Xã “bất lực”, dân đeo khẩu trang đi ngủ

Xã “bất lực”, dân đeo khẩu trang đi ngủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
– Nhiều bức bối xảy ra khi người dân ở thôn Phan Bôi, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) hàng ngày phải đeo khẩu trang, kể cả đi ngủ vì có 2 hộ kinh doanh cá thể thải axit, lá cách bình ắc quy ra ao làng gây ô nhiễm nặng.

Nhiều người dân phản ánh tình trạng ô nhiểm ở thôn làm người dân bỏ làng mà đi thuê nhà nơi khác để ở, bà con không có nước sinh hoạt, cả làng gầy như que củi, trẻ em đến trường học không muốn về nhà, mùi hổi thối bốc lên nồng nặc, người dân lúc nào cũng phải đeo khẩu trang.

Pháp luật - Xã “bất lực”, dân đeo khẩu trang đi ngủ

Nguồn nước ở thôn Phan Bôi bị ô nhiểm nghiêm trọng vì lá cách, axit, bình ắc quy củ (Ảnh: Phan Chính)

Pháp luật - Xã “bất lực”, dân đeo khẩu trang đi ngủ (Hình 2).

Phía trong xưởng sản xuất tháo gỡ bình ắc quy củ của hộ kinh doanh Nga Hải

Ông Vũ Văn Ngọc – phó chủ tịch UBND xã Dị Sử cho biết: Đơn đề nghị của các hộ dân là có thật. Sau khi nhận được công văn số 490/STNMT- Thanh tra của Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hưng Yên về việc giải quyết đơn thư của bà con, chúng tôi đã mời các hộ gia đình sản xuất tái chế bình ắc quy lên làm việc ngày 19/9.

Pháp luật - Xã “bất lực”, dân đeo khẩu trang đi ngủ (Hình 3).
Ông Vũ Văn Ngọc - phó chủ tịch UBND Xã Dị Sử (Ảnh: Phan Chính)

Theo đó, gia đình ông bà Nga Hải, Thành Hậu là 2 hộ kinh doanh cá thể đã hứa sẽ dừng hẳn việc tháo dỡ bình ắc quy lấy chì, chỉ xay nhựa bình đèn ắc quy. UBND xã đã nghiêm cấm các gia đình không được làm bình ắc quy, xay nhựa bình ắc quy làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Nếu gia đình nào cố tình vẫn tiếp tục sản xuất làm ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Về việc gia đình anh Hải có lời lẽ đe dọa người dân thì chúng tôi không nắm được.

Khi phóng viên phản ánh đã trực tiếp nhìn thấy xưởng gia đình Nga Hải vẫn hoạt động, và theo phản ánh của người dân thì xưởng này chưa khi nào ngừng hoạt động như đã cam kết. Ông Ngọc phân trần: “Thú thực, từ hôm làm việc với các hộ đến nay, chúng tôi cũng chưa kiểm tra được vì… bận".

"Sau hôm nay, UBND xã chúng tôi sẽ cho công an phục và báo cáo cảnh sát môi trường bắt quả tang việc làm vi phạm pháp luật, từ đó xử lý triệt để”.

Pháp luật - Xã “bất lực”, dân đeo khẩu trang đi ngủ (Hình 4).
Những đứa trẻ sợ phải về nhà vì mùi hôi thối bốc lên không chịu được (Ảnh: Phan Chính)

Nói về giải pháp cụ thể để giải quyết và xử lý chất thải độc hại, ông Ngọc cho rằng UBND xã cũng… “bất lực”.

“Một ao rộng như vậy, để xử lý chất độc không hề đơn giản. Để xúc hết chất thải theo yêu cầu của người dân càng không thể, xã không có kinh phí làm” – ông Nguyễn Văn Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, UBND xã chỉ có thể tuyên truyền, vận động, yêu cầu ngừng làm và xử lý hành chính chứ không có thẩm quyền xử phạt. Xã cũng không đủ chuyên môn về mặt khoa học để đánh giá ảnh hưởng của rác, nước thải đến môi trường.

“Dân kêu lên, trên “đè” xuống, xã khổ vô cùng. Chúng tôi chỉ có thể báo cáo Sở TNMT, phòng TNMT về kiểm tra. Nhưng khi trên không “nhiệt tình” thì xã chúng tôi cũng chán” – ông Ngọc bức xúc.

Liệu rằng, vòng quay “xã trông lên, trên chuyển xuống” có kéo dài và tình trạng ô nhiễm môi trường kinh hoàng như trên có đi vào quên lãng? Thiết nghĩ, các ban ngành liên quan cần nhanh chóng có biện pháp “cứu” dân thôn Phan Bôi, tránh những hiểm họa khôn lường về sau.

Làng nghề Đông Mai (Văn Lâm - Hưng Yên) cũng là làng nghề sản xuất, tái chế chì từ các bình ắc quy như ở thôn Phan Bôi, Dị Sử, Mỹ Hào. Mỗi ngày nơi đây thải ra môi trường hàng tấn phế liệu, khói bụi chì.

Do nhiễm độc chì từ nước và khí thải nên cả thôn Đông Mai có hơn 50% số người mắc bệnh đường ruột, tá tràng, đau dạ dày; 30% số người mắc bệnh đường hô hấp, đau mắt; 100% số người trực tiếp nấu chì đều bị nhiễm độc chì trong máu.

Nguy hiểm hơn, đã có hơn 40 người bị tàn tật nặng do ảnh hưởng của bụi và khói chì, trong đó có hơn 20 trẻ em bị viêm não, với các di chứng ngớ ngẩn, thọt chân, mù mắt, bại liệt,v.v... Một số gia đình có 2-3 con bị não dị dạng, có cháu đã thiệt mạng, nhiều cháu nhiễm chì trong máu, hàng tháng phải đi lọc chì rất tốn kém.

Theo phân tích từ cơ thể những người bị nhiễm độc chì, hàm lượng chì trong nước tiểu từ 0,25 -0,56 mg/l; hàm lượng chì trong máu là 135 mg/l, vượt 1,5 lần mức cho phép.

Nếu tình trạng ô nhiễm môi trường ở Phan Bôi, Dị Sử, Mỹ Hào không được giải quyết tức thời và triệt để thì hậu quả còn nguy hại hơn rất nhiều

Phan Chính


Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.