Xây dựng khung chỉ số Tư pháp từ đánh giá của người dân

Xây dựng khung chỉ số Tư pháp từ đánh giá của người dân

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 09/11/2018 | 10:57
0
Ngày 8/11, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức toạ đàm “Khung chỉ số tư pháp đánh giá từ bên ngoài về tư pháp địa phương”, do TS Nguyễn Văn Quyền - Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chủ trì.

Phát biểu tại toạ đàm, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, những đánh giá từ bên ngoài (từ người dân) có ý nghĩa rất quan trọng. Vì đó là những đánh giá từ chính người dân về những gì họ được hưởng thụ từ nền Tư pháp đã phục vụ. Những ý kiến của người dân sẽ là thước đo quan trọng để đánh giá khách quan sự hiệu quả của cơ quan tư pháp.

Cách tiếp cận xây dựng “Khung chỉ số tư pháp đánh giá từ bên ngoài” sẽ sử dụng thông tin phản hồi từ người dân có trải nghiệm với các thiết chế tư pháp địa phương khi giải quyết các vấn đề hình sự. Đánh giá và đo lường dựa vào kết quả đầu ra mà thiết chế tư pháp địa phương đã phục vụ người dân.

Trong đó nội dung bộ khung tập trung vào 4 trục chính; Khả năng tiếp cận pháp luật của người dân; Công bằng và bình đẳng trong hoạt động tư pháp; Độc lập và liêm chính trong thiết chế tư pháp; Quyền bào chữa và lợi ích chính đáng được đảm bảo.

Góc nhìn luật gia - Xây dựng khung chỉ số Tư pháp từ đánh giá của người dân

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi toạ đàm. 

Đóng góp ý kiến tại toạ đàm, ông Phan Trung Lý, nguyên chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu: “Công lý mà chậm trễ không phải là công lý. Bên cạnh đó vấn đề chống oan sai, tiêu cực trong các cơ quan hoạt động Tư pháp rất cần nói đến. Không có chuyện để tình trạng “có ba trăm lượng việc này mới xong".

Tại buổi toạ đàm cũng có nhiều ý kiến đóng góp về bộ khung do Hội Luật gia Việt Nam đề xuất, trong đó đa phần các ý kiến cho rằng, cần xây dựng bộ câu hỏi với người dân một cách tập trung, ngắn gọn, thiết thực, để người dân tham gia và có những đánh giá khách quan, chính xác.

Kết thúc toạ đàm, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp thu ý kiến, bổ sung để sớm hoàn thiện bộ khung đánh giá. 

Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2018): Hướng về cơ sở, phục vụ người dân

Thứ 6, 09/11/2018 | 09:41
Điều 8 Luật PBGDPL đã xác định Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Với mục đích, ý nghĩa quan trọng đó của Ngày pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam các cấp xác định đây là dịp quan trọng cần tập trung triển khai mạnh mẽ, rộng khắp với tinh thần thiết thực, hướng về cơ sở, phục vụ người dân.

Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo Khoa học Quốc tế Biển Đông lần 10

Thứ 5, 08/11/2018 | 14:18
Ngày 8/11, tại TP.Đà Nẵng, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp cùng học viện Ngoại giao và quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông tổ chức hội thảo Khoa học Quốc tế Biển Đông lần 10 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong khu vực”.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Tp.Thuận An tổ chức đại hội lần thứ nhất

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Đại hội đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Luật gia Tp.Thuận An, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động của Hội.

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.

Phúc thẩm Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm án

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:03
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và một số bị cáo đã được xem xét chấp nhận kháng cáo và giảm án so với phiên sơ thẩm trước đó.

Bộ Lao động cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động qua Australia

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:01
Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia.

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.