Vụ quán Xin Chào: Hoàn trả bồi thường không quá 36 tháng lương

Vụ quán Xin Chào: Hoàn trả bồi thường không quá 36 tháng lương

Thứ 3, 26/04/2016 | 08:16
0
Người thi hành công vụ có lỗi cố ý gây ra thiệt hại thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường. Đồng thời, người đó phải hoàn trả một khoản tiền nhất định nhưng không quá 36 tháng lương.

Liên quan đến vụ truy tố oan chủ quán cà phê Xin Chào, mới đây, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin Chào) cho biết đang xem xét yêu cầu bồi thường và mong muốn nhận lại khoản tiền đã bị phạt để trang trải cuộc sống.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước thì ông Tấn hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường vì lý do bị khởi tố và truy tố oan. Ngoài những thiệt hại về tổn thất tinh thần thì ông Tấn còn có quyền yêu cầu bồi thường về những thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút, thiệt hại về vật chất do tổn hại về sức khỏe

Pháp luật - Vụ quán Xin Chào: Hoàn trả bồi thường không quá 36 tháng lương

Người thi hành công vụ có lỗi gây ra thiệt hại phải hoàn trả một phần tiền nhà nước đã bồi thường cho người bị hại (ảnh Dân Việt).

Dĩ nhiên, ai cũng biết số tiền bồi thường cho người bị oan sai sẽ được lấy từ ngân sách Nhà nước và cơ quan nào trực tiếp gây ra những sai phạm đó phải chịu trách nhiệm bồi thường. Vấn đề mà dư luận cũng đang hết sức quan tâm là những cá nhân đã gây ra vụ án truy tố chủ quán Xin Chào đầy tai tiếng này có phải chịu trách nhiệm bồi thường gì không?

Phóng viên báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ luật Nguyễn Thị Hằng (Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật, Hà Nội):

PV: Thưa bà, trường hợp cơ quan nhà nước phải bồi thường do người thi hành công vụ gây ra thì bản thân người đó sẽ phải chịu những trách nhiệm gì với tư cách là cá nhân?

Đương nhiên là có rồi. Ngoài việc bị xem xét kỷ luật, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự nếu cố ý làm trái, cố ý ban hành quyết định trái pháp luật thì người thi hành công vụ còn phải có trách nhiệm trả bằng tiền cho những sai phạm do chính mình gây ra nếu cơ quan nhà nước đứng ra bồi thường.

Tuy nhiên, theo Luật trách n

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.