Vụ khủng bố Boston: FBI phải điều trần trước Quốc hội Mỹ

Vụ khủng bố Boston: FBI phải điều trần trước Quốc hội Mỹ

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:38
0
Mới đây, FBI đã phải điều trần trước Quốc hội (không công khai với báo giới) sau khi cơ quan này bị cho là đã thất bại trong việc xử lý nghi phạm đánh bom Boston Tamerlan dù Nga đã cảnh báo trước đó.

Năm 2011, Tamerlan từng bị FBI thẩm vấn vì có nguồn tin báo tên này đã theo phong trào Hồi giáo cực đoan. Cũng trong năm này, CIA từng lo ngại Tamerlan có liên hệ với tổ chức khủng bố sau khi giới chức Nga liên lạc với họ.

Một quan chức tình báo Mỹ cho biết, CIA đã chia sẻ thông tin này với các cơ quan và bộ ngành liên bang có liên quan rằng, vì Tamerlan là một công dân Mỹ hợp pháp, nên CIA đã "liệt" Tamerlan vào đối tượng đáng được "quan tâm".

Những thông tin CIA nhận được "gần giống" với thông tin FBI có, bao gồm hai ngày sinh, tên thật, tên gọi khác mà Tamerlan có thể dùng cùng lúc. Quan chức này cho biết thêm: "Hệ thống theo dõi được nhập các thông tin chính xác 100%, không có chút sai sót nào và tất cả các thông tin được chia sẻ cũng đúng như chính phủ nước ngoài cung cấp".

Sau cuộc điều trần, FBI sẽ còn phải trả lời trước toàn thể Thượng viện Mỹ vào cuối tuần này.

Trước đó, FBI từng biện hộ rằng, họ đã tiến hành kiểm tra tên Tamerlan, nhưng không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào liên quan đến các hoạt động khủng bố. Thậm chí, FBI cho biết, họ còn đề nghị phía Nga cung cấp thêm thông tin để kiểm tra kỹ càng hơn nhưng "không được trả lời".

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham của đảng Cộng Hòa cho biết, giới chức Mỹ không biết Tamerlan về Nga năm 2012 trong chuyến về "thăm" Dagestan (thuộc Nga), gần biên giới Chechnya 6 tháng của hắn bởi tên Tamerlan đã bị viết sai trong các giấy tờ xuất cảnh.

Tiêu điểm - Vụ khủng bố Boston: FBI phải điều trần trước Quốc hội Mỹ

Phía CIA cho hay, Tamerlan được liệt vào danh sách theo dõi khủng bố TIDE, một hệ thống dữ liệu khủng bố chính thức của Mỹ do Trung tâm chống Khủng bố Quốc gia duy trì. Hệ thống cung cấp thông tin cho một số danh mục theo dõi của Chính phủ, gồm Hệ thống Sàng lọc Khủng bố của FBI và danh sách "cấm bay" của Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ.

CIA cũng tiết lộ, các cơ quan tình báo Mỹ có thể nắm trong tay nhiều bằng chứng về mối liên hệ cực đoan của Tamerlan hơn những gì đã công bố. Nhiều nhà lập pháp đang ngày càng lo lắng khi "cơ quan chính phủ vẫn để xảy ra sai sót trong việc chia sẻ thông tin một cách trơn tru", đây cũng được coi là lỗ hổng an ninh dẫn tới vụ khủng bố 11/9/2001.

Các nhà lập pháp hiện đang gây áp lực lên các cơ quan chính phủ để tìm ra nguyên nhân, vì sao Tamerlan có thể "lách" được ra khỏi tầm kiểm soát của cả FBI và CIA.

Vụ đánh bom Boston hôm 15/4 đến nay vẫn còn để lại nhiều thiệt hại, đặc biệt là tính mạng và tinh thần của người dân Boston. Số lượng người bị thương đã tăng lên 264 người, tăng mạnh so với con số khoảng 200 người bị thương được thông báo ban đầu.

Tính đến ngày 24/4, theo thông tin từ uỷ ban y tế công cộng thành phố Boston, số nạn nhân được điều trị tại bệnh viện vẫn còn 51 người vẫn phải nằm viện, trong đó 13 người đã bị mất chân và ba người đang trong tình trạng nguy kịch. Thị trưởng Boston Thomas Menino cho hay, thành phố đã quyên góp được từ các nhà hảo tâm địa phương và quốc tế 20 triệu USD để hỗ trợ cho các nạn nhân.

Về nghi phạm đánh bom còn lại, Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi, em trai Tamerlan) đã bị cáo buộc các tội danh khủng bố liên bang, trong đó có sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Và thực sự thì câu hỏi lớn nhất giờ đây lại là, phải chăng CIA và FBI đều đã bị "nghi phạm" qua mặt?

An Mai (Theo CNN)

Mẹ nghi phạm đánh bom Boston sẽ bị bắt khi đến Mỹ

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:51
Bà Zubeidat Tsarnaev, mẹ của hai nghi phạm trong vụ đánh bom ở giải Boston Marathon, sẽ bị bắt nếu bà quay lại Mỹ như dự kiến trong tuần này.

Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston

Thứ 5, 25/04/2013 | 13:58
Trong cuộc điện thoại đầy nước mắt với hãng tin ABC News, mẹ của hai nghi phạm vụ đánh bom Boston cho biết, bà không ngờ, hai con của bà lại là những kẻ "khủng bố" nguy hiểm mang lại đau thương cho người dân tại Boston.

Cảnh sát gốc Việt bắt nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 21:02
Kenny Tran cùng với các đồng đội trong đội đặc nhiệm SWAT thuộc Sở cảnh sát giao thông Massachusetts trực tiếp tiếp cận và bắt nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev trốn trong chiếc du thuyền hôm 19/4.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.