Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành

Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 4, 29/05/2019 | 12:58
0
Chục năm qua, người dân Suối Trầu đã luôn sống trong chờ đợi vì nằm trong diện quy hoạch xây sân bay quốc tế Long Thành. Giờ đây, họ đã chuẩn bị tinh thần để chia tay nơi cũ, gói gọn những kỷ niệm chuẩn bị rời đi, hy vọng cuộc sống mới ổn định hơn, tốt đẹp hơn.

Xã Suối Trầu những ngày trước lúc giải thể

Video: Xã Suối Trầu trước ngày giải thể.

Người dân muốn sớm được ổn định

Chỉ còn ít ngày nữa (ngày 1/6 tới), nhằm phục vụ cho dự án xây dựng cảng Hàng không quốc tế Long Thành, xã Suối Trầu, huyện Long Thành, Đồng Nai sẽ bị giải tỏa trắng, không còn trên bản đồ hành chính. Vì vậy, để có thể ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng ở nơi đây, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã tìm về xã Suối Trầu trong một chiều cuối tháng Năm.

Dân sinh - Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành

Đường vào xã Suối Trầu.

Sau khi băng qua rừng cao su với con đường nhỏ hẹp là tới trung tâm xã Suối Trầu. Khi PV đến là lúc cán bộ xã đang cố gắng thu dọn đồ đạc, hồ sơ để chuyển tất cả về nơi mới. 

Dân sinh - Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành (Hình 2).

Hàng quán xập xệ.

Sẽ chẳng ai thấy lạ khi mà cuộc sống của người dân Suối Trầu hàng chục năm qua vẫn y nguyên như cũ. Bởi, có dự án sân bay nên họ chưa biết sẽ đi khi nào, ở lại bao lâu và luôn sống trong chờ đợi. Những con người ấy chẳng được xây cho mình một căn nhà đường hoàng khang trang để ở và cũng chẳng dám sửa sang lại nhà cửa. Bởi họ sợ, sợ rồi giải tỏa lại “mất hết”.

Đó là lý do họ chấp nhận cuộc sống tạm bợ để chờ ngày rời đi. Không chỉ nhà dân mà các công trình như UBND xã, trường học cũng đã xuống cấp nghiêm trọng cũng phải chờ.

Dân sinh - Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành (Hình 3).

Người dân mong muốn sớm ổn định cuộc sống.

Mong chờ cuộc sống mới tốt đẹp hơn

Đi đến đâu, hỏi ai, người dân Suối Trầu cũng trả lời với vẻ đầy tiếc nuối, nhưng họ cũng hy vọng mai này cuộc sống mới của họ sẽ ổn định và tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Hi, người dân xã Suối Trầu chia sẻ: “Gắn bó ở đây, đất cha ông xưa nay thì đi sẽ buồn chứ. Sau này cái tên xã Suối Trầu sẽ không còn nữa thì cũng sẽ nhớ lắm vì cuộc sống, công việc, gia đình xưa nay đều ở đây. Nhưng dự án kéo dài đã lâu, khiến chúng tôi thật sự mệt mỏi. Chúng tôi chỉ muốn mọi thứ sớm được xử lý để bà con nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Nhà cửa xuống cấp, tạm bợ, ẩm mốc nhưng cũng không dám sửa sang, chỉ dám ở như thế vì sợ sửa rồi lại đi, tiếc tiền”.

Dân sinh - Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành (Hình 4).

Những ngôi nhà chờ ngày dời đi.

Không chỉ ông Hi mà đó là mong mỏi của tất cả bà con xã Suối Trầu. Ông Định, một người dân nơi khác về Suối Trầu sinh sống và làm thuê cho biết, ông cũng chỉ mới về đây được một thời gian và được người địa phương cho ở miễn phí. Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, gạch bung nát, tường đen nhẻm hoen ố màu thời gian, ông Định cho biết ông cũng đang chờ ngày để đi.

“Không biết cuộc sống người dân rồi sẽ ra sao, nhưng sống ở đây khổ lắm. Cái xã này xưa giờ không thấy phát triển gì cả, chục năm qua vẫn vậy, không thay da đổi thịt. Mong cho dự án sớm triển khai, bà con về nơi khác lo làm ăn kiếm kế sinh nhai sớm. Bao nhiêu đời bám trụ ở đây thì tội cho người dân lắm”, ông Định nói.

Dân sinh - Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành (Hình 5).

Những cánh cửa khóa trái.

Ngôi trường tiểu học Suối Trầu nằm lặng lẽ dưới cái nắng hè gay gắt. Sau đợt tổng kết, thầy trò trong trường cũng sẽ phải chia tay ngôi trường này, khai giảng tới sẽ đến một ngôi trường mới.

Bà Nguyễn Thị Linh, phụ huynh ở sát trường chia sẻ: “Xã cũng sắp giải tỏa hết. Giờ chúng tôi cũng lo không biết con cái sau này học hành sao, đi lại có xa không. Nhưng, cũng mong là huyện sắp xếp trường mới cho các cháu sạch sẽ, đẹp đẽ hơn. Mấy nay cũng tội cho các thầy cô, cứ đến trường hoàn tất giấy tờ, gói gọn hồ sơ để sắp tới mang về nơi mới”.

Dân sinh - Xã nhỏ trước ngày giải tỏa trắng để xây sân bay quốc tế Long Thành (Hình 6).
Đâu đâu cũng thấy những ngôi nhà tạm bợ.

Trong khi đó, tại UBND xã Suối Trầu, các cán bộ, nhân viên cũng đang chạy đua với thời gian để sắp xếp gói gọn hồ sơ.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Suối Trầu cho biết: “Trước mắt là giải thể đơn vị hành chính, nhưng hiện xã vẫn đang tiếp tục làm việc. Chúng tôi kiến nghị thành lập các tổ, ví dụ như tổ điều chỉnh sổ hộ khẩu, điều chỉnh thông tin trong chứng minh nhân dân, một tổ liên quan đến các thủ tục hành chính để hỗ trợ giải quyết điều chỉnh thông tin cho người dân, một tổ tiếp tục công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân tại địa phương. Các cán bộ xã cũng mong muốn được tiếp tục làm việc ở nơi mới và được sắp xếp công việc tại các đơn vị không quá xa nơi ở”.

Ngày 28/5, tỉnh Đồng Nai tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường) HĐND khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm thông qua việc điều chỉnh, sáp nhập và giải thể đối với 6 xã nằm trong dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các xã sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập thuộc huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn. Riêng xã Suối Trầu sẽ giải tỏa hoàn toàn để nhường đất xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Xã Suối Trầu có diện tích gần 1.360 ha nằm hoàn trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, diện tích còn lại hơn 126 ha sẽ được sáp nhập vào xã Bàu Cạn. Số cán bộ, công chức của xã Suối Tràu sẽ được huyện bố trí làm việc tại các xã khác và các đơn vị, phòng, ban của huyện.

Ông Cao Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành cho biết, hầu hết người dân của 6 xã sẽ sáp nhập, điều chỉnh và giải thể này đều thống nhất cao với chủ trương này.

Đà Nẵng được đề nghị làm thêm cầu vượt sông và hầm qua sân bay chống ùn tắc

Chủ nhật, 26/05/2019 | 18:32
Chiều 26/5, đại diện sở Giao thông và Vận Tải (GTVT) TP.Đà Nẵng cho biết, đã có phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm giai đoạn đến 2025. Điểm đáng chú ý, đơn vị này đề nghị làm hầm qua sân bay nhằm chống ùn tắc giao thông.

Mỹ gửi "thông điệp" bằng tàu sân bay, Iran đáp trả bằng S-300 ở Vịnh Ba Tư?

Thứ 5, 23/05/2019 | 09:35
Hệ thống phòng không S-300 có thể đã được Iran triển khai ở khu vực dọc theo Vịnh Ba Tư, giữa bối cảnh nguy cơ xung đột với Mỹ tăng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kêu khó: Mất 3 năm chỉ để làm thủ tục cho sân bay Long Thành

Thứ 4, 22/05/2019 | 16:45
Không cầm giấy tờ, tài liệu trên tay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói vo những khó khăn, tồn đọng mà ngành giao thông đang gặp phải, mà cụ thể ở đây là việc xây dựng sân bay Long Thành.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.