Xăng dầu tăng giá lần thứ 3 liên tiếp

Xăng dầu tăng giá lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Thông tin mới nhất từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, từ 17h ngày 13/8, giá xăng dầu trong toàn hệ thống doanh nghiệp sẽ tăng 1.100 đồng/lít, giá các mặt hàng dầu tăng 500800 đồng/lít hoặc kg so với giá hiện hành.

Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ 3 liên tiếp trong thời gian qua kể từ thời điểm doanh nghiệp được liên Bộ Tài chính - Công Thương trao quyền chủ động cho doanh nghiệp. Theo đó, các mặt hàng xăng dầu sẽ có mức giá mới là: Xăng RON 95 là 23.500 đồng/lít, Xăng RON 92 là 23.000 đồng/lít. Trong khi đó, dầu hỏa và dầu madút sẽ lần lượt có giá là 21.540 đồng/lít và 21.550 đồng/kg.

Xã hội - Xăng dầu tăng giá lần thứ 3 liên tiếpXăng dầu có lần tăng giá thứ 3 liên tiếp

Nguyên nhân của đợt tăng giá xăng dầu mới xuất phát từ việc trong thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp đã rậm rịch lên kế hoạch xin điều chỉnh giá xăng dầu với lý do chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ lên tới 7.00 đồng -1.300 đồng mỗi lít. Theo đó, doanh nghiệp đề xuất hai phương án, nếu giữ nguyên thuế, mức tăng giá xăng dầu sẽ mạnh. Trong trường hợp giảm thuế, giá xăng dầu sẽ tăng ít hơn.

Mới đây, nhà máy lọc dầu Dung Quất do một số sự cố kỹ thuật cũng đã ngừng hoạt động và giá xăng dầu trên thị trường thế giới và Singapore cũng không ngừng tăng cao với mức tăng dao động từ 6 - hơn 10 đô la.

Trước đó không lâu, các mặt hàng thiết yếu như điện và gas cũng đồng loạt tăng (điện tăng 5% và bình gas 12kg tăng 52.000 đồng), điều này được các chuyên gia kinh tế đánh giá là điều bất hợp lý, nhất là trong bối cảnh sức mua người dân suy kiệt, hàng tồn kho cao. Các chuyên gia kinh tế cũng dự đoan, việc tăng giá 3 mặt hàng thiết yếu sẽ còn kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng khác trong thời gian tới, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

Mặc dù mới có quyết định chính thức về việc tăng giá xăng dầu từ 17h chiều nay, tuy nhiên, tại nhiều cây xăng từ sáng nay đã có hiện tượng găm hàng chờ tăng giá khiến nhiều người phải mua xăng tại các điểm bán xăng lẻ với giá cắt cổ.

Khánh Tuân