Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng việc duy trì tính toàn vẹn của ASEAN

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 27/10/2022 | 21:32
0
Sáng 27/10, các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã họp phiên đặc biệt tại Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022 đã chủ trì cuộc họp. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Cuộc họp.

Nội dung chính của cuộc họp lần này là công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 40, 41 và các Cấp cao liên quan tổ chức tại Campuchia đầu tháng 11/2022, tiến độ triển khai Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar (5PCs) và một số vấn đề cùng quan tâm khác.

Các đại biểu chia sẻ đánh giá của Chủ tịch Hội nghị, tình hình Myanmar còn rất phức tạp, bất ổn định kéo dài, đời sống người dân hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, ASEAN đã tỏ rõ trách nhiệm, đoàn kết, sẻ chia hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp khả thi, bền vững cho khủng hoảng hiện nay. Chủ tịch ASEAN Campuchia, và trước đó là Brunei đã giành nhiều nỗ lực để triển khai 5PCs, tuy vậy chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Tiêu điểm - Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng việc duy trì tính toàn vẹn của ASEAN

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam. (Ảnh: Vũ Hùng/TTXVN)

Trên cơ sở đánh giá tình hình, kiểm điểm các hoạt động, các nước nhất trí với đánh giá Myanmar tiếp tục là thành viên của ASEAN, 5PCs còn nguyên giá trị, ASEAN cần nỗ lực hơn nữa để thực hiện 5PCs và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân. Các Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ trao đổi thêm các biện pháp cụ thể để hỗ trợ Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN thực hiện nhiệm vụ của mình.

Thay mặt Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồ phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính toàn vẹn của ASEAN, là kết quả đạt được trong nhiều thập kỷ phấn đấu của các nước thành viên.

Đồng thời Đại sứ cũng khẳng định, ASEAN cần duy trì các nguyên tắc của mình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Trên cơ sở đó, tiếp cận vấn đề Myanmar cần được ASEAN triển khai từng bước, đồng bộ, cân bằng và minh bạch. Bên cạnh đó, ASEAN cần là lực lượng hạt nhân, tập hợp và điều tiết các nỗ lực quốc tế hỗ trợ Myanmar trở lại bình thường.

Các nước nhất trí sẽ xây dựng danh mục các khuyến nghị trình Lãnh đạo Cấp cao ASEAN xem xét và quyết định nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 trong tháng 11 tới tại Phnom Penh, Campuchia.

 

 

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về trải nghiệm Internet trên di động

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:32
Theo báo cáo mới nhất của OpenSignal, Việt Nam là quốc gia đứng đầu về 5 trong số 8 tiêu chí đánh giá trải nghiệm di động tại ASEAN.

Việt Nam đứng đầu ASEAN về tỉ lệ mở rộng thị trường của doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ 4, 24/08/2022 | 10:32
Chủ tịch JETRO cho biết, 55% doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam cho biết sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.