Vô lý tình tiết cha ung thư quyết chết để thay tim cho con trong “Hoa hồng trên ngực trái”

Vô lý tình tiết cha ung thư quyết chết để thay tim cho con trong “Hoa hồng trên ngực trái”

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 09/01/2020 | 13:00
0
Bộ phim “Hoa hồng trên ngực trái” đang nhận được sự quan tâm của khán giả, tuy nhiên tình tiết Thái (Ngọc Quỳnh) chọn cách hiến tim cho con gái để cô bé duy trì sự sống lại gây tranh cãi nhiều chiều.

Phim “Hoa hồng trên ngực trái” được phát sóng vào khung giờ vàng trên kênh VTV3 vào thứ tư, thứ năm hàng tuần, đang thu hút sự chú ý của khán giả quan tâm đến đề tài về tình cảm gia đình.

Tuy nhiên, trong phân đoạn mới nhất của bộ phim lại gây tranh cãi, đó là Thái (Ngọc Quỳnh) chọn cách hiến tim cho con gái để cô bé duy trì sự sống. Việc quyết định hiến tim của Thái tưởng chừng hợp lý vì cái chết là điều khó tránh khỏi với căn bệnh ung thư của Thái, tôn vinh tình phụ tử.

Sự kiện - Vô lý tình tiết cha ung thư quyết chết để thay tim cho con trong “Hoa hồng trên ngực trái”

Thái (Ngọc Quỳnh) chọn cách hiến tim cho con gái để cô bé duy trì sự sống trong "Hoa hồng trên ngực trái" gây tranh cãi.

Thế nhưng, không ít khán giả và những chuyên gia trong lĩnh vực ghép tạng lại cho rằng tình tiết này là vô lý, không đúng chuyên môn. 

Để hiểu rõ hơn việc một người bình thường, hay người bị ung thư hiến tim khi nào? PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe chia sẻ từ bà Nguyễn Phượng Hoàng, phụ trách truyền thông Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia. 

Bà Phượng Hoàng cho biết: “Một người hiến được tim chỉ khi họ rơi vào tình trạng chết não. Chết não thường là do các va đập dẫn tới chấn thương sọ não hoặc mắc các bệnh lý về não. Khi một người rơi vào chết não là chắc chắn chết, bệnh nhân không còn bất cứ phản xạ nào, việc duy trì cơ thể bằng các loại máy móc và không quá 3 ngày thì các chỉ số của bệnh nhân sẽ ngừng hoàn toàn.

Để kết luận một người chết não, phải có một hội đồng đánh giá chết não bao gồm các chuyên khoa liên quan. Sau khi đánh giá lần đầu, hội đồng phải đánh giá thêm 2 lần nữa, mỗi lần cách nhau 6 giờ, các chỉ số không tiến triển mới kết luận người đó đã chết não hoàn toàn.

Không phải ai chết cũng trải qua việc chết não. Không phải bệnh nhân chết não nào cũng hiến được nội tạng. Bệnh nhân chết não hiến được tạng là phần tạng của họ phải còn tốt, đủ điều kiện để ghép cho các bệnh nhân khác”.

Trả lời câu hỏi mà nhiều người thắc mắc rằng một bệnh nhân ung thư có hiến tạng được không?, bà Phượng Hoàng cho hay: “Một người chết não bị ung thư muốn hiến tạng thì tại một số nơi trên thế giới, có thể tạng của một bệnh nhân ung thư hiến tặng sẽ được ghép cho một bệnh nhân ung thư chờ tạng. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện không tiếp nhận tạng của bệnh nhân ung thư.

Bệnh nhân ung thư sau khi chết có thể hiến tặng được giác mạc, vì giác mạc của người không bị ảnh hưởng gì khi người đó bị ung thư”.

Bà Phượng Hoàng cũng chia sẻ thêm, một người đang sống, sống thực vật, mắc các bệnh hiểm nghèo không thể hiến hết nội tạng hoặc tim để chết.  

“Cần lưu ý, không phải cứ có tim là ghép cho ai cũng được, mà tim phải phù hợp các chỉ số nhóm máu, HLA, chiều cao, cân nặng, lứa tuổi...”, bà Phượng Hoàng cho biết thêm.

Hoa hồng trên ngực trái tập 39: Thái sốc khi nghe tin Khuê đã từng có đứa con thứ 3 với mình

Thứ 7, 14/12/2019 | 18:58
Sau một thời gian dài chịu đựng, cuối cùng Khuê cũng tiết lộ cho Thái biết chuyện mình đã từng mang thai đứa con thứ 3.

Dùng hàng hiệu, đi du lịch khắp nơi, Khang của Hoa hồng trên ngực trái đích thực là đại gia trẻ tuổi?

Chủ nhật, 29/12/2019 | 14:37
Trọng Nhân đảm nhận vai Khang trong bộ phim Hoa hồng trên ngực trái được nhiều người đồn đoán là đại gia thứ thiệt vì thường xuyên du lịch sang chảnh ở nhiều nước.

Trọng Nhân của Hoa hồng trên ngực trái bị các "thánh cà khịa" gọi là... em gái

Thứ 6, 03/01/2020 | 06:15
Mới đây, Trọng Nhân tiết lộ nguyên nhân bị cả dàn diễn viên nam của Hoa hồng trên ngực trái gọi là "em gái".
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.