Việt Nam 3-0 Malaysia: Phải Tiki taka và đã đến khi cất cao tiếng gáy?

Việt Nam 3-0 Malaysia: Phải Tiki taka và đã đến khi cất cao tiếng gáy?

Thứ 2, 13/12/2021 | 08:48
0
Tuấn Anh xuống đáy, trả ngược cho Quang Hải ghi bàn. Chỉ mấy phút sau, đến lượt Quang đánh gót điệu nghệ để Công Phượng bẻ gãy hậu vệ đối phương trước khi lập công.

BIẾN NHỮNG CHÚ HỔ THÀNH… MÈO

Nhìn màn trình ĐT Việt Nam sau chiến thắng 3 sao trước Malaysia, hẳn nhiều người vẫn đang sướng trong người bởi từ rất lâu rồi, mới được tận hưởng cái cảm giác đội nhà chơi thứ bóng đá của một kẻ… bề trên. Cần phải nói lại, suốt 3 năm qua, Malaysia chỉ biết hoà đến thua trước thầy trò ông Park, nhưng chưa bao giờ họ là một đội bóng dễ chơi và “buông súng” sớm như thế.

Đêm qua, Harimau Malaya (những chú hổ Mã Lai) đã bị biến thành những “chú mèo” đúng nghĩa. Thậm chí, các CĐV của đội bóng này còn chê bai những chú hổ thật đã bị biến thành… hổ đá, cùng với đó là màn “ném đá” tập thể không thương tiếc hướng về thầy trò HLV Tan Cheng Hoe.

Bóng đá Việt Nam - Việt Nam 3-0 Malaysia: Phải Tiki taka và đã đến khi cất cao tiếng gáy?

Công Phượng nhảy múa trước hàng phòng ngự Malaysia

Đúng vậy, nếu nhìn từ mọi góc cạnh, ĐT Việt Nam đã áp đặt thành công lối chơi lên đối thủ. Trong một cuộc phỏng vấn số trước, cựu HLV ĐT Việt Nam -  Phan Thanh Hùng từng nói rằng, thời gian dài vừa qua, đội bóng của HLV Park Hang Seo vốn chỉ chơi phòng ngự phản công trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn như Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia…

Khi trở lại Đông Nam Á mọi thứ hoàn toàn bị đảo ngược. Việt Nam đang là nhà vô địch AFF Cup. Khi gặp phải những đội bóng ngang bằng hoặc yếu hơn, Việt Nam lại phải chơi tấn công chứ không thể phòng thủ như trước. Rõ ràng, từ việc chơi phòng ngự chuyển sang áp đặt lối chơi trước các đối thủ không phải dễ thay đổi trong tư duy. Đây là bài toán mà ông Park và các cộng sự phải giải, nếu muốn bảo vệ chức vô địch năm nay.

Sự hoài nghi sau chiến thắng 2-0 trước ĐT Lào và những bài toán về tính áp đặt như ông Hùng đặt ra đã được giải quyết gọn gẽ sau chiến thắng trước người Mã. Hơn thế nữa, thầy trò ông Park đã trình diễn thứ bóng đá đỉnh cao và đối thủ hẳn chẳng có gì do gì để phải buồn khi cúi đầu chấp nhận với tư thế một kẻ chiến bại.

“TIKI -TAKA PHIÊN BẢN VIỆT NAM”

Không phải Tiến Linh, người đã có 7 bàn thắng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, người được xếp vào nhóm những cầu thủ đáng xem nhất AFF Cup 20220, Công Phượng mới nhân vật gây bất ngờ khi được điền trên trong đội hình xuất phát.

Tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật của Công Phượng đã khiến hàng phòng ngự của Malaysia phải khổ sở để kèm anh. Một trong những tình huống như thế, trung vệ đội trưởng Aidil Zafuan đã phải rời sân vì chấn thương ở phút 24.

HLV Park Hang Seo và các cộng sự đã có những nước cờ táo bạo khi bố trí Công Phượng đá cắm. Phượng có thể độc lập tác chiến nhưng anh cũng là đối tác tin cậy trong những pha phối hợp 1-2 với các đồng đội. Một trận đấu bùng nổ thật sự của những cầu thủ trên hàng công và những bàn thắng đến từ những pha phối hợp như trong những buổi đá tập.

Bóng đá Việt Nam - Việt Nam 3-0 Malaysia: Phải Tiki taka và đã đến khi cất cao tiếng gáy? (Hình 2).

Tuấn Anh (số 11) được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu

Với một pha xuống đáy rồi trả ngược như “dọn cỗ, Tuấn Anh đã giúp Quang Hải “mở tài khoản” cho đội nhà. Ở bàn thứ 2, đến lượt Hải Quang sắm vai người kiến tạo với một cú đánh gót điệu nghệ để Công Phượng nhận bóng, qua người, trước khi có một tung ra một cú đá bằng chân trái hiểm hóc. Và bàn thắng thứ 3 mang dấu ấn đậm nét của Tuấn Anh với một pha cắt bóng, rồi phát động để Hoàng Đức kết liễu trận đấu.

Thực tế, ĐT Malaysia đã có gắng chơi phòng ngự, đã cố gắng chơi pressing, đã làm đủ mọi cách nhằm ngăn chặn đối phương cầm bóng. Thế nhưng, các học trò của HLV Park Hang Seo để thể hiện được đẳng cấp của mình và thực sự đã dạy cho người Mã thế nào là chơi pressing với việc dâng cao áp sát, vây bắt bên phần sân đối thủ.

HLV CLB Bình Định, ông Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về trận đấu tối qua như thế này: “Các cầu thủ của HLV Tan Cheng Hoe gần như phải đuổi theo bóng và có những thời điểm họ đã phải đứng thở vì quá mệt. Nhìn ĐT Việt Nam chơi hẳn khiến nhiều người đã liên tưởng đến lối Tiki – taka làm mê đắm lòng người”.

 ĐÃ ĐẾN KHI CẤT CAO TIẾNG GÁY?

Việt Nam đã làm hài lòng những người khó tính nhất khi hạ đo ván Malaysia, một đối thủ trước giờ G ai cũng cẩn trọng và không dám cất giọng… chém gió. Sau đêm qua, chẳng có lý do gì để chúng ta trì hoãn sự sung sướng ấy. Đơn giả, thầy trò ông Park đã nắm một nửa tấm vé đi tiếp ở bảng B khi giải quyết được đối thủ quan trọng nhất.

Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là lúc Việt Nam được phép “cất cao tiếng gáy” bởi thực tế, Malaysia đã không còn chính họ như cách đây 6 tháng tại vòng loại World Cup ở UAE. Đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe đang tan hoang sau cơn bão khi hàng loạt cầu thủ lây nhiễm Covid và cả vấn nạn chấn thương đang hoàng hành.

Có lẽ HLV Park Hang Seo cũng cám cảnh cho người đồng nghiệp của mình khi tận mắt chứng kiến những trụ cột của Malaysia lần lượt lên cáng rời sân. Nhìn khuôn mặt khắc khổ, có cảm giác sau mỗi lần thay người, ông Tan Cheng Hoe phải trải qua những phút dây tra tấn tinh thần. Sự chắp vá đội hình khiến người Mã đánh mất thế trận, đánh mất luôn sự tin vốn có mỗi khi đối đầu với Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam - Việt Nam 3-0 Malaysia: Phải Tiki taka và đã đến khi cất cao tiếng gáy? (Hình 3).

Chiến thắng trước Malaysia giúp ĐT Việt Nam rộng cửa đi tiếp

Như đã nói ở trên, chúng ta có thể tận hưởng men say chiến thắng nhưng nốt ngày hôm nay sẽ phải nhường chỗ một… ngày mới. Thầy trò ông Park sẽ phải trở lại sân tập luyện, sẽ phải tập trung cao độ nhằm chuẩn bị cho Indonesia, một đội bóng trẻ trung “máu chiến” và đầy khát vọng chứ không còn làng nhàng như vòng loại World Cup 2022.

Tóm lại, Việt Nam đã chơi thứ bóng đá tận hiến và chứng minh được vị thế của một nhà vô địch Đông Nam Á. Nhưng như HLV Park Hang Seo từng nói, có là Tiki- taka, có "out trình" hay có là cái gì gì đi nữa, nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu như đội tuyển phải hứng chịu thất bại.

Ở Việt Nam, người ta chỉ yêu thứ bóng đá chiến thắng và chỉ có chiến thắng mới làm thoả lòng tất cả, do đó phải đợi đến hồi kết mới biết được, thầy trò ông Park là người hùng hay tội đồ.

HLV Park Hang Seo đang rất tỉnh táo và ông đã đúng khi “nắn gân” học trò để họ tập trung cho chặng đường rất dài phía trước.

Nhật Thị

 

Đại thắng Malaysia, ĐT Việt Nam được thưởng "khủng"

Chủ nhật, 12/12/2021 | 23:13
Chiến thắng giòn giã 3-0 trước Malaysia giúp cho đội bóng của HLV Park Hang Seo mở rộng cánh cửa đi tiếp vào vòng bán kết AFF Cup 2020

ĐT Philippines mơ vô địch AFF Cup như Việt Nam hay Thái lan

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:48
Các thành viên trong ĐT Philippines tỏ rõ quyết tâm lọt vào bán kết và xa hơn là chung kết AFF Cup 2020.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.