúc việc trước đó bị ông N. đánh vào chân nên đã không kiềm chế được bản thân. Bị cáo cũng thừa nhận việc làm của mình là sai”, bị cáo Thiện lí nhí nói.

Bị cáo cũng quay lại phía người nhà bị hại xin lỗi và mong nhận được tha thứ.

Tuy nhiên, trước sự mất mát của người thân, người nhà bị hại yêu cầu HĐXX xử bị cáo Thiện thật nghiêm để răn đe người khác. Theo trình bày của vị đại diện hợp pháp cho người bị hại, trước khi chết mấy ngày, ông N. có đi nhận giấy khen về làm kinh tế giỏi. Ông N. là người chịu khó, làm ăn kinh tế giỏi. “Hành vi của Thiện là quá tàn độc. Thiện đã sát hại em tôi, khiến cho vợ mất chồng, con mất cha.  Do đó, chúng tôi yêu cầu tòa xử lý nghiêm bị cáo”, anh trai nạn nhân trình bày trước tòa.

Hồ sơ điều tra - Vì cái ao, người chết kẻ vào tù, tan tình làng nghĩa xóm (Hình 2).

Bị cáo phải nhận mức án 19 năm tù và bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 200 triệu đồng.

Về phần dân sự, đại diện bị hại đề nghị bị cáo phải bồi thường 420 triệu đồng. Với số tiền lớn, bị cáo Thiện trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bị cáo xin được bồi thường 300 triệu đồng.

Do hai bên không thỏa thuận được mức bồi thường nên đã yêu cầu HĐXX xử theo quy định của pháp luật.  

Được nói lời sau cùng, bị cáo cúi đầu xin lỗi gia đình nạn nhân và xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với gia đình. Giờ nghị án, vợ bị hại không kiềm chế được bản thân đã ôm di ảnh chồng gây náo loạn tại tòa. Cán bộ hỗ trợ tư pháp phải đưa vợ bị hại ra khỏi phòng xét xử. Vợ bị cáo cũng chỉ biết khóc.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo có tính côn đồ, đã tước đi mạng sống của người khác chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt nên cần xử mức án nghiêm minh. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Ngô Đức Thiện 19 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 200 triệu đồng.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Thiện khiến người chết, bản thân mình dính vào vòng lao lý, gia đình hai bên khốn đốn. Đây là bài học đắt giá cho những ai thích xử lý mâu thuẫn bằng bạo lực.  

 

 

 

 

Xin được sống nhưng kẻ giết người ngay trên xe buýt không thoát án tử

Thứ 5, 28/01/2021 | 09:08
Do ghen tuông, Gương đã tấn công nữ nhân viên kiểm soát vé xe buýt khi xe đang chở khách. Hành vi của Gương bị lên án mạnh mẽ, nhưng Gương vẫn bình thản ngày ra tòa.

Góc khuất đằng sau vụ án giết người vì bị đe dọa trả thù

Chủ nhật, 24/01/2021 | 10:21
Trong lúc đi bắn chim, Thành phát hiện 2 kẻ trộm chó nên dơ điện thoại ra hiệu. Bị đe dọa và sợ bị trả thù, Thành đã bắn chết 1 trong 2 người đó.

Con trai giết người tình đồng tính của mẹ chỉ vì 1 con chó

Thứ 6, 22/01/2021 | 20:38
Bị người tình đồng tính của mẹ đánh chửi vì bắt chó cho chị gái nuôi, đối tượng đã thủ sẵn dao rồi đâm nạn nhân tử vong.
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.