Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung

Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 17/10/2019 | 18:35
0
Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến khai bị cơ quan điều tra mớm cung, bắt chép lại bản tự khai từ tài liệu mẫu do cơ quan công an cung cấp.

Nhờ nâng 1 môn, tiện tay nâng nốt 2 môn còn lại

Ngày 17/10, TAND tỉnh Sơn La bước sang ngày thứ 3 xét xử công khai vụ gian lận thi cử gây rúng động tại địa phương này.

Hồ sơ điều tra - Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung

TAND tỉnh Sơn La xét xử vụ gian lận thi cử 

Sau phần thẩm vấn của HĐXX và VKS, lần lượt các vị luật sư đặt câu hỏi với các bị cáo và người tham gia tố tụng khác để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Hồ sơ điều tra - Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh (bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến – nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí):

“Theo bị cáo khai, trước kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, bị cáo Yến gọi bị cáo sang phòng hỏi nếu sửa điểm thi thì làm thế nào? Bị cáo có căn cứ nào chứng minh, cụ thể là vào thời điểm nào, địa điểm ở đâu và ai chứng minh?”.

Bị cáo Nga trả lời: “Trước thời điểm thi 15 ngày, bị cáo Yến gọi tôi đến phòng hỏi, trong phòng không có ai ngoài tôi và bị cáo Yến”.

Khi được luật sư yêu cầu bị cáo Nga trình bày rõ về phương thức sửa điểm cho các thí sinh, mọi người mới giật mình khi biết bị cáo này không hề chấm bài thật của các thí sinh mà tự thực hiện theo 2 cách riêng của bị cáo.

Đó là, đối chiếu đáp án để sửa từng câu; câu nào sai tẩy đi, dùng bút chì tô lại vào ô đáp án đúng, sao cho số điểm đạt được đúng với số điểm được nhờ nâng. Hai là, tẩy toàn bộ ô tròn phần trả lời rồi tô lại phần trả lời theo đáp án đúng.

Giật mình hơn nữa, quá trình trả lời câu hỏi của luật sư Kim Thanh mới lộ việc, có thí sinh nhờ nâng điểm 1 môn, vì sợ 2 môn khác của thí sinh bị điểm liệt nên “tiện tay” bị cáo Nga nâng nốt 2 môn còn lại.

“Tối ngày 29/6 và 30/6, bị cáo Yến có chỉ đạo các bị cáo rút bài nâng điểm không?” – Luật sư Thanh đặt câu hỏi. Bị cáo Nga thừa nhận là bị cáo Yến không chỉ đạo.

Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khai bị mớm cung

Trả lời câu hỏi của luật sư Kim Thanh, bị cáo Trần Xuân Yến khai bị ép cung, mớm cung trong giai đoạn điều tra.

Bị cáo Yến dẫn chứng: Trong 1 số biên bản ghi lời khai, hỏi cung, điều tra viên ghi không đúng lời khai của bị cáo. Về việc này, HĐXX có thể so sánh biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung với biên bản tự khai trong cùng 1 ngày là khác nhau.

Hồ sơ điều tra - Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung (Hình 3).

Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến khai bị mớm cung

“Ngày 20/7/2018, làm việc tại cơ quan điều tra, bị giữ lại 3 ngày khiến bị cáo khủng hoảng về tinh thần. Trong các biên bản lấy lời khai, bản tự khai, bị cáo đều khai là nhờ xem điểm, nhưng điều tra viên lại ghi là nâng điểm”, nguyên Phó Giám đốc sở nói.

Cũng theo lời khai của bị cáo Yến, vào ngày 16/11/2018, sau khi đọc lại biên bản hỏi cung, thấy điều tra viên ghi không đúng lời khai của mình, bị cáo Yến đã đề nghị ghi đúng lời khai của bị cáo, nhưng điều tra viên không ghi lại mà bắt bị cáo ghi lời khai bổ sung.

Chưa hết, một số biên bản tự khai, bị cáo Yến bị bắt chép từ tài liệu cơ quan công an cung cấp.

Lấy dẫn chứng ngày 21/2/2019, bị cáo Yến ghi rõ “lời khai dưới đây được chép từ lời khai trước do điều tra viên cung cấp”.

“Sau đó, cán bộ đề nghị xóa từ chép, thay bằng từ ghi. Các mẫu biên bản này đều do cơ quan điều tra cung cấp, không phải ý chí của bị cáo”, Trần Xuân Yến nói.

Trả lời câu hỏi của luật sư Thanh, bị cáo Yến một lần nữa khẳng định: “Ông Hoàng Tiến Đức – nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đưa danh sách 8 thí sinh nhờ bị cáo xem điểm. Bị cáo đưa lại danh sách này cho bị có Nga, sau đó không quan tâm đến các nội dung khác”.

Với vai trò là Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, bị cáo Yến khẳng định đã làm đúng trách nhiệm được giao.

Theo lời khai của bị cáo Yến, việc niêm phong bài thi được điều chỉnh bởi Thông tư số 04/2017, Công văn số 991 hướng dẫn thực hiện quy chế thi THPT Quốc gia. Căn cứ vào các văn bản này, bị cáo Yến không thấy nội dung nào quy định phải niêm phong ngay bài thi sau khi quét.

Bị cáo Yến nói: “Làm công chức nhà nước, bị cáo làm theo các văn bản quy phạm pháp luật”.

Bị triệu tập đến vụ xử gian lận thi cử Sơn La, nguyên Phó trưởng phòng An ninh đi khỏi nơi cư trú

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:42
Bị triệu tập tới phiên tòa để làm rõ có hay không hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La đã đi khỏi nơi cư trú.

Bất ngờ lời khai của phụ huynh có con được nâng điểm ở Sơn La: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:28
Phụ huynh có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thừa nhận mang tận 300 triệu đồng đến cảm ơn, nhưng chỉ là nhờ “xem điểm”.

Cán bộ TAND tỉnh Sơn La cản trở phóng viên tác nghiệp vụ xử gian lận thi cử

Thứ 4, 16/10/2019 | 14:51
Mặc dù đã làm đầy đủ thủ tục và được cấp thẻ tác nghiệp, đưa tin phiên xét xử vụ gian lận thi cử gây rúng động không chỉ riêng tỉnh Sơn La mà còn được sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân cả nước, song, không hiểu vì lý do gì, cán bộ Tòa án tỉnh này liên tục gây khó dễ, cản trở PV tác nghiệp.

Xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Tiền cảm ơn nhờ xem điểm từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng

Thứ 4, 16/10/2019 | 20:15
Nhiều phụ huynh có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018 đều khẳng định chỉ nhờ xem điểm. Giá mỗi lần “nhờ xem điểm” từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng.

Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách

Thứ 4, 16/10/2019 | 15:08
Bị đưa ra xét xử do là mắt xích trong vụ nâng điểm thi rúng động Sơn La, hai bị cao Nguyễn Thị Hồng Nga và Cầm Thị Bun Sọn đều khai nếu không sửa bài thi thì sợ bị đồng nghiệp chê trách.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.