Xây dựng Dữ liệu giám sát lao động tại các KCN ở Bắc Giang

Xây dựng Dữ liệu giám sát lao động tại các KCN ở Bắc Giang

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:15
0
Phần mềm dữ liệu sẽ đầy đủ thông tin về mỗi lao động như: tên tuổi, số CMND, quê quán, phân xưởng, chuyến xe mà lao động đi về hàng ngày…

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang rốt ráo đưa các khu công nghiệp (KCN) hoạt động trở lại nhằm ổn định tình hình sản xuất và an sinh cho hàng trăm ngàn công nhân. Hoạt động tiêm chủng mở rộng cho hơn 100.000 công nhân và người lao động được tiến hành “thần tốc”.

Song song với bắt buộc các công ty tuân thủ những điều kiện về cơ sở vật chất, phân ca… đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 thì một vấn đề nữa không kém phần quan trọng, đó là công tác giám sát, khoanh vùng, truy vết trong tình huống có ca bệnh xuất hiện ở tại doanh nghiệp (DN) hay khu trọ của công nhân.

Qua những chuyến làm việc ròng rã tại các KCN cũng như nhiều DN dệt may lớn rải khắp các huyện của tỉnh Bắc Giang, tổ Giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt bộ Y tế tại Bắc Giang đang tập trung xây dựng phần mềm Dữ liệu thông tin lao động nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng với tất cả người lao động trong các KCN và các DN sản xuất tại Bắc Giang.

Kịch bản này tuy là khâu sau cùng của các nhà máy quay lại hoạt động, nhưng lại đóng một phần quan trọng để tránh những tình huống dịch tái bùng phát trong tương lai.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng cục Quản lý môi trường y tế, thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết: “Sau khi trao đổi và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về công cụ thu thập dữ liệu thông tin lao động này, lãnh đạo tỉnh đã hết sức ủng hộ. Mấy hôm nay, các cán bộ của tổ chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với sở Thông tin và Truyền thông tỉnh để hoàn chỉnh các form thông số dữ liệu, sau đó sẽ tích hợp vào thành một ứng dụng chuyên biệt và áp dụng cho toàn bộ các DN trên địa bàn tỉnh. Dự kiến sẽ hoàn thành trong vài ngày tới”. 

Sự kiện - Xây dựng Dữ liệu giám sát lao động tại các KCN ở Bắc Giang

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng cục Quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) và tổ Giám sát đang làm việc với các nhà máy trong KCN ở Bắc Giang.

Ông Nam phân tích, phần mềm sẽ bao gồm đầy đủ thông tin về mỗi lao động như: tên tuổi, số CMND, quê quán, số điện thoại, đặc biệt là các trường thông tin về nhà máy làm việc được cụ thể xuống tận phân xưởng, những chuyến xe, biển số, danh tính tài xế mà lao động đi về hàng ngày, cũng như nơi ở trọ, và cả thông tin, liên hệ của những người ở cùng phòng, khu trọ… từ đó truy xuất ra các DN khác liên quan rất nhanh và đơn giản.

Phần mềm này hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết, khoanh vùng bởi khi cần phân tích về một đối tượng, chỉ cần nhấn vào tên của đối tượng đó, lập tức sẽ nắm đủ các thông tin về cả chủ thể lẫn tất cả những người có liên quan.

“Sau khi hoàn thiện phần mềm, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thẩm định, đưa vào quy chuẩn và có văn bản để yêu cầu các nhà máy tuân thủ chặt chẽ. Kho dữ liệu này giúp bao quát tất cả 160.000 công nhân của các nhà máy trong và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng tham mưu để Ban quản lý các KCN đôn đốc việc khai báo dữ liệu trong KCN, còn sở Công Thương sẽ giám sát dữ liệu của các DN ngoài KCN” – ông Dương Chí Nam cho biết thêm.

Trước đó, tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt bộ Y tế tại Bắc Giang đã tham mưu, hoàn thiện và bàn giao cho tỉnh Bắc Giang mẫu phiếu điện tử để thu thập báo cáo hàng ngày từ gần 200 khu cách ly tập trung. Hiện tất cả các cơ sở này đều đã thực hiện đúng các mẫu báo cáo điện tử, góp phần thuận lợi để CDC tỉnh Bắc Giang tổng hợp xử lý, điều tiết nhanh chóng.

Hường - Bích

Bộ Y tế lên phương án xử lý ổ dịch tại thành phố Bắc Ninh

Thứ 4, 02/06/2021 | 20:10
“Tình hình dịch tuy vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng diễn biến phức tạp, nguy cơ xuất hiện ca bệnh mới vẫn hiện hữu”, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cảnh báo.

Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 2, 31/05/2021 | 20:56
Bộ Y tế sẽ giảm tối đa thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vắc-xin phòng Covid-19, phải an toàn và chống việc giả mạo.

Quy định mới về đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19

Thứ 2, 31/05/2021 | 20:55
UBND các cấp chịu trách nhiệm thực hiện đánh giá nguy cơ dịch Covid-19, cũng như triển khai các biện pháp giãn cách xã hội theo từng mức độ đánh giá.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.