Cựu trưởng công an ăn chặn kỳ nam được ví như 'ông trời con'

Cựu trưởng công an ăn chặn kỳ nam được ví như 'ông trời con'

Thứ 7, 15/06/2013 | 11:47
0
Thấy món lợi "khủng" từ số kỳ nam được các phu trầm đào được, trung tá Nguyễn Thành Trung, phó giám thị trại tạm giam công an tỉnh Khánh Hòa, nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn cùng một số cán bộ công an khác đã tìm cách thu giữ, sau đó bán chia nhau nhưng không chia cho các phu trầm theo tỷ lệ % đã hứa.

Qua điều tra, cơ quan CSĐT xác định ông Trung có liên quan trực tiếp tới vụ việc, là mắt xích quan trọng trong việc vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ số kỳ nam chiếm được.

Tiếp tay tổ chức tiêu thụ kỳ nam trái phép

Sáng 12/6, cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam trung tá Nguyễn Thành Trung, phó giám thị trại tạm giam công an tỉnh Khánh Hòa, nguyên trưởng công an huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa). Lệnh bắt tạm giam nêu rõ, ông Trung bị cơ quan CSĐT bắt giam về hành vi "chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" theo Điều 250, bộ luật Hình sự.

Pháp luật - Cựu trưởng công an ăn chặn kỳ nam được ví như 'ông trời con'

Hàng ngàn người dân từ khắp nơi kéo đến các cánh rừng đầu nguồn huyện Khánh Sơn để săn tìm kỳ nam khiến cả vùng quê này náo loạn.

Theo hồ sơ điều tra, vào thời điểm giữa tháng 9/2012, hàng ngàn người dân từ khắp nơi kéo đến các cánh rừng đầu nguồn huyện Khánh Sơn để săn tìm kỳ nam khiến cả vùng quê này náo loạn. Vào ngày 21/9/2012, UBND huyện Khánh Sơn quyết định thành lập Đội kiểm tra liên ngành gồm: Công an huyện, kiểm lâm, ban quản lý rừng phòng hộ, huyện đội và một số phòng chức năng của huyện Khánh Sơn. Trong đó, giao cho công an huyện Khánh Sơn làm thường trực tiến hành vận động, ngăn chặn người dân không tham gia đào bới tìm kỳ nam tại các khu rừng trên địa bàn huyện.

Sau thời gian triển khai hoạt động, dư luận người dân xôn xao bàn tán về việc Đội kiểm tra liên ngành đã "bật đèn xanh" cho phu trầm tìm kỳ nam ở núi Gộp Ngà - Khánh Sơn và thu giữ toàn bộ số kỳ nam mà họ đã tìm được với lời hứa sau khi bán sẽ chia phần. Những phu trầm khai nhận, thời điểm ấy đã giao cho Đội kiểm tra liên ngành khoảng 1,5kg kỳ nam trị giá hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, Đội liên ngành không thực hiện theo lời hứa mà đã "ăn chặn" một cách trắng trợn số kỳ nam trên và không chia lại cho phu trầm một đồng nào.

Quá bức xúc trước việc làm của Đội kiểm tra liên ngành, các phu trầm liền làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Nghe tin bị tố cáo, 11 cán bộ, chiến sĩ của huyện đội Khánh Sơn đã nộp lại cho cơ quan chức năng hơn 200 triệu đồng, 4 cán bộ công an huyện Khánh Sơn nộp lại 1,2 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa đã lập chuyên án điều tra, xác minh. Sau đó, 3 cán bộ công an huyện Khánh Sơn gồm Vũ Anh Trung (35 tuổi, nguyên đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế môi trường), Nguyễn Hồng Hà (46 tuổi, nguyên trưởng Đội CSGT) và Trần Lệ Kiên (29 tuổi, nguyên phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự hỗ trợ tư pháp, đã bị đình chỉ công tác, đưa về trụ sở công an tỉnh để phục vụ điều tra.

Sau thời gian điều tra, cơ quan CSĐT xác định trung tá Nguyễn Thành Trung chính là mắt xích quan trọng trong đường dây ăn chặn kỳ nam của Đội kiểm tra liên ngành. Ông Trung chính là người đứng ra tiêu thụ số kỳ nam mà 3 cán bộ công an huyện Khánh Sơn đã ăn chặn của các phu trầm trước đó. Ngày 4/4/2013, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 3 cán bộ công an trên. Riêng ông Trung do có nhiều nghi vấn cần làm rõ, nên được cơ quan CSĐT tiếp tục mở rộng điều tra.

Pháp luật - Cựu trưởng công an ăn chặn kỳ nam được ví như 'ông trời con' (Hình 2).

Con đường vận chuyển gỗ trái phép tại huyện Khánh Sơn được ông Trung bảo kê.

Một tay che cả mặt trời?!

Chiều 12/6, PV tìm đến huyện Khánh Sơn để tìm hiểu thông tin về ông Trung thì hàng trăm người dân, cán bộ huyện Khánh Sơn đều thể hiện thái độ bất bình. Bởi lâu nay, ông Trung ở địa phương không khác gì "ông trời con". Nhiều người dân ngụ huyện Khánh Sơn cho biết,  trong thời gian giữ chức trưởng công an huyện Khánh Sơn, ông Trung nổi lên tại huyện Khánh Sơn là "ông quan" chuyên bảo kê cho lâm tặc phá rừng, bảo kê cho các "đại gia" gỗ vận chuyển về xuôi để bán thu lợi bất chính. Dư luận cho rằng, qua những việc bảo kê này, ông Trung được nhận các khoản "lót tay" hậu hĩnh. Sở dĩ chuyện bảo kê được người dân biết rõ do đường lên huyện Khánh Sơn là tỉnh lộ 9, đây là con đường độc đạo không còn con đường nào khác để vận chuyển gỗ.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc nổi cộm lên trong việc bảo kê, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép, ông Trung còn được dư luận người dân nhắc đến là "ông trùm" chính trong việc thao túng mua bán keo non tại địa bàn huyện Khánh Sơn. Trong thời gian giữ chức Trưởng công an huyện Khánh Sơn, ông này dùng "quyền lực" của mình "dọa" hàng ngàn hộ dân đồng bào miền núi bán keo non cho mình và đồng bọn. Theo đó, trong một thời gian dài, hàng ngàn hecta keo non của người dân bị bán tháo, khiến đời sống kinh tế của bà con nơi đây vô cùng khó khăn. Một người dân ngụ huyện Khánh Sơn tham gia trồng keo non vào thời điểm trên tiết lộ: "Chúng tôi bị đe dọa nếu không bán keo non bây giờ thì dù có sau 10 năm, 100 năm nữa thì số keo này sẽ không có ai mua đâu. Biết điều thì hãy bán ngay...".

Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Trước những việc làm sai trái của ông Trung, người dân huyện Khánh Sơn vô cùng bức xúc và làm đơn tố cáo ông Trung cùng nhiều cán bộ công an khác tại huyện Khánh Sơn lên cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Vào cuối năm 2011, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định lập đoàn kiểm tra các nội dung trong đơn tố cáo liên quan đến ông Trung và một số cán bộ công an khác. Sau thời gian kiểm tra, xác minh kỹ càng, Ủy ban Kiểm tra nhận định, những sai phạm của ông Trung là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước ở huyện Khánh Sơn và làm ảnh hưởng đến uy tín, tiêu chuẩn cấp ủy viên và tư cách Đảng viên...

Trong thời gian bị Ủy ban Kiểm tra điều tra, người dân lại có đơn tố cáo ông Trung còn nhận hơn 20ha đất lâm nghiệp, sau đó âm thầm chặt đốn hàng chục cây gỗ quý với hàng trăm m3. Trước những sai phạm quá rõ, đến tháng 4/2012, ông Trung bị Giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa tạm đình chỉ công tác do có sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Tháng 6/2012, ông Trung chính thức bị kỷ luật cách chức Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy huyện Khánh Sơn, bí thư Đảng Ủy công an huyện Khánh Sơn. Đến tháng 9/2012, ông Trung tiếp tục bị giáng cấp bậc từ thượng tá xuống trung tá, giáng chức từ trưởng xuống phó trưởng công an huyện Khánh Sơn và bị điều chuyển sang giữ chức phó giám thị trại tạm giam công an tỉnh Khánh Hòa cho đến ngày bị bắt giam.

Bắt giam "tay chân đắc lực" của ông Trung

Chiều 12/6, một nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan CSĐT vừa tiến hành bắt khẩn cấp một đối tượng là người dân (chưa rõ danh tính) được xác định là "tay chân đắc lực" của ông Trung trong việc tiêu thụ số kỳ nam ăn chặn được. Bên cạnh đó, nguồn tin này cũng tiết lộ việc đấu tranh với ông Trung và các đối tượng liên quan vẫn được tiếp tục để làm rõ nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, việc đấu tranh này là không đơn giản nên thời gian điều tra sẽ bị kéo dài. Hiện cơ quan CSĐT vẫn tiếp tục điều tra mở rộng đối với một số đối tượng khác liên quan đến vụ việc này.

NHÓM PV

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cựu trưởng công an huyện Khánh Sơn từng thoát… tội

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:42
Trung tá Nguyễn Thành Trung, phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa, cựu trưởng Công an huyện Khánh Sơn, vừa bị cơ quan điều tra Công an tỉnh tống đạt quyết định khởi tố bị can và tạm giam vào sáng 11/6. Trước đó, ông Trung từng thoát được tội “hủy hoại rừng”.

Tạm giam cựu trưởng Công an huyện Khánh Sơn

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:48
Trung tá Nguyễn Thành Trung, phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa, cựu trưởng Công an huyện Khánh Sơn, vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam vào sáng 11-6.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.