Vụ nổ xe ở Bắc Ninh: Hung thủ vòng vo về động cơ gây án

Vụ nổ xe ở Bắc Ninh: Hung thủ vòng vo về động cơ gây án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Trao đổi với PV Người đưa tin trong trại giam trước thềm phiên xử, hung thủ vẫn tìm đủ mọi cách để biện hộ cho hành động dã man mà hắn đã thực hiện.

Đã hơn một năm trôi qua, vụ án Nguyễn Đức Tiềm gài thuốc nổ vào xe máy làm chết thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh và cháu Khánh Vân ở xã Nam Sơn (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) vẫn làm nhiều bạn đọc ám ảnh. Kẻ phạm tội đã bị truy tố ba tội là "giết người", "sử dụng chất nổ trái phép" và "phá hoại tài sản của công dân". Ngày 30/8 tới, TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa vụ án ra xét xử công khai, lưu động tại chính nơi mà Tiềm gây án - UBND xã Nam Sơn.

Pháp luật - Vụ nổ xe ở Bắc Ninh: Hung thủ vòng vo về động cơ gây án

Đối tượng Nguyễn Đức Tiềm đang trao đổi với PV tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh

Chuyện ngoài lề "nguy hiểm"

Tiềm sinh năm 1978, ở xã Duy Tân (huyện Kinh Môn, Hải Dương). Tiềm lấy vợ cũng là một sự khác lạ. Họ quen biết nhau qua sự "nhầm lẫn" của số điện thoại. Và, điều quan trọng hơn, chị H., vợ Tiềm đã có một đời chồng trước đó, khi chuẩn bị lấy nhau, Tiềm mới biết sự thật. Theo điều tra viên P., người trực tiếp điều tra vụ án, Tiềm rất yêu vợ. Tình yêu được thể hiện ra bên ngoài cho mọi người thấy là sự đằm thắm và có chiều sâu.

Điều tra viên P. cho rằng, nếu lần gài thuốc nổ vào xe máy anh Th. - người bạn của Tiềm bị bại lộ, bị công an Hải Dương khám phá ra thì chắc chắn, không có hậu quả đau lòng như hôm nay. Điều tra viên P. cho biết thêm, quá trình phá vụ án này, Công an tỉnh Bắc Ninh đã rất nhiều lần phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương để làm rõ hành vi Tiềm gài thuốc nổ vào xe của bạn thân, xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương trước đó.

Thế nhưng, Công an Bắc Ninh không nhận được sự hợp tác nên thực chất việc Tiềm gài thuốc nổ vào xe máy, làm gãy chân anh Th. như thế nào vẫn là lời khai một phía. Vị điều tra viên P. còn tiết lộ: Khi điều tra viên đến gặp anh Th., bạn thân trước đó của Tiềm, anh Th. cũng không muốn nhắc lại chuyện cũ. Khi báo chí đưa tin, nguyên nhân Tiềm trả thù anh Th., vì anh này dám "tòm tem" với vợ Tiềm, anh Th. gọi điện "trách" điều tra viên rằng: "Em đã không muốn nhắc lại chuyện cũ, anh nói làm gì nữa, ảnh hưởng đến cuộc sống của em bây giờ". Điều tra viên P. thẳng thắn: "Anh Th. không khai báo, không nhận, Công an Hải Dương không phối hợp, chúng tôi vẫn thừa đủ chứng cứ để buộc Tiềm phải "tâm phục, khẩu phục".

Quá sức chịu đựng, "bùng phát" giết người?

Vụ án xảy ra, người ta nguyền rủa, trách Tiềm bao nhiêu thì cảm thông với vợ Tiềm bấy nhiêu. Quả thật, xét đến tận cùng của câu chuyện làm người thì vợ Tiềm mới là người đau đớn, bị ám ảnh nhất. Bị mất chị dâu và hai cháu vĩnh viễn, chồng mang trọng tội, con còn nhỏ, mẹ và anh ghét bỏ chồng mình… Nỗi đau này, chắc chắn chị H. phải là người có "thần kinh thép" mới chịu đựng được để duy trì cuộc sống, để nuôi dạy con.

Thế nhưng, khi nói về vợ, Tiềm có thái độ bất mãn và oán trách ghê ghớm. Hắn bảo rằng: "Lấy cô ấy là sai lầm lớn nhất của đời tôi". Theo lời kể của Tiềm, cuộc sống vợ chồng của họ thi thoảng cũng có va chạm, căng thẳng. Tiềm bao giờ cũng là người chịu đựng và bỏ qua. "Chính vì quá chịu đựng, chồng chất những căng thẳng dẫn tới hành động gì cũng chẳng biết nữa".

Cái kiểu lý giải của Tiềm gây ức chế cho người đối diện. Tiềm nói: "Là người công giáo nên rất trọng chữ tín". Cái kiểu lý giải vòng vo của Tiềm chỉ làm người ta thương chị H. hơn mà thôi. Nếu thực sự hôn nhân đã đi vào ngõ cụt, là người đàn ông, Tiềm phải đứng ra giải quyết để mọi chuyện theo chiều hướng tốt hơn, sao lại chịu đựng và thua thiệt để "bùng phát" là phạm tội?

Như để biện minh cho hành vi tàn độc của mình, Tiềm khăng khăng: "Tôi phải chịu đựng quá nhiều rồi. Chịu đựng quá trở thành điên cuồng. Tôi cũng không biết nữa!". Tiềm liên mồm nói: "Tôi cũng không biết vì sao lại hành động như vậy. Tâm trạng tôi nhiều khi tôi cũng không hiểu được, không thể kiểm soát. Cảm giác khó hiểu, tôi không biết mình là ai!?...".

Tên tội phạm khó hiểu

Theo điều tra viên P., khẩu khí về vợ rất khó nghe nhưng trong sâu kín của tình cảm, Tiềm vẫn rất yêu vợ, thương con. Cứ nhắc đến vợ, Tiềm lại khóc. Tiềm khóc nức nở, rất lâu, thành tiếng và khá ai oán. Bề ngoài, lúc nào Tiềm cũng cố tỏ vẻ lạnh lùng, khoảng cách và có gì đó bí hiểm nhưng thực chất bên trong là sự yếu đuối. Trong cuộc tiếp xúc với bị can Nguyễn Đức Tiềm, chúng tôi quá bất ngờ trước những câu trả lời rõ ràng, rành mạch lý do hại người bạn thân, tên Th.

Tiềm khẳng định: "Th. từng là bạn thân, tôi coi bố mẹ Th. như bố mẹ mình. Hành động hại Th. là do không chấp nhận Th. đã phản bội lời thề, phản bạn. Đó là điều tôi không thể chấp nhận được". Tiềm thừa nhận: Chính vì biết ơn nên phải chịu đựng sự sỉ nhục của bạn với vợ. Giải thích hành vi hại bạn, Tiềm gay gắt: "Tôi làm theo bản năng. Khi tôi đã quá kìm nén, bao dung nhưng bạn vẫn phản tôi thì tôi không chịu đựng được. Tôi gài mìn cũng chỉ vì lý do duy nhất đó". Tiềm bao biện: "Việc giúp đỡ vợ chồng tôi cũng chỉ là cái cớ.! Th. làm nhục vợ tôi... Tôi như con thú điên, nghĩ sao làm vậy. Hôn nhân của tôi là sự sai lầm".

Chuyện về anh bạn kỹ sư tên Th. gần như là chủ đề xuyên suốt cuộc gặp của PV với Tiềm ở trại tạm giam. Tiềm cho rằng, đó là nguyên nhân của những ai oán trong cuộc đời của y. Người bạn tốt ấy đã cười và nói rằng, "ngủ" với vợ Tiềm như thế nào, giờ, ngày, ra sao… Điều đó là không thể chấp nhận với Tiềm. Hận thù bắt nguồn từ đó. Còn Tiềm vẫn luôn tỏ ra yêu thương bố mẹ, vợ con. Thế nhưng, Tiềm vẫn một mưc: "Tôi là người đàn ông bất hạnh. Sai lầm lớn nhất của cuộc đời tôi là lấy cô ấy làm vợ". Nói vậy nhưng những gì H. gửi vào trại giam như chiếc khăn tay cùng củ gừng…, Tiềm giữ như báu vật…

Nhóm PVBĐ


Tag: Bắc Ninh
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.