Vụ doanh nghiệp và người dân 'hỗn chiến': Chỉ là sự hiểu lầm?

Vụ doanh nghiệp và người dân 'hỗn chiến': Chỉ là sự hiểu lầm?

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:21
0
Khoảng 70 người được thuê đến bảo vệ khu đất của công ty Hoa Thành đã không thể cản nổi cả trăm người dân địa phương đang vô cùng bức xúc vì những ngăn cấm phi lý. Xô xát xảy ra khiến một số người trong số họ bị thương, đặc biệt có một người bị chấn thương sọ não.

Đánh kẻng họp dân đáp trả "côn đồ"

Theo nguồn tin PV báo Người đưa tin nhận được, sự việc đáng tiếc xảy ra vào khoảng 12h ngày 21/4, tại khu đất cạnh Quốc lộ 10 đi qua thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) khiến nhiều người bị thương, chủ yếu là bà con nông dân. Theo một số người dân địa phương trực tiếp tham gia vụ việc, "phe bị phản đối" có gần 100 người, gồm một phần nhỏ là người của công ty cổ phần Hoa Thành (công ty đang rậm rịch triển khai dự án xây dựng trên khu đất xảy ra xô xát) và số lượng lớn còn lại là "dân xã hội" được chính công ty này thuê đến.

Anh Hoàng Văn Hào, 46 tuổi, người thôn Trâm Khê cho biết: "Từ nhiều ngày nay, chúng tôi liên tục nghe tin công ty Hoa Thành chuẩn bị thi công dự án xây dựng trong khi còn chưa đền bù thỏa đáng nên vô cùng bức xúc. Để phản đối sự phi lý này, người dân đã lập hàng rào bằng săm, lốp xe và dựng lều tạm trước cổng vào khu vực dự án. Đến trưa ngày 21/4, khi có người báo là họ cho "quân" về chuẩn bị thi công phá dỡ lều và hàng rào dựng tạm của bà con thì người dân đã  tụ họp nhau lại ngăn cản nên xảy ra xô xát".

Theo anh Hào, nhóm người này rất đông, một số mặc quần áo bảo vệ, một số mặc quần áo dân thường và thái độ vô cùng hung dữ. "Khi bà con lại gần thì nhóm người này ngăn cản, cướp quốc xẻng, lao vào đánh người dân. Nhiều người dân bị họ dùng cán quốc đánh vào đùi, vào tay thâm tím", anh Hào cho biết.

Nhận được tin báo, hơn 30 phút sau, lãnh đạo huyện Tiên Lãng và xã Đại Thắng đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng công an huyện, xã giữ gìn an ninh trật tự, xử lý vụ việc thì đám người lạ mặt mới rút đi. Sau đó, người dân đã yêu cầu ông Hà Như Nam - Giám đốc Công ty Hoa Thành, ông Lê Huy Hải - Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Dương (đối tác xây dựng của Hoa Thành) về UBND xã để lập biên bản và giải thích rõ với nhân dân về trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

Pháp luật - Vụ doanh nghiệp và người dân 'hỗn chiến': Chỉ là sự hiểu lầm?

Khu đất nơi xảy ra vụ "hỗn chiến".

Chỉ là hiểu lầm?!

Sáng 22/4, trả lời báo chí xung quanh diễn tiến tình hình vụ "hỗn chiến", ông Nguyễn Văn Tùng - chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thừa nhận có việc đánh nhau, gây thương tích xảy ra giữa công ty cổ phần dịch vụ Bảo vệ Toàn Cầu  (đối tác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khu đất của công ty Hoa Thành) và một số người dân xã Đại Thắng.

Theo ông Tùng, sự việc bắt đầu bùng phát từ khoảng 12h trưa  21/4 trên khu đất của Công ty Hoa Thành, có khoảng 70 người tự xưng là bảo vệ khu đất được công ty thuê đến khu vực cổng vào để thực hiện hành vi cản trở không cho người dân đi vào bên trong khu đất để chăm sóc cây hoa màu trồng trọt bên trong. Bức xúc vì bị ngăn cản, có khoảng 100 người dân thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng cầm quốc, xẻng, túi đựng cát, bình thuốc sâu, lốp xe cũ... đến khu vực bị ngăn cản. Hai bên đã xảy ra xô xát, chửi bới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự và ách tắc giao thông cục bộ trên Quốc lộ 10 nhiều giờ liền.

Sau cuộc "hỗn chiến", có bốn người dân bị thương trong đó ba người bị thương ở phần mềm, một người bị chấn thương sọ não, phải đưa đi điều trị tại bệnh viện Việt Tiệp - TP. Hải Phòng. Danh tính nạn nhân bị thương nặng nhất được xác định là bà Lương Thị Rích, người thôn Trâm Khê.

Ông Tùng khẳng định, việc làm của Công ty Hoa Thành nói trên đã không báo cáo với UBND huyện nên sau khi tiếp nhận tin báo sự việc. Đích thân Chủ tịch huyện ra hiện trường để chỉ đạo cơ quan chức năng giải tán đám đông gây rối. Đến khoảng 13h30' cùng ngày, nhóm người lạ mặt đánh dân đã lên xe taxi bỏ đi nơi khác, cùng đó hàng chục nhân viên được thuê bảo vệ khu đất cũng rút hẳn khỏi hiện trường xảy ra vụ việc. "Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã chỉ đạo công an huyện vào cuộc, phối hợp với trinh sát điều tra công an TP. Hải Phòng nhanh chóng làm rõ để xử lý theo quy  định pháp luật" - ông Tùng khẳng định.

Theo ông Tùng, việc Công ty Hoa Thành đưa người bảo vệ đến chỉ là để bảo vệ khu đất đã được giao chứ không phải để xô xát với dân, người dân đã hiểu lầm những người này đến để tiến hành thi công nên đã xảy ra "hỗn chiến". Khi PV đặt ra câu hỏi việc đưa người vào khu đất là đúng hay sai, ông Tùng không đưa ra câu trả lời cũng như bình luận nào.

Ông Tùng cũng nhận định: "Đây là vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm qua chưa được giải quyết dứt điểm, UBND huyện Tiên Lãng kính đề nghị UBND Thành phố chủ trì cuộc họp cùng các ngành chức năng Tiên Lãng giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm ổn định an ninh trật tự tại địa phương, tạo môi trường đầu tư trên địa bàn huyện".

Được biết, khu đất trên được UBND TP. Hải Phòng giao cho Công ty Hoa Thành xây dựng "xưởng sản xuất giày da xuất khẩu" từ năm 2004. Tuy nhiên cho đến nay, dự án không thể triển khai được vì vướng mắc các thủ tục đền bù.                         

Long Nguyễn

Bộ Công an vào cuộc vụ 'côn đồ' đánh dân ở Tiên Lãng

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:50
Ngày 23/4, Bộ Công an đã chính thức cử cán bộ điều tra (C45) xuống Hải Phòng để phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng điều tra làm rõ vụ “côn đồ” đánh dân ngày 21/4 vừa qua, tại khu đất dự án của Công ty cổ phần Hoa Thành.

Vụ 50 côn đồ đánh dân ở Tiên Lãng: Công an vào cuộc

Thứ 3, 23/04/2013 | 10:28
Chưa biết ai đã thuê 50 kẻ côn đồ đến hành hung và xô xát với người dân Tiên Lãng trưa 21/4.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.