Võ Gò Công trước nguy cơ “mất tích”

Võ Gò Công trước nguy cơ “mất tích”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Trong khi võ sư Hồng Long do tuổi đã cao nên nay đã đóng cửa võ đường, nghỉ dưỡng thì hầu hết các võ sư còn lại đều gác niềm đam mê và nhiệt huyết của mình với nghiệp võ để tìm kế sinh nhai.

Xã hội - Võ Gò Công trước nguy cơ “mất tích”

Võ sư Bình Long một thời vang bóng

Đang phát triển là thế nhưng càng về sau phong trào học võ cổ truyền Gò Công dần dần giảm sút. Trong khi võ sư Hồng Long do tuổi đã cao nên nay đã đóng cửa võ đường, nghỉ dưỡng thì hầu hết các võ sư còn lại đều gác niềm đam mê và nhiệt huyết của mình với nghiệp võ để tìm kế sinh nhai. Các sân võ này nào sôi động thì nay hầu như nghỉ gần hết.

Võ sư Hồng Yên tâm sự, trước đây, UBND huyện Gò Công Đông đã từng có ý tưởng khôi phục lại làng võ Gò Công nhưng sau này không thấy đả động đến. Chắc là do gặp khó khăn về kinh phí!?

Võ sư Trần Bình Long tiếc nuối: Tôi cũng rất muốn truyền chiêu thức miễn phí lại cho những anh em yêu thích võ cổ truyền nhưng ngặt nỗi sức khỏe cũng như điều kiện làm kinh tế không cho phép. Nếu có anh em nào đứng ra mở sân, đảm trách vai trò chính thì tôi sẽ hỗ trợ.

Võ sư Phạm Văn Chơi trăn trở, nếu ngành thể dục thể thao tỉnh nhà không có hướng đầu tư khôi phục môn võ cổ truyền Gò Công thì khả năng mai một là vấn đề ngay trước mắt. Điều khiến chúng tôi lo lắng là trong nhiều môn thi đấu giải tại khu vực và trong nước không có môn võ cổ truyền nên chuyện khôi phục hệ phái võ Gò Công là điều rất khó.

Nói đến đây, tất cả các võ sư cúi mặt ngậm ngùi. Còn đâu những võ sư uy danh một thời, còn đâu những chiêu thức khiến giới võ thuật kinh sợ. Những con người trước kia làm vang danh võ cổ truyền Việt đang phải từng ngày, từng giờ chứng kiến võ thuật Gò Công dần mai một. Võ sư Bình Long xúc động” Có lẽ thế hệ chúng tôi mất đi thì môn võ này sẽ biến mất”.

Lực bất tòng tâm

Được biết, hai sân võ còn lại hiện nay là của võ sư Hai Thời (thị trấn Tân Hòa, Gò Công Đông) và võ sư Hồng Cầm (thị xã Gò Công). Người mà trước kia là nỗi kiếp sợ của võ sư trong nước cũng như thế giới là võ sư Trần Bình Long hiện làm đủ các nghề từ ấp vịt, nuôi tôm đến xay xát lúa. Võ sư Hồng Yên thì chạy xe ôm để phụ nuôi gia đình với 4 đứa con... Đến nay, hầu hết các võ sư hệ phái võ Gò Công đã có đời sống ổn định nhưng ngặt nỗi tuổi họ cũng đã lớn theo thời gian nên chuyện khôi phục lại hệ phái võ cổ truyền Gò Công là chuyện lực bất tòng tâm...

Đoàn Gia