Việt Nam đề nghị ASEAN giúp Myanmar ổn định tình hình

Việt Nam đề nghị ASEAN giúp Myanmar ổn định tình hình

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 04/03/2021 | 08:57
0
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng tình hình căng thẳng tại Myanmar ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định cả khu vực. Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN giúp Myanmar ổn định.

Ngày 02/3/2021, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức theo hình thức trực tuyến.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Hội nghị đã bàn về tiến trình thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và kế hoạch xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, công tác triển khai các sáng kiến ứng phó và phục hồi sau COVID-19, quan hệ đối ngoại ASEAN và các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tiêu điểm - Việt Nam đề nghị ASEAN giúp Myanmar ổn định tình hình

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức theo hình thức trực tuyến.

Trong bối cảnh khu vực tiếp tục chịu nhiều thách thức, Hội nghị đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực xây dựng Cộng đồng, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và triển khai hiệu quả Kế hoạch phục hồi sau dịch, trong đó có việc sớm cụ thể hoá sáng kiến Hành lang đi lại ASEAN, sử dụng Quỹ Ứng phó Covid-19 của ASEAN để mua vắc-xin cho người dân và đưa vào vận hành Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp. Về quan hệ đối ngoại, các nước nhất trí cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác, từ đó thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ứng xử tập thể với những thách thức chung; khẳng định ASEAN cần giữ vững đoàn kết và lập trường, sẵn sàng phát huy vai trò và đóng góp nhằm xử lý những thách thức chung đang nổi lên trong tình hình quốc tế và khu vực.

Hội nghị dành nhiều thời gian trao đổi về tình hình đang diễn ra tại Myanmar. Các Bộ trưởng chia sẻ mối quan tâm và quan điểm của mình đối với các diễn biến gần đây tại Myanmar và vai trò của ASEAN trong vấn đề này.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh phát biểu khẳng định Việt Nam, thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng, cam kết cùng các nước hợp tác đẩy lùi dịch bệnh. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ ủng hộ và hỗ trợ Chủ tịch ASEAN 2021 hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng, đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan hệ với các đối tác, duy trì đối thoại và hợp tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng tình hình bạo lực và căng thẳng gia tăng gây tổn thất sinh mạng người dân trong những ngày gần đây tại Myanmar đã ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định không chỉ của Myanmar mà cả khu vực. Phó Thủ tướng kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, tránh mọi hành động bạo lực,bảo đảm an toàn cho người dân, tổ chức đối thoại hòa bình nhằm sớm đưa tình hình trở lại bình thường. Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò, sử dụng hiệu quả các công cụ, cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có phối hợp với các tổ chức và cơ chế toàn cầu, bao gồm Liên Hợp Quốc, nhằm giúp Myanmar ổn định tình hình vì lợi ích của nhân dân và đất nước Myanmar, cũng như vì hoà bình, ổn định khu vực và đoàn kết, uy tín của ASEAN.

Kết thúc Hội nghị, Brunei, Chủ tịch ASEAN 2021 ban hành Tuyên bố của Chủ tịch về kết quả của Hội nghị.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, hơn một tháng sau đảo chính hôm 1/2, Myanmar vẫn chìm sâu trong bất ổn, khi làn sóng biểu tình không có dấu hiệu hạ nhiệt và lực lượng an ninh tăng cường các biện pháp trấn áp.

Nehginpao Kipgen, phó giáo sư và giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Quan hệ Quốc tế Jindal ở Ấn Độ, cho biết quy mô của làn sóng biểu tình ở Myanmar lần này chưa từng có tiền lệ.

Kể từ khi đảo chính xảy ra, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và gần 2.000 bị bắt vì biểu tình, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Myanmar. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn không lắng xuống.

Hành động đàn áp mạnh tay của lực lượng an ninh Myanmar đã hứng chỉ trích và phản ứng quyết liệt từ cộng đồng quốc tế.

PV

Chính biến tại Myanmar: Toàn cảnh vụ đảo chính và diễn biến khó lường

Thứ 3, 09/02/2021 | 10:45
Tình hình Myanmar trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Làn sóng biểu tình đang ngày càng lan rộng. Cùng Nguoiduatin.vn nhìn lại những ngày sóng gió vừa qua ở Myanmar.

Phản ứng các nước sau khi bà Suu Kyi bị quân đội Myanmar bắt giữ

Thứ 2, 01/02/2021 | 10:57
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ bắt giữ bà Suu Kyi, đồng thời lên tiếng phản đối các nỗ lực làm thay đổi kết quả bầu cử.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.