Vụ cướp tiền ảo trên cao tốc: Một cựu công an được giảm án

Võ Công Thư
Thứ 4, 01/11/2023 | 16:31
1
Được xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, một nguyên cán bộ công an tham gia vụ dàn cảnh cướp tiền trên cao tốc được giảm 18 tháng tù so với án sơ thẩm.

Sau 4 ngày nghị án, sáng ngày 1/11, TAND Cấp cao tại Tp.HCM tuyên án đối với nhóm bị cáo có kháng cáo liên quan vụ án dàn cảnh tai nạn giao thông cướp tiền ảo (Bitcoin) trên cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trước đó, án sơ thẩm tuyên phạt Hồ Ngọc Tài (SN 1989) và Trần Ngọc Hoàng (SN 1983), đều ngụ Tp.Đà Nẵng cùng mức án chung thân về tội Cướp tài sản. Tuyên phạt Nguyễn Quốc Dũng (từng là cán bộ thuộc một phòng nghiệp vụ của Công an Tp.HCM) 17 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (từng là cán bộ công an phường tại quận 5, Tp.HCM) 12 năm tù. 12 đồng phạm khác bị phạt 9-19 năm tù.

Sau bản án, Hồ Ngọc Tài, Trần Ngọc Hoàng, Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Anh Tuấn cùng 6 bị cáo liên quan trong vụ án có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hồ sơ điều tra - Vụ cướp tiền ảo trên cao tốc: Một cựu công an được giảm án

Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Song Mai).

Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo giữ nguyên kháng cáo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời xin HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ cho mình một phần hình phạt.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi dùng thủ đoạn, vũ lực, dàn cảnh cướp tài sản trên cao tốc của các bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự, xâm hại đến tài sản của người khác, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc.

Trong vụ án này, bị cáo Tài đóng vai trò là một trong hai bị cáo chủ mưu, cầm đầu, cấp tòa sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời đã xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên phạt mức án chung thân với Tài là có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Do đó, việc bị cáo kháng cáo là không có cơ sở chấp nhận.

Bị cáo Hoàng là đồng phạm với bị cáo Tài cũng với vài trò chủ mưu, cầm đầu, giúp sức, lôi kéo các bị cáo khác thực hiện vụ dàn cảnh cướp tiền ảo trên cao tốc. Hành vi của bị cáo Hoàng đã cấu thành tội Cướp tài sản và bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh này. Cấp sơ thẩm tuyên bị cáo án chung thân là có căn cứ, nên không có cơ sở xem xét kháng cáo của bị cáo.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Dũng, từng là cán bộ một phòng nghiệp vụ thuộc Công an Tp.HCM nhưng đã tư vấn cho bị cáo Tài thực hiện hành vi dàn cảnh cướp tiền ảo, bị cáo cũng có hành vi đe dọa bị hại. Bị cáo bị cấp sơ thẩm quy kết hành vi giúp sức tích cực cho Tài và tuyên phạt 17 năm tù là có cơ sở và thấp hơn mức án mà đại diện VKSND Tp.HCM đề nghị tại cấp sơ thẩm.

Đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cũng nguyên là cán bộ công an nhưng cũng tham gia vào việc dàn cảnh cướp tài sản của bị hại. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội với vai trò thụ động, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đang có con nhỏ, ăn năn hối hận… Bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù là có phần nghiêm khắc nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Đối với 6 bị cáo có kháng cáo khác, nhóm bị cáo này giữ nguyên kháng cáo, nhưng không đưa ra được tình tiết nào mới làm căn cứ giảm án nên không có cơ sở chấp nhận. 

Từ các nhận định nói trên, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, tuyên giảm án từ 12 năm xuống 10 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản. Bác kháng cáo của các bị cáo còn lại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo nội dung vụ án, Tài và Hoàng quen biết anh Lê Đức Nguyên, SN 1988, ngụ quận 2, Tp.HCM khi cùng tham gia đầu tư tiền ảo. Năm 2018, nghe anh Nguyên tư vấn, Tài đã bán 1.000 Bitcoin trị giá 100 tỷ đồng để kinh doanh các loại tiền khác trên sàn giao dịch điện tử quốc tế nhưng sau đó thua lỗ, mất sạch tiền.

Cho rằng nguyên nhân thua lỗ là do anh Nguyên, Tài rủ Hoàng cùng nhau tìm anh này đòi lại 1.000 Bitcoin đã mất.

Ngày 12/5/2020, nhóm Tài dàn cảnh va chạm giao thông để tiếp cận anh Nguyên, lấy bitcoin nhưng bất thành. 5 ngày sau, thông qua định vị xe, nhóm của Tài phát hiện xe của anh Nguyên di chuyển từ Bảo Lộc về Tp.HCM nên điều khiển ô tô về khu vực Trạm thu phí Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Hoàng lấy điện thoại, bắt nạn nhân đọc mật khẩu để truy cập vào ví điện tử cá nhân.

Sau đó, Tài sử dụng điện thoại của anh Nguyên chuyển sang ví điện tử của mình nhiều loại tiền ảo. Đồng thời, nhóm đối tượng kêu anh Nguyên gọi cho anh ruột là Lê Đức Nhất chuyển cho Tài 1.000 Bitcoin nhưng anh Nhất không chuyển vì nghi ngờ Nguyên bị khống chế.

Chiều 17/5/2020, Tài rao bán số tiền ảo cướp được rồi chuyển đổi sang tiền Việt Nam là 18,8 tỷ đồng. Tài giữ 5,3 tỷ đồng để sử dụng chi tiêu cá nhân, còn lại chia cho đồng bọn.

Theo kết quả giám định, số tiền điện tử anh Nguyên bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin được quy đổi tổng trị giá 37,1 tỷ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

Đáng chú ý, cáo trạng truy tố 2 cựu cán bộ công an là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn giữ vai trò đồng phạm, giúp sức, tiếp sức cho nhóm đối tượng khống chế, cướp tiền ảo của nạn nhân. Hai bị cáo này được được xác định là có hưởng lợi. Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã tác động gia đình tự nguyện nộp lại số tiền 50 triệu đồng để bồi thường cho bị hại.

Đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo vụ cướp tiền ảo trên cao tốc

Thứ 6, 27/10/2023 | 16:20
Đại diện VKSND Cấp cao cho rằng, bản án tòa sơ thẩm tuyên với nhóm bị cáo dàn cảnh cướp tiền ảo trên cao tốc là phù hợp nên đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.