VNEN nguy cơ 'phá sản': Bộ GD-ĐT tiếp tục rút kinh nghiệm!

VNEN nguy cơ 'phá sản': Bộ GD-ĐT tiếp tục rút kinh nghiệm!

Thứ 2, 05/09/2016 | 08:34
0
“Bộ đã rút kinh nghiệm và ý thức rõ rồi chứ không phải riêng cá nhân đồng chí nào cả. Bộ tiếp tục rút kinh nghiệm làm những đổi mới thận trọng hơn”, Bộ trưởng GD Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Trước thềm năm học mới, mô hình giáo dục mới (VNEN), việc sửa đổi Thông tư 30 được nhiều bậc phụ huynh, giáo viên quan tâm. Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những giải đáp xung quanh vấn đề này.

VNEN nhiều nơi làm theo phong trào

Bộ trưởng Nhạ cho rằng: “VNEN là mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.

Tuy nhiên, Việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc.

Xã hội - VNEN nguy cơ 'phá sản': Bộ GD-ĐT tiếp tục rút kinh nghiệm!

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời tại buổi họp báo.

Cùng với việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.

Bộ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức mô hình này. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Thực tế, có tình trạng áp dụng theo phong trào. Nhiều cơ sở không chuẩn bị đủ điều kiện nhưng theo phong trào áp dụng đại trà khiến dư luận phản đối”.

PV báo Người Đưa Tin đã đặt câu hỏi với cá nhân ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học về việc VNEN sau thời gian thí điểm tại hàng ngàn trường giờ không thể triển khai nhân rộng. Vậy trách nhiệm của cá nhân Vụ trưởng – với vai t

Cùng chuyên mục

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.