Vlahovic liệu có xuất sắc như Haaland & Mbappe?

Thứ 3, 22/02/2022 | 15:44
0
Tiền đạo Dusan Vlahovic đang thi đấu bùng nổ tại Serie A. Nhưng anh vẫn còn rất nhiều điều để chứng tỏ mình có xuất sắc như Haaland và Mbappe hay không?
Thể thao - Vlahovic liệu có xuất sắc như Haaland & Mbappe?

Những so sánh chưa hồi kết
Thủ thành kỳ cựu Gianluigi Buffon từng chia sẻ cảm nghĩ của mình sau khi Juventus chiêu mộ Dusan Vlahovic từ Fiorentina với giá 75 triệu euro: "Thật đáng ngạc nhiên. Vlahovic là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới cùng với Erling Haaland và Kylian Mbappe".

Một tuyên bố táo bạo nhưng nhận được sự đồng tình bởi nhiều người tại Italia. Một cựu ngôi sao khác của Juve, Christian Vieri, đã tranh cãi suốt 18 tháng qua rằng Vlahovic là tiền đạo trẻ xuất sắc nhất thế giới sau Haaland.

“Andrea Agnelli đã mang đến cho Massimiliano Allegri và tất cả những người hâm mộ Juve một món quà tuyệt vời,” cựu tiền đạo người Ý nói với Corriere dello Sport.

Thể thao - Vlahovic liệu có xuất sắc như Haaland & Mbappe? (Hình 2).

Vlahovic vẫn luôn được so sánh với Haaland và Mbappe

Và Vlahovic cũng không mất nhiều thời gian để cho tất cả mọi người ở đội bóng mới thấy khả năng của mình. Chỉ 13 phút khoác áo CLB mới, anh đã có bàn đầu tiên vào lưới Verona.

Sau trận đấu, HLV Allergi rất hài lòng về màn trình diễn của cậu học trò mới. Dù vẫn còn nhiều điểm cần phải cải thiện nhưng thuyền trưởng của Bà đầm già cũng đã nhắc đến Mbappe và Haaland.

Về phần mình, Vlahovic đã tuyên bố rằng anh không thích so sánh, đặc biệt là với Haaland. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận rằng anh đã nghiên cứu các chuyển động của tiền đạo người Na Uy và tin rằng mình có thể đạt đến đẳng cấp của ngôi sao Borussia Dortmund.

Vào năm ngoái, Vlahovic nói với DAZN rằng "Haaland là một cỗ máy ghi bàn, một con robot" và thừa nhận "anh ấy chắc chắn nhanh hơn tôi". Nhưng Vlahovic cũng lập luận rằng không có nhiều khác biệt giữa họ trong các khía cạnh khác.

Thước đo Champions League
Những con số của Vlahovic là rất ấn tượng. Chỉ Robert Lewandowski (43) ghi nhiều bàn thắng hơn cầu thủ người Serbia (33) vào năm 2021. Tuy nhiên, như những người hoài nghi đã nhiều lần chỉ ra: Vlahovic vẫn chưa ra sân chứ chưa nói đến việc ghi bàn ở Champions League.

Điều đó sẽ thay đổi vào đêm thứ Ba, khi Juve hành quân đến El Madrigal trong trận lượt đi vòng 1/8 với Villarreal. Mọi con mắt chắc chắn sẽ đổ dồn vào Vlahovic.

Có vẻ không công bằng khi mong đợi một cầu thủ mới có lần đầu ra mắt lại có thể ngay lập tức giành chức vô địch Champions League. Nhưng đó là tiêu chuẩn cao mà giờ đây Vlahovic cần phải làm quen.

Hãy nhớ rằng, Mbappe được nhiều người coi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại đã đạt mốc 30 bàn thắng nhanh hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong lịch sử Champions League.

Haaland hiện đang trên đường phá vỡ kỷ lục đó. Anh đã làm nên lịch sử bằng cách ghi bàn trong 5 lần ra sân đầu tiên tại đấu trường này.

Nếu muốn chứng tỏ mình cùng đẳng cấp với Mbappe và Haaland, Vlahovic cần phải cho phần còn lại của châu Âu thấy rằng anh thuộc về sân khấu lớn nhất cấp câu lạc bộ.

Người không ngán áp lực
Từ đầu sự nghiệp đến giờ, Vlahovic đã cho tất cả thấy rằng áp lực chưa bao giờ là vấn đề quá lớn đối với anh. Ít nhất, tiền đạo này cũng không thiếu tự tin.

Năm 15 tuổi, anh từng nói với các đàn anh ở đội một Partizan Belgrade rằng mình sẽ là Zlatan Ibrahimovic mới đồng thời được định sẵn để chơi cho Juve.

"Trong suốt các trận đấu, cậu ấy khiến chúng tôi không nói nên lời", Valeri Bojinov nói với Gazzetta dello Sport. "Về mặt kỹ thuật, cậu ấy luôn đi trước những người khác một bước. Cậu ấy luôn ghi những bàn thắng điên rồ".

Thể thao - Vlahovic liệu có xuất sắc như Haaland & Mbappe? (Hình 3).

Vlahovic đã tỏ ra đầy tự tin khi mới 15 tuổi

Vlahovic có khả năng bóng đá thiên bẩm và nhanh chóng thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên hàng đầu châu Âu. Năm 18 tuổi, anh đã được Fiorentina thu nạp. Mẹ của Vlahovic đã nói với giám đốc thể thao của Viola, Pantaleo Corvino, rằng: "Hãy nghe tôi và tin tưởng tôi: các ông vừa có được Gabriel Batistuta mới đến Florence".

Vào cuối mùa giải đầu tiên ở Ý, Vlahovic đã ghi 3 trong 4 bàn thắng cho Fiorentina trong chiến thắng cuối mùa của họ ở Coppa Italia Primavera trước Torino.

'Người thầy Ribery
Tuy nhiên sau đó, sự tự tin đáng kinh ngạc của Vlahovic đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau những màn trình diễn không như ý ở đội một.

Rất may là anh đã nhận được sự giúp đỡ của một người đàn anh kỳ cựu. Cầu thủ chạy cánh Franck Ribery đã dìu dắt anh vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ribery đã nói với người đồng đội trẻ về tầm quan trọng của việc tập luyện chăm chỉ. Ngay lập tức, Vlahovic bắt đầu làm theo sự dẫn dắt của cầu thủ người Pháp bằng cách đến sớm 2 giờ để tập luyện.

Thể thao - Vlahovic liệu có xuất sắc như Haaland & Mbappe? (Hình 4).

Ribery là người đã giúp đỡ Vlahovic rất nhiều tại Fiorentina

“Nếu Ribery, một siêu sao đã 38 tuổi và giành được vô số danh hiệu lớn, vẫn tập luyện một cách nghiêm túc thì tại sao một cầu thủ trẻ như tôi lại không học theo chứ”, Vlahovic nói với Corriere dello Sport.

"Khi tôi thất vọng, anh ấy đã nói chuyện với tôi và bảo tôi rằng đừng bao giờ bỏ cuộc. Anh ấy đã giúp tôi hiểu ý nghĩa của việc trở thành nhà vô địch trên sân cỏ và trong cuộc sống".

Tài năng nhưng khiêm tốn
Bây giờ, Vlahovic đã tìm lại sự tự tin trên sân. Nhưng anh cũng cho thấy sự khiêm tốn đáng ngạc nhiên. Anh gây ấn tượng bởi tinh thần làm việc không biết mệt mỏi và sự háo hức muốn học hỏi nhiều nhất có thể từ những nhà vô địch xung quanh mình.

Tất nhiên Vlahovic vẫn còn nhiều thứ cần phải cải thiện. Anh hiện đang phụ thuộc quá nhiều vào cái chân trái của mình. 17 trong số 21 bàn thắng mà anh ghi được cho đến lúc này là từ chân trái. 4 bàn còn lại từ chân phải và đầu.

Allegri cũng đã xác định những cải tiến nhỏ nhưng vẫn cần thêm thời gian. Ông cho rằng tâm lý của Vlahovic vẫn chưa thực sự ổn định và sẽ có chút rối loạn nếu mọi thứ không theo ý. "Cậu ấy phải giữ bình tĩnh khi bóng đến để có thể có cơ hội ghi bàn tốt nhất", Allegri nói.

Haaland được đánh giá là tiền đạo hiệu quả nhất thế giới hiện tại. Anh đạt hiệu suất 70,35 phút cho mỗi bàn thắng trong mùa giải này. 23 bàn thắng của anh chỉ đến từ 84 cú sút.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tỷ lệ chuyển đổi cơ hội lớn của Vlahovic (68,18%) tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại 5 giải hàng đầu châu Âu (chỉ tính những người ghi ít nhất 10 bàn mùa này). Ngay cả Haaland (64,52%), Mbappe (36,6%) và Robert Lewandowski (53,33%) cũng không sánh bằng.

Cần phải tỏa sáng ở sân chơi lớn nhất
Câu hỏi bây giờ là liệu Vlahovic có thể tỏa sáng tại sân chơi lớn nhất là Champions League hay không?

Phong cách thi đấu của Juventus và Fiorentina khá khác biệt. HLV Vincenzo Italiano của Viola đang thể hiện đang áp dụng cách chơi tấn công và đá rộng hơn nhiều so với Allegri tại Juventus. Cách chơi phản công bảo thủ của Allegri một lần nữa bị chỉ trích sau những trận đấu gần đây.

Vlahovic đã gây ấn tượng trong 3 lần ra sân đầu tiên cho Juve, ghi 1 bàn và có thêm 1 kiến ​​tạo. Nhưng anh lại "mất hút" trong trận Derby della Mole với Torino.

Thể thao - Vlahovic liệu có xuất sắc như Haaland & Mbappe? (Hình 5).

Tài năng của Vlahovic sẽ được kiểm chứng tại Champions League

Lỗi lớn nhất đương nhiên thuộc về Vlahovic. Nhưng cũng có những lý do khách quan. Đầu tiên là anh phải đối mặt với Brenner, hậu vệ xuất sắc nhất Serie A mùa này.

Ngoài ra, Vlahovic cũng không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội ở phía sau. Tiền đạo này không có một cơ hội rõ ràng nào trong suốt cả trận và chỉ thực hiện được đúng 1 cú dứt điểm. Thậm chí, anh còn có 1 lần để bóng chạm tay trong vòng cấm của Torino.

Thực sự sẽ không có nhiều ý nghĩa khi Juve mang về một họng pháo hạng nặng nhưng lại không "nạp đạn" đủ cho anh ta. Một phân nguyên nhân là do chấn thương của Paulo Dybala.

Tiềm năng của Vlahovic là quá rõ ràng. Về mặt thể chất và kỹ thuật, anh có mọi thứ cần thiết để trở thành một tiền đạo đẳng cấp thế giới như Mbappe và Haaland.

Anh đã chứng minh được khả năng của mình tại Serie A cho Fiorentina. Nhưng liệu anh có thể làm được điều đó ở Champions League trong màu áo Juventus hay không? Chúng ta phải chờ xem.

Đăng Nguyên

Tag: Juventus

Vlahovic là vụ chuyển nhượng đắt giá thứ 3 ở các kỳ giao dịch mùa Đông

Thứ 7, 29/01/2022 | 07:59
Với việc Juventus phải chi ra 80 triệu euro để mua Dusan Vlahovic từ Fiorentina, anh trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 3 ở các kỳ chuyển nhượng mùa Đông.
Cùng chuyên mục

3.000 người từ 52 quốc gia tranh tài cuộc thi 3 môn phối hợp ở Đà Nẵng

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:10
Điều kiện thời tiết khắc nghiệt được đánh giá là một trải nghiệm của các vận động viên, khi thi đấu ở thành phố Đà Nẵng.

HLV Hoàng Anh Tuấn xin thôi việc tại VFF

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:19
Sau khi trở về từ VCK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ nói lời chia tay với LĐBĐ Việt Nam (VFF), thôi đảm nhiệm vị trí dẫn dắt các đội trẻ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung tái xuất dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Hơn 5 tháng sau khi chia tay ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung quyết định trở lại dẫn dắt đội tuyển để chuẩn bị cho SEA Games 2025 diễn ra tại Thái Lan.

ĐKVĐ V.League rơi vào bảng đấu khó tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:00
CLB Công an Hà Nội rơi vào bảng đấu khó ở giải vô địch các CLB Đông Nam Á 2024/25.

VFF tạm đình chỉ thi đấu 05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:32
05 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa bị VFF ra quyết định đình chỉ thi đấu vô thời hạn liên quan vụ bê bối ma tuý tại khách sạn B.M.