Xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại PVTEX: Bị cáo biết sai nên chủ động khai báo

Xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại PVTEX: Bị cáo biết sai nên chủ động khai báo

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 28/08/2018 | 16:00
0
Nhận thức được sai lầm trong quá trình làm việc, cựu Chủ tịch HĐQT PVC.KBC đã chủ động khai báo và bày tỏ mong muốn khắc phục hậu quả.

Ngày 28/8, TAND TP.Hà Nội tiến hành mở phiên tòa xét hỏi lần lượt các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại PVTEX: Bị cáo biết sai nên chủ động khai báo

Các bị cáo tại tòa

Người đầu tiên đứng lên bục khai báo trả lời thẩm vấn là bị cáo Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC).

Theo truy tố, sau khi được PVTEX cho tạm ứng 20 tỷ đồng, bị cáo Hồng đã sử dụng sai mục đích, không tiếp tục thực hiện hợp đồng, cố ý làm trái khoản 6 Điều 17 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ, dẫn đến dự án dở dang, xuống cấp nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hồng khai: Quá trình quản lý và điều hành, trên cương vị là Chủ tịch HĐQT, bị cáo Hồng quen với Trịnh Xuân Thanh qua một số người giới thiệu. Trước thời điểm này bị cáo chưa quen biết Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX) và Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX).

Trong thời gian đó, PVC Kinh Bắc có liên kết cùng công ty cổ phần thiết kế quốc tế HEERIM.PVC để cùng thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên” của PVTEX.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại PVTEX: Bị cáo biết sai nên chủ động khai báo (Hình 2).

Bị cáo Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty PVC.KBC

Trước và sau khi ký hợp đồng số 14/2010 về việc lập dự án đầu tư thi công xây dựng gói thầu lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng giai đoạn I Dự án nhà ở, bị cáo Hồng khai hoàn toàn không có số tiền chi hoa hồng cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

“Tổng giá trị hợp đồng là hơn 101 tỷ đồng (giai đoạn 1). Để thực hiện hợp đồng này, PVC Kinh Bắc đã tổng hợp nguồn lực, trang thiết bị, nhân công, lập dự án thiết kế… Giữa PVC Kinh Bắc và HEERIM-PVC có thỏa thuận và được HEERIM ủy quyền nên PVC Kinh Bắc đã ký hợp đồng đó”, bị cáo Hồng khai.

Liên quan đến việc ký kết Hợp đồng 14, bị cáo Hồng khai không đọc căn cứ để ký hợp đồng. Sau khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới nhận thức được sai phạm của bản thân khi sử dụng tiền tạm ứng vào mục đích khác nên đã chủ động trong việc khai báo, mong muốn khắc phục hậu quả.

Bị cáo Hồng nói thêm, để được thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy yêu cầu bị cáo Hồng phải góp cổ phần cho Duy và Hiếu. Theo bị cáo này khai: “Ông Duy cùng vài người có ý định thành lập công ty riêng; tôi là người chen ngang xin thành lập nên tôi phải nộp tiền; nếu tôi không nộp thì PVTEX Kinh Bắc chưa chắc được thành lập”.

Với mong muốn được khắc phục hậu quả, bị cáo Hồng nói toàn bộ tài sản hiện nay của Hồng đều là tài sản chung vợ chồng và đang được cầm cố tại ngân hàng. “Bị cáo nhận thức được trách nhiệm của mình, thấy rõ sai lầm trong quá trình làm việc; xuất phát từ nhận thức sai lầm, bị cáo đã chủ động khai báo và khắc phục hậu quả”, bị cáo Hồng nói.

Ngoài ra, Đỗ Văn Hồng còn có hành vi đưa 6 tỷ đồng cho Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy thông qua việc góp vốn cổ phần tại PVTEX Kinh Bắc, có dấu hiệu phạm tội Đưa hối lộ.

Nhưng do Đỗ Văn Hồng bị ép buộc và đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, vì vậy, căn cứ khoản 7 Điều 364 BLHS năm 2015, cơ quan điều tra đã không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đỗ Văn Hồng về hành vi này là có cơ sở.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, khi thực hiện Hợp đồng số 173 với PVC để thực hiện một số hạng mục tại Dự án xây dựng nhà máy Polyeste Đình Vũ, sau khi được tạm ứng 25 tỷ đồng, Đỗ Văn Hồng không sử dụng vào dự án.

Nhưng sau đó Đỗ Văn Hồng và PVC.KBC vẫn hoàn thành các phần việc theo Hợp đồng số 173, vì vậy cơ quan điều tra không xử lý hình sự đối với Hồng về sai phạm trong việc đề xuất tạm ứng, sử dụng sai mục đích tiền tạm ứng theo Hợp đồng số 173.

Tuy nhiên, hành vi này có liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc nên cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cựu Chủ tịch PVTEX Trần Trung Chí Hiếu và đồng phạm hầu tòa

Thứ 3, 28/08/2018 | 11:14
Bị truy tố về hai tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ, sáng nay, cựu Chủ tịch PVTEX Trần Trung Chí Hiếu hầu tòa cùng đồng phạm.

Ngày mai (28/8), xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng tại PVTEX

Thứ 2, 27/08/2018 | 13:12
Dự kiến, ngày mai (28/8), TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh tế xảy ra tại công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Truy tố nguyên Chủ tịch PVTEX về tội Nhận hối lộ

Thứ 3, 03/07/2018 | 09:35
VKSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.