Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, Bộ GTVT sẽ xem xét kỷ luật Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, trong đó bao gồm tất cả những người liên quan đến chủ trương mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc. Bộ GTVT yêu cầu cấp dưới phải hoàn thiện mọi thủ tục trước ngày 15/3.
Trước yêu cầu của Bộ GTVT, đến ngày 10/3, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt VN Trần Ngọc Thành đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm gửi lên Bộ GTVT.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho rằng, Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng công ty Đường sắt VN.
Toa tàu cũ Ảnh: minh họa
Nhận được báo cáo kết quả ngày 18/3, ông Nguyễn Hồng Trường -Thứ trưởng Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ, không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2012 - 2015.
Bộ GTVT yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải kiểm điểm việc triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.
Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận và báo cáo Bộ không đầy đủ, thiếu chính xác.
Ngày 21/3, trong báo cáo tiếp theo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, theo văn bản của Bộ GTVT sẽ xem xét kỷ luật Hội đồng thàn