Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế

Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 30/11/2018 | 14:04
1
Vì lý do sức khỏe, ngay khi HĐXX vừa bước ra tuyên án được ít phút thì lần lượt hai cựu tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa phải vào phòng y tế để được chăm sóc.

Ngày 30/11, HĐXX của TAND tỉnh Phú Thọ tuyên bản án dài 400 trang đối với 92 bị cáo phạm 6 tội danh trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ.

Hồ sơ điều tra - Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế

Ngày 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Trước đó, thông tin từ luật sư bào chữa của ông Phan Văn Vĩnh cho biết, ngay khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX vào nghị án thì cũng là lúc ông Vĩnh phải nhập viện cấp cứu do bị suy tim, “sức khỏe của ông Vĩnh hiện tại rất yếu và phải nằm điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Thọ”, luật sư cho biết.

Tuy vậy, trong ngày tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh vẫn có mặt tại tòa để nghe phán quyết từ TAND tỉnh Phú Thọ.

HĐXX cho biết, bản án dài 400 trang nên cho phép các bị cáo ngồi và được vào phòng y tế để chăm sóc sức khỏe trong trường hợp sức khỏe không tốt.

Hồ sơ điều tra - Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế (Hình 2).

Vừa bước ra nghe tòa tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế

Khi vị Chủ tọa bắt đầu công bố bản án được khoảng ít phút thì ông Phan Văn Vĩnh đã phải xin phép được vào phòng y tế do sức khỏe yếu, không thể ngồi lâu trên băng ghế dài nghe tuyên án.

Trong phần nhận định, tòa cấp sơ thẩm cho rằng: “Phan Văn Vĩnh là Tổng cục trưởng đáng lẽ phải đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng lại đồng tình, tiếp tay cho các đối tượng đánh bạc phạm tội trong một thời gian dài nên hành vi của bị cáo là đáng lên án nhất so với các bị cáo khác”.

Dù bị cáo đã bị tước quân tịch, khai trừ Đảng nhưng bị cáo vẫn phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất là cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian. Tuy nhiên, quá trình lượng hình, HĐXX cũng đánh giá bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như có thành tích trong chiến đấu, là thương binh, gia đình có công với cách mạng...

Hồ sơ điều tra - Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế (Hình 3).

Trước đó, quá trình đưa vụ án ra xét xử, ông Nguyễn Thanh Hóa liên tục đưa tay lên ôm ngực

Sau ông Vĩnh là ông Nguyễn Thanh Hóa cũng xin được vào phòng y tế để nghỉ ngơi vì lý do sức khỏe. Trong những lần mở tòa trước đó, ông Nguyễn Thanh Hóa đã có một số biểu hiện mệt mỏi như thường xuyên đưa tay lên ôm ngực, ho và xin vào phòng y tế để uống thuốc và nghỉ ngơi.

Quá trình mở tòa, ông Nguyễn Thanh Hóa không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, đổ lỗi cho cấp dưới. ông Hóa cho rằng bản thân chỉ thiếu trách nhiệm chứ không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ban đầu ông này không thừa nhận công ty CNC là do mình lập ra. Quá trình thẩm vấn, tranh luận, do bị cáo chối tội nên HĐXX triệu tập các cán bộ công tác tại Cục C50 và một số cán bộ bên ngành an ninh để đối chất nhưng bị cáo vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên chuyển sang giai đoạn tranh luận, ông Hóa bất ngờ thừa nhận tội phạm và cho rằng việc khai báo không thành khẩn là do vết thương trên đầu của mình và xin lỗi bị cáo Nguyễn Văn Dương cũng như các cán bộ công tác trong ngành công an.

Hồ sơ điều tra - Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế (Hình 4).

Bị cáo Phan Sào Nam (áo trắng) và Nguyễn Văn Dương trong ngày tuyên án

Vẫn giữ thái độ bình tĩnh, bị cáo Phan Sào Nam với chiếc áo sơ mi sáng màu nổi bật được cắm thùng gọn gàng; bị cáo Nam ngồi ngay ngắn lắng nghe một phán quyết pháp lý dành cho mình.

Trong phần nhận định, HĐXX đánh giá bị cáo Phan Sào Nam đã thành khẩn khai báo. Bị cáo Nam không có tình tiết tăng nặng, ngược lại bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ là tích cực khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra phát hiện, điều tra tội phạm, có thành tích xuất sắc trong công tác và đầu thú quy định tại điểm b, p, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 46 BLHS.

Hồ sơ điều tra - Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế (Hình 5).

Nhiều bị cáo tại ngoại tỏ ra mệt mỏi trong ngày tuyên án

Bị đánh giá là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây đánh bạc trực tuyến qua mạng internet, song tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Nguyễn Văn Dương đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và đồng phạm.

Bị cáo Dương được xem xét các tình tiết giảm nhẹ là: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; riêng về tội Rửa tiền được xem xét áp dụng thêm điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, có tình tiết giảm nhẹ vì đã khắc phục hậu quả.

Cũng theo ghi nhận của PV, rất nhiều bị cáo tại ngoại đã tới tòa rất sớm để kịp làm thủ tục vào nghe tòa tuyên án. Hầu hết các bị cáo đều có chung tâm trạng buồn rầu, lo lắng trước một số phận pháp lý dành cho mình.

Tuyên án cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh cùng 91 bị cáo đồng phạm

Thứ 6, 30/11/2018 | 10:27
Đúng 8h sáng ngày 30/11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã ra tuyên án đối với ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát – bộ Công an), ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao) cùng 90 bị cáo đồng phạm.

Nguyễn Văn Dương mắc bệnh hiểm nghèo có được tạm hoãn thi hành án?

Thứ 5, 29/11/2018 | 14:56
Chuyên gia pháp lý cho rằng, trong trường hợp bị cáo Nguyễn Văn Dương mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được xem xét cho hoãn chấp hành hình phạt tù.

Thông tin mới nhất về ông Phan Văn Vĩnh trước ngày tuyên án vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 4, 28/11/2018 | 15:39
Cố gắng bám trụ trong suốt 12 ngày xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ nhưng ngay khi phiên tòa tạm dừng để HĐXX vào nghị án, ông Phan Văn Vĩnh đã phải nhập viện vì tình trạng sức khỏe yếu. Tuy vậy, thông tin từ luật sư cho biết, ông Vĩnh sẽ cố gắng có mặt trong ngày tòa tuyên án.

Nói “nuôi ong tay áo”, ông Phan Văn Vĩnh được VKS áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ

Thứ 6, 23/11/2018 | 16:01
Ghi nhận việc thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải của ông Phan Văn Vĩnh, VKS đã bất ngờ đề nghị HĐXX áp dụng thêm một tình tiết giảm nhẹ đối với người đàn ông này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.