Vụ phá 2ha rừng tại Quảng Bình: Có dấu hiệu hình sự?

Vụ phá 2ha rừng tại Quảng Bình: Có dấu hiệu hình sự?

Ngô Thị Huyền
Thứ 4, 10/04/2019 | 21:10
0
Ngày 10/4, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của chi cục Kiểm lâm tỉnh, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 27/3, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng tuần tra trạm Kiểm lâm Troóc, thuộc hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, đã phát hiện nhiều cây gỗ bị đốn hạ, ước tính khoảng 2ha rừng tự nhiên nằm dưới chân đèo Đá Đẻo thuộc xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch.

Ngay khi nhận được báo cáo của trạm Kiểm lâm Troóc, lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch đã chỉ đạo tổ công tác phối hợp với UBND xã Xuân Trạch tổ chức kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra hiện trường, đơn vị chức năng phát hiện diện tích 2,3ha rừng bị chặt phá. Sau khi có kết quả kiểm tra, đối chiếu các văn bản quy phạm pháp luật kết hợp với QĐ 4534/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2020 thì diện tích rừng này đã được đưa vào quy hoạch, được khoanh nuôi bảo vệ, thuộc đối tượng rừng sản xuất (trước Quyết định 4534, diện tích rừng này là rừng tự nhiên nghèo kiệt được khoanh nuôi bảo vệ nhưng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng).

Tin nhanh - Vụ phá 2ha rừng tại Quảng Bình: Có dấu hiệu hình sự?

Hiện trường vụ phá rừng được lực lượng kiểm lâm huyện Bố Trạch phát hiện.

Qua công tác xác minh điều tra, lực lượng chức năng phát hiện 2 hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Phượng và bà Nguyễn Thị Hoàng (đều trú tại xã Xuân Trạch) đã thực hiện hành vi chặt phá rừng.

“Họ thừa nhận việc phá diện tích rừng nói trên nhằm mục đích khai phá để trồng rừng kinh tế. Qua điều tra thì diện tích này giao cho UBND xã Xuân Trạch quản lý. Và hiện nay, UBND xã Xuân Trạch đã giao cho 2 hộ này quản lý, bảo vệ nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền quản lý, bảo vệ diện tích rừng đó”, ông Tân thông tin.

Tin nhanh - Vụ phá 2ha rừng tại Quảng Bình: Có dấu hiệu hình sự? (Hình 2).

Một gốc cây sau khi bị chặt phá.

“Gỗ ở đây chủ yếu là gỗ ba bét, mán đĩa, sung thuộc nhóm 7, 8; có đường kính từ 10 đến dưới 20cm, giá trị kinh tế thấp. Và việc chặt phá được thực hiện bằng phương pháp thủ công (rựa, rìu) nên rất khó phát hiện. Nhưng theo nghiên cứu đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt là Nghị định 157/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản thì với diện tích 2,3ha nó sẽ không thuộc phạm vi xử lý hành chính mà có dấu hiệu về mặt hình sự.

Hạt Kiểm lâm Bố Trạch đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của chi cục Kiểm lâm tỉnh, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tân cho biết.

Hiện, hạt Kiểm lâm Bố Trạch đang giao trách nhiệm cho UBND xã Xuân Trạch cùng 2 hộ gia đình, trạm kiểm lâm Troóc, kiểm lâm phụ trách, có trách nhiệm bảo vệ nguyên hiện trường, tránh việc tẩu tán tang vật gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Liên quan đến sự việc, ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết: “Sau khi có kết quả cụ thể, Chi cục sẽ có chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật; đồng thời, chi cục Kiểm lâm cũng đã chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của kiểm lâm sở tại, đặc biệt là kiểm lâm địa bàn được giao nhiệm vụ phụ trách, trực tiếp là trạm trưởng trạm kiểm lâm khu vực”.

Ngoài ra, ông Thái cũng cho biết đã chỉ đạo hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch có biện pháp tăng cường lực lượng kiểm tra, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm rừng và đất nông nghiệp trên địa bàn. Dừng ngay các hoạt động sử dụng rừng trái phép ở các diện tích rừng được giao về cho xã quản lý, đặc biệt là quản lý chặt diện tích rừng tự nhiên.

 

Đắk Lắk: Điều tra vụ lâm tặc "qua mặt" đơn vị quản lý phá rừng quy mô lớn

Thứ 4, 10/04/2019 | 06:49
Qua dấu vết tại hiện trường cho thấy, các đối tượng lâm tặc đã khai thác gỗ ở tiểu khu 701 trong một thời gian dài, nhưng phía đơn vị quản lý rừng không hề hay biết.

Khởi tố vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Thứ 3, 09/04/2019 | 20:04
Liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, chiều 9/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định khởi tố vụ án.

Quảng Bình lại xảy ra vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng

Thứ 2, 25/03/2019 | 13:36
Trong khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình chưa xử lý xong vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, thì kiểm lâm tỉnh này lại tiếp tục phát hiện thêm một vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng nữa, xảy ra tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.
Cùng tác giả

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Biết sự sống mong manh vẫn mong người thân trở về

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:05
Sau 6 ngày gặp nạn, sự sống là mong manh nhưng từng ngày, từng giờ trôi qua, người nhà của các nạn nhân vẫn chờ đợi, mong một phép nhiệm màu có thể đến.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Lời kể của thuyền trưởng thoát nạn trong gang tấc

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:00
Trong lúc 5 thuyền viên đang nghỉ ngơi thì một cơn lốc bất ngờ kéo đến. Khi chưa định hình được chuyện gì xảy ra thì con tàu đã bị đánh chìm dưới nước.

Thông tin mới vụ 11 ngư dân Quảng Bình mất tích trên biển

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:06
Liên quan đến vụ 4 tàu cá Quảng Bình gặp nạn trên biển khiến 11 thuyền viên mất tích, sáng 7/5, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh phối hợp với Đồn Biên phòng Lý Hòa tiếp nhận 4 ngư dân bị nạn trên biển trở về đất liền an toàn.

Truy tìm nghi phạm sát hại "vợ hờ" rồi lẩn trốn trong rừng

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:40
Sau khi sát hại "vợ hờ", Thông gọi điện thông báo cho người thân rồi cắt đứt liên lạc. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức truy tìm nghi phạm.

Quảng Bình đề nghị hỗ trợ tìm kiếm 11 người mất tích trên biển

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:20
Vụ 4 tàu cá của Quảng Bình bị giông lốc đánh chìm, hiện có 1 người đã tử vong, 11 người đang mất tích và 6 người đã vào bờ an toàn.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Huế: Giám đốc Sở Nội vụ kiêm nhiệm thêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:45
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đỉnh cao của nghệ thuật quân sự toàn dân

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Với nghệ thuật quân sự tài tình, dân tộc ta đã đưa quân Pháp từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác, cuối cùng làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Huế: Giám đốc Sở Nội vụ kiêm nhiệm thêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:45
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Thanh Hóa: Hàng ngàn người tham gia cầu truyền hình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:20
Hàng nghìn người dân đã dõi theo cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn.